Làn sóng Covid-19 mới có thể lây lan rộng

11:25, 15/07/2022

Các chuyên gia cho rằng, một làn sóng Covid-19 mới đang lan nhanh trên khắp châu Á, khiến nhà chức trách nhiều quốc gia cảnh báo người dân thận trọng để ngăn dịch lây lan và tránh hệ thống y tế bị quá tải.

Ảnh: minh họa.

Các ca nhiễm mới, chủ yếu là do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, buộc nhà chức trách vừa phải chật vật giải quyết hậu quả kinh tế của những đợt dịch trước, vừa phải tránh gia hạn hay tái áp đặt các biện pháp hạn chế.

Nhật Bản ghi nhận số ca Covid-19 tăng gấp hai lần so với tuần trước. Chính quyền thủ đô Tokyo nâng cảnh báo lên mức cao nhất và triệu tập cuộc họp của nhóm đặc trách chống Covid-19 để quyết định các biện pháp ứng phó. Tại Hàn Quốc, số ca bệnh theo ngày tăng gấp ba lần chỉ trong một tuần, dự đoán có thể lên tới 200.000 ca/ngày vào giữa tháng 8. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định mở rộng việc tiêm mũi tăng cường.

Ở khu vực Ðông Nam Á, trong khi số ca Covid-19 tại Thái Lan có xu hướng giảm, số ca bệnh tại Indonesia lại tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3. Ngày 13/7, Indonesia xác nhận số ca mắc mới tăng gần bảy lần so với mức cách đây một tháng. Tại Philippines, chính phủ cảnh báo số ca có thể tăng ít nhất 20 lần vào cuối tháng này.

Cho rằng có thể có thêm hàng triệu người mắc Covid-19 trong những tuần tới, Bộ Y tế Australia yêu cầu người dân đeo khẩu trang và làm việc tại nhà nếu có thể, nhằm kiềm chế làn sóng dịch mới. Số ca mắc tại New Zealand tăng đáng kể trong hai tuần qua; giới chức y tế cảnh báo làn sóng dịch mới do biến thể Omicron có thể nghiêm trọng hơn.

Tại châu Âu, các chuyên gia y tế cảnh báo về khả năng bùng phát đợt dịch thứ 7 ở Pháp, với các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Quốc hội Pháp ngày 13/7 thông