Lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo online

10:09, 12/09/2020

Dù vẫn nhận hồ sơ bản giấy để kiểm tra, nhưng lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép các cơ quan báo chí khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo trên hệ thống phần mềm quản lý tại địa chỉ: thenhabao.mic.gov.vn.

Thông tin trên vừa được đại diện lãnh đạo Cục Báo chí, Bộ TT&TT chia sẻ tại lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Cục với Sở TT&TT Hà Nội trong việc nâng cao hiệu quản lý nhà nước về báo chí và đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền giai đoạn 2020-2025 được tổ chức ngày 11/9.

Nhấn mạnh cấp đổi thẻ nhà báo là một việc lớn trong thời gian từ nay đến cuối năm 2020, đại diện Cục Báo chí cũng cho biết, lần cấp đổi thẻ này, các Sở TT&TT sẽ được cấp tài khoản truy cập vào hệ thống (Hệ thống phần mềm quản lý thẻ nhà báo – PV) để theo dõi và có ý kiến tham vấn.

“Việc cấp đổi thẻ nhà báo trong năm nay và sau này là cấp mới thẻ nhà báo sẽ tham vấn ý kiến của Sở TT&TT địa phương ở hai vấn đề: một là đúng đối tượng, hai là quá trình hoạt động báo chí có vấn đề gì hay không. Lần đầu tiên Sở TT&TT địa phương sẽ có quyền tham vấn về các cơ quan báo chí Trung ương nhưng hoạt động thường trú tại địa bàn”, đại diện Cục Báo chí cho hay.

Lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo online
Ngày 1/1/2021, thẻ nhà báo kỳ hạn 2016 – 2020 sẽ hết thời hạn sử dụng. (Ảnh minh họa)


Đối với việc cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025, Bộ TT&TT vừa có văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí.

Bộ TT&TT cho biết, ngày 1/1/2021, thẻ nhà báo kỳ hạn 2016 – 2020 sẽ hết thời hạn sử dụng. Căn cứ quy định của Luật Báo chí năm 2016, Bộ TT&TT sẽ thực hiện cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025 trong cả nước.

Để đảm bảo việc cấp thẻ nhà báo đúng quy định, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức có đối tượng đề nghị cấp thẻ nhà báo căn cứ theo Thông tư 49/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo để lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025 cho các trường hợp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và đúng đối tượng theo quy định.

Lần đầu tiên Bộ TT&TT cho phép khai hồ sơ cấp đổi thẻ nhà báo online
Hệ thống quản lý hồ sơ thẻ nhà báo tại địa chỉ thenhabao.mic.gov.vn.


Theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, cơ quan đề nghị cấp thẻ cần gửi hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025 (gồm cả bản giấy và bản điện tử) trước ngày 15/10/2020.

Trong đó, hồ sơ bản giấy gửi về Cục Báo chí và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Với hồ sơ bản điện tử, cơ quan đề nghị cấp thẻ cần thực hiện theo hướng dẫn trên Hệ thống quản lý hồ sơ thẻ nhà báo tại địa chỉ: thenhabao.mic.gov.vn để hoàn thành cập nhật dữ liệu hồ sơ.

Đặc biệt, văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT nêu rõ, với các cơ quan báo chí thuộc diện sắp xếp thực hiện quy hoạch báo chí, đến ngày 30/9/2020, cơ quan chủ quản báo chí chưa có hồ sơ, thủ tục để tiến hành thủ tục cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản theo quy định, Bộ TT&TT sẽ tạm thời chưa xem xét việc cấp đổi thẻ nhà báo, cho đến khi cơ quan chủ quản có hồ sơ, thủ tục để thực hiện cấp phép.

Theo/vietnamnet.vn