Làm thế nào để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động

07:47, 05/10/2020

Bài viết hướng dẫn bạn cách giám sát cước di động một cách chi tiết, kiểm tra xem có bị trừ tiền “ngầm” bởi các dịch vụ không cần thiết, để tránh mất tiền oan khi sử dụng điện thoại di động.

Nếu đang sử dụng điện thoại di động với gói cước trả trước, hẳn không ít lần bạn rơi vào trường hợp vừa nạp thẻ điện thoại đã hết tiền mà không rõ lý do; hoặc hàng tháng, tài khoản di động bị trừ đi những khoản phí không rõ lý do, có thể từ những dịch vụ gia tăng của nhà mạng mà người dùng đã đăng ký nhưng không hay biết.

Why Pay là ứng dụng miễn phí được ra đời để giúp những điều khó hiểu này trở nên sáng tỏ. Đây là ứng dụng giúp quản lý chi tiết cước phí sử dụng trên điện thoại di động, bao gồm tiền cước mỗi khi gửi tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi, kiểm tra chi tiết các gói dịch vụ gia tăng đã đăng ký với nhà mạng để tiếp tục sử dụng hoặc hủy bỏ chúng đi nếu không cần thiết…

Có thể nói, WhyPay là một ứng dụng hữu ích nên có trên smartphone để giúp người dùng không bị “mất tiền oan” khi sử dụng điện thoại di động.

Do đây là một ứng dụng từ các tác giả người Việt, nên có giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt, giúp việc sử dụng và thiết lập trên ứng dụng được thuận tiện và dễ dàng.

Hiện tại, phiên bản WhyPay phát hành trên kho ứng dụng Google Play Store đang bị hạn chế nhiều tính năng, bao gồm các tính năng quan trọng như quản lý cước di động và kiểm tra dịch vụ viễn thông đã đăng ký… Do vậy, nhà phát triển của WhyPay khuyên người dùng nên cài đặt phiên bản mới nhất của WhyPay thông qua file apk (file cài đặt ứng dụng) được chính tác giả phát hành.

Trong quá trình thử nghiệm, người viết đã kiểm tra và không phát hiện thấy bất kỳ vấn đề nào về bảo mật liên quan đến file cài đặt và ứng dụng WhyPay, nên bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm về độc “sạch” và an toàn của ứng dụng này.

Người dùng có thể download file định dạng .apk của ứng dụng WhyPay miễn phí tại đây (tương thích Android 4.1 trở lên).

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng lên smartphone từ file .apk

File .apk là các file dùng để cài đặt ứng dụng trên nền tảng Android (tương tự như file .exe để cài đặt phần mềm trên Windows). Để cài đặt ứng dụng từ file apk, người dùng cần phải thay đổi thiết lập để smartphone/máy tính bảng chạy Android cho phép cài đặt ứng dụng từ bên ngoài (cụ thể là từ file định dạng .apk).

Để thực hiện điều này, bạn truy cập vào mục “Cài đặt” của thiết bị, sau đó tìm đến mục “Bảo mật”. Tại đây, tìm và chọn mục “Cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định” hoặc “Nguồn không xác định” (mỗi hãng smartphone có một cách gọi khác nhau) rồi kích hoạt tùy chọn này lên.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 1

Đối với smartphone Samsung, bạn truy cập vào mục “Cài đặt ứng dụng không xác định” từ mục “Bảo mật”, sau đó chọn mục “File của bạn” từ danh sách hiện ra, rồi kích hoạt tùy chọn “Cho phép từ nguồn này”.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 2

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 3

Như vậy, bạn đã cho phép smartphone/máy tính bảng chạy Android có thể cài đặt ứng dụng từ các file định dạng apk.

Hướng dẫn sử dụng WhyPay

Trong lần đầu tiên sử dụng WhyPay, ứng dụng sẽ xin cấp một số quyền. Bạn nhấn vào nút “Đồng ý” tại hộp thoại hiện ra, và nhấn nút “Cho phép” để cấp quyền cho ứng dụng. WhyPay sẽ xin một số quyền có phần “nhạy cảm” như quản lý cuộc gọi (để ghi nhận số phút gọi nhằm quản lý giá cước sau khi gọi), gửi tin nhắn (để kiểm tra các gói cước và dịch vụ mà người dùng đã đăng ký)… đây đều là những quyền hạn cần thiết nhằm phục vụ cho tính năng của ứng dụng, do vậy người dùng có thể an tâm để cấp phép cho WhyPay.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 4

Tính năng hữu ích đầu tiên của WhyPay là quản lý gói cước hiện tại của người dùng. Để sử dụng chức năng này, bạn nhấn vào mục “Xem giá cước” trên giao diện chính của ứng dụng, sau đó nhấn nút “Đồng ý” hiện ra để cấp quyền cho WhyPay.

Để quản lý gói cước, WhyPay sẽ yêu cầu người dùng chọn gói cước di động mà mình đang sử dụng. Dựa vào thông tin này, WhyPay sẽ tính toán chi phí của cuộc gọi cũng như phí gửi tin nhắn được chính xác hơn. Ứng dụng hỗ trợ các gói cước trả trước và trả sau của tất cả các nhà mạng.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 5

Trong trường hợp không biết gói cước hiện tại mình đang sử dụng, bạn nhấn vào nút “Gửi SMS”, WhyPay sẽ cho phép người dùng gửi tin nhắn đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng bạn đang sử dụng để kiểm tra thông tin về gói cước. Tin nhắn này sẽ được gửi miễn phí.

