Cách điều khiển tiêu cự, độ sâu của ảnh trên camera iPhone

11:09, 14/01/2014

Một trong những sự khác biệt nổi bật nhất giữa camera iPhone và máy ảnh lớn (như DSLR) là cách hai camera lấy tiêu cự, điều khiển độ sâu của ảnh.

Trong máy ảnh DSLR, quản lý độ sâu ảnh rất dễ dàng bằng cách thay đổi khẩu độ, nhưng trên iPhone và nhiều điện thoại thông minh khác, bạn thường không có được sự linh hoạt như vậy. Hãy điều khiển tiêu cự của iPhone để chụp được bức ảnh như ý muốn.

1. Chỉ rõ tiêu cự

Người dùng iPhone có thể “bảo” điện thoại nơi cần tập trung bằng cách chạm lên màn hình. Nếu bạn muốn tập trung vào tiền cảnh, hãy chạm vào cái gì đó gần với máy ảnh. Nếu muốn tập trung vào hậu cảnh, hãy chạm vào cái gì đó xa camera vào. Còn nếu hầu hết các đối tượng và mọi người có cùng khoảng cách với bạn, hãy dựa vào khả năng tự động lấy nét của điện thoại.

2. Tách riêng tiêu cự và độ phơi sáng

Vấn đề là sau khi chạm lên màn hình, iPhone thiết lập cả độ phơi sáng lẫn tiêu cự. Nếu đối tượng ở tiền cảnh tối, có thể bạn sẽ chụp được bức ảnh quá sáng. Để giải quyết vấn đề này, hãy cài đặt một ứng dụng máy ảnh tốt hơn như Camera+ (giá 2 UD) và Top Camera (giá 3 USD). Sử dụng 1 trong 2 ứng dụng này, bạn có thể tách riêng được khi nào là chỉnh độ phơi sáng, khi nào là chỉnh tiêu cự.

 

Chạm và giữ để khóa tiêu cự với ứng dụng Camera+.



3. Khóa tiêu cự

Với thủ thuật này, bạn không cần cài đặt ứng dụng máy ảnh mới mà có thể khóa tiêu cự trên iPhone bằng cách. Chạm và giữ một vị trí trên màn hình trong vài giây cho đến khi bạn thấy xuất hiện hộp màu vàng nhấp nháy xung quanh ngón tay của mình. Sau khi thông báo “AE/AF Lock” hiện lên trên màn hình, bạn có thể chụp lại ảnh (tiêu cự và độ phơi sáng sẽ vẫn như cũ cho đến khi bạn chạm vào nút chụp).

4. Mô phỏng độ sâu ảnh của máy ảnh DSLR

Cảm biến hình ảnh của máy ảnh nhỏ hơn thì độ sâu ảnh mà nó tạo ra lớn hơn. Đó là lý do tại sao những bức ảnh có hậu cảnh mờ, lãng mạn chụp bằng điện thoại thông minh không thể cạnh tranh với ảnh chụp bằng máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, với một ứng dụng như AfterFocus (giá 1 USD), hãy mở bức ảnh đã có hoặc chụp mới > vạch ra những vùng bạn muốn sắc nét/mờ > ứng dụng sẽ làm mờ nền, mang lại cho bạn một bức ảnh với độ sâu thuyết phục.

 

AfterFocus cho phép điều chỉnh các phần của hình ảnh bạn muốn tập trung sau khi chụp.

 

Bạch Nam Anh