Lần đầu tiên tỷ trọng container đi từ ASEAN đến thị trường Mỹ vượt mốc 20%

09:59, 12/04/2021

Trong năm 2020, tổng lượng container loại 20 feet từ ASEAN đến Mỹ đã lần đầu tiên vượt mốc 4 triệu đơn vị, chiếm 21,9% tổng số container của cả thế giới chuyển tới Mỹ. Gần một nửa trong số container này chứa hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam.

Mới đây, Báo Nikkei Asia dẫn các số liệu từ Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC) đã tổng hợp dữ liệu thương mại đường biển của 18 quốc gia/khu vực châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN.

Theo đó, trong năm 2020 tổng lượng container loại 20 foot đến Mỹ đạt 4,01 triệu chiếc, tăng 16,1% so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt mốc 4 triệu.

Năm 2020, gần một nửa trong số container từ ASEAN đến Mỹ chứa hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam.

Dữ liệu của JMC còn cho thấy, trong năm ngoái, tỷ trọng container hàng hóa xuất phát từ Singapore, Việt Nam và 6 nước Đông Nam Á khác tăng 2,3 điểm % lên 21,9%. Như vậy, đây là lần đầu tiên tỷ trọng container đi từ ASEAN đến thị trường Mỹ vượt mốc 20%, Nikkei Asia nhận định.

Trong khi tỷ trọng của Đông Nam Á tăng lên thì tỷ trọng container xuất xứ từ Trung Quốc - vốn từng cao nhất trên toàn cầu, đã giảm năm thứ hai liên tiếp.

Trong bối cảnh chi phí lao động tại Trung Quốc không có dấu hiệu ngừng tăng, các nhà sản xuất buộc phải xây dựng dây chuyền mới bên ngoài đất nước tỷ dân. Chiến lược thích nghi này gọi là "Trung Quốc+1".

Khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào cuối năm 2018, doanh nghiệp càng khẩn trương dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Washington. Đại dịch COVID-19 bùng phát càng thúc đẩy xu hướng đa dạng hóa sản xuất hơn, vì chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc bị gián đoạn và bộc lộ nhiều điểm yếu đáng ngại.

Cũng nhờ đó mà Việt Nam càng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong dòng chảy thương mại toàn cầu. Năm ngoái, tổng lượng container hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam sang Mỹ tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% (tức tăng 1,8 điểm % so với năm 2019). 
Ngành sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh của Việt Nam được cho là hưởng lợi lớn nhờ những thay đổi trong lối sống của người dân Mỹ trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Tỷ trọng container xuất xứ từ Thái Lan đến Mỹ tăng 0,3% điểm % lên 4,1%. Theo dữ liệu mới nhất đến tháng 1/2021, tỷ trọng của các quốc gia ASEAN tính chung đạt 23,3%, tức là vẫn trong xu hướng tăng so với số liệu do JMC mới công bố.

Mai Ngọc (t/h)