Sau khi biết thông tin về gói cước đang sử dụng, bạn chọn gói cước tương ứng trên ứng dụng WhyPay. Dựa vào thông tin này, WhyPay sẽ tự động quét thiết bị và hiển thị thông tin về các cuộc gọi và tin nhắn gần đây cũng như mức phí mà người dùng đã phải tốn cho các cuộc gọi và tin nhắn đó.

Lưu ý: tại bước này, ứng dụng sẽ xin cấp quyền “Vẽ trên các ứng dụng khác” nhằm quản lý giá cước khi người dùng gọi điện hoặc gửi tin nhắn. Bạn nhấn nút “Đồng ý” tại hộp thoại hiện ra, sau đó nhấn vào nút “Cấp quyền”.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 6

Giờ đây, để xem chi tiết về giá cước của cuộc gọi và tin nhắn đã sử dụng trong tháng, từ giao diện chính cả ứng dụng WhyPay, bạn nhấn vào mục “Chi tiết” ở phía trên, WhyPay sẽ lập tức liệt kê danh sách chi tiết bao gồm số tin nhắn đã gửi, số phút đã gọi điện và tổng số tiền cước mà người dùng đã sử dụng.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 7

Kiểm tra các gói dịch vụ gia tăng đã đăng ký trên điện thoại để tránh bị trừ tiền hàng tháng một cách lãng phí

Whypay cung cấp cho người dùng tính năng quét để kiểm tra xem bạn có vô tình đăng ký các dịch vụ gia tăng của nhà mạng, khiến tài khoản bị trừ tiền hàng tháng mà không hay biết hay không.

Để thực hiện điều này, từ giao diện chính của Whypay, nhấn chọn “Quét dịch vụ trừ ngầm”, sau đó chọn “Kiểm tra tự động” để ứng dụng tự động quét và kiểm tra các dịch vụ đã đăng ký. Sau khi quét xong, bạn sẽ biết được số điện thoại của mình đang đăng ký những dịch vụ gia tăng nào, với phí hàng tháng là bao nhiêu.

Bạn có thể nhấn vào “Chi tiết” để biết rõ hơn thông tin về các gói dịch vụ này và nếu phát hiện ra gói dịch vụ nào mình đăng ký nhưng không hề sử dụng, bạn có thể hủy bỏ để không bị mất tiền hàng tháng một cách đáng tiếc.

Để hủy đi một dịch vụ gia tăng, bạn có thể nhấn nút “Hủy dịch vụ” ở mục “Chi tiết”, hoặc có thể soạn tin nhắn theo hướng dẫn của ứng dụng để hủy các dịch vụ này.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 8

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn “Kiểm tra dịch vụ VAS” để ứng dụng hướng dẫn bạn cách thức nhắn tin đến tổng đài của nhà mạng (miễn phí) nhằm kiểm tra các dịch vụ mà bạn đã đăng ký trước đó. Sau khi gửi tin nhắn để kiểm tra, nhà mạng sẽ lập tức gửi tin nhắn phản hồi để thông báo về các dịch vụ gia tăng mà bạn đã đăng ký.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 9

Nếu phát hiện có dịch vụ nào không sử dụng, bạn nên nhắn tin để hủy dịch vụ đó để tránh bị mất tiền oan.

Trong trường hợp muốn kiểm tra gói cước 4G đang sử dụng và dung lượng còn lại, bạn có thể nhấn vào mục “Kiểm tra dịch vụ 3G” và gửi tin nhắn đến tổng đài của nhà mạng theo hướng dẫn của WhyPay.

Tham khảo thông tin khuyến mãi nạp thẻ (dành cho thuê bao trả trước) của các nhà mạng

Phía dưới giao diện ứng dụng Whypay sẽ hiển thị thông báo cho người dùng được biết mỗi khi nhà mạng có những chương trình khuyến mãi mới, điều này giúp các thuê bao trả trước có thể nạp thẻ để tận dụng chương trình khuyến mãi từ các nhà mạng.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 10

Quản lý cước phí cuộc gọi di động theo thời gian thực

Một trong những tính năng hữu dụng của WhyPay đó là thông báo về cước điện thoại theo thời gian thực. Sau khi thực hiện một cuộc gọi đi, WhyPay sẽ hiển thị một hộp thoại nhỏ để thông báo về giá cước của cuộc gọi để người dùng được biết mình đã mất bao nhiêu tiền cho cuộc gọi đó.

Đây là một tính năng rất hữu ích, giúp người dùng quản lý rõ ràng và chi tiết hơn cước phí khi sử dụng di động của mình.

Mẹo hay để tránh “mất tiền oan” khi sử dụng các gói cước di động - 11

Ngoài những tính năng kể trên, Whypay còn trang bị nhiều tính năng hữu ích như hỗ trợ nộp tiền điện thoại, thanh toán các hóa đơn... mà người dùng có thể dần khám phá trong quá trình sử dụng.

Nhìn chung, Whypay là một ứng dụng rất hữu ích và nên có trên mọi smartphone của người dùng, để những thắc mắc, nghi vấn về giá cước khi sử dụng điện thoại sẽ trở nên minh bạch và rõ ràng hơn.

Minh Anh