Làm việc từ xa sẽ là xu hướng trong thời gian tới

08:05, 22/12/2020

Năm 2020, dịch Covid-19 đặt mọi doanh nghiệp vào tình trạng phải thay đổi và làm quen với hình thức làm việc mới: Làm việc từ xa.

Với cách thức mới này, nhiều doanh nghiệp duy trì được hoạt động trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bị giáng những đòn tác động nghiêm trọng. Một câu hỏi được đặt ra là liệu giải pháp này sẽ tiếp tục trở thành xu thế hay chỉ là phong trào kết thúc khi dịch bệnh qua đi?

Thời điểm đầu năm 2020 khi Việt Nam chính thức công bố dịch, nhiều doanh nghiệp đã quyết định triển khai làm việc tại nhà mặc dù văn hóa làm việc từ xa còn chưa thực sự phổ biến.

Sẽ ra sao khi hình thức làm việc từ xa là xu hướng tương lai? -  CareerBuilder.vn

Xu hướng làm việc từ xa được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hình thức này cho thấy nhiều lợi ích rõ rệt khác như tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên trong quá trình di chuyển tới nơi làm việc, đặc biệt tại các thành phố lớn nơi mà mật độ giao thông luôn đông đúc. Những lợi ích cá nhân và sức khỏe cũng được chỉ ra, như nhân viên có nhiều thời gian dành cho bản thân như nấu nướng, tập thể dục và gần gũi gia đình hơn. Chính các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan tới vận hành và văn phòng.

Trong Báo cáo Khảo sát hiệu quả làm việc từ xa tại Việt Nam được ACheckin công bố năm 2020, khoảng 74% nhân viên tham gia khảo sát phản ánh, họ không có cảm nhận tiêu cực khi làm việc tại nhà. Còn theo một cuộc khảo sát của Owl Labs, 55% nhân viên nói rằng họ có khả năng sẽ tìm kiếm một công việc khác nếu không còn được phép làm việc từ xa.

Số liệu này cho thấy nỗi lo lớn nhất của các nhà quản trị khi áp dụng phương thức làm việc từ xa - giảm năng suất làm việc - không còn nữa khi chính nhân viên đưa ra tín hiệu tích cực. Lý do bởi vì sau thời gian thích nghi, các doanh nghiệp đã tìm ra được phương án phù hợp cùng những phần mềm vận hành và quản lý tốt nhất.

Những công cụ hỗ trợ trao đổi trực tuyến như Zoom, Slack, Google Hangout... đã được phát triển và cập nhật liên tục để tối ưu hóa hiệu quả làm việc từ xa. Ngay cả những nhà phát triển Việt Nam cũng dành nhiều nguồn lực để mang đến giải pháp hỗ trợ tối đa giải pháp làm việc tại nhà. ACheckin, giải pháp công nghệ thuộc Appota là một trong những cái tên nổi bật với sản phẩm hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp quản lý nhân viên làm việc từ xa một cách hiệu quả, dễ dàng dựa trên nghiên cứu cụ thể về thực tế, hành vi người lao động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự đoán trong tương lai, con người sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khủng hoảng khác như thiên tai, dịch bệnh tiềm ẩn, buộc phải tiếp tục áp dụng hình thức làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn.

Khi công nghệ phát triển và các mô hình làm việc từ xa được hoàn thiện, hình thức này sẽ tại song song cùng với hình thức cũ. Sự linh hoạt trong việc kết hợp và chuyển đổi giữa làm việc tập trung với làm việc từ xa sẽ trở thành một “bình thường mới". Vận dụng mô hình này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế cũng như thị trường tuyển dụng lao động vốn cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Châu Anh (T/h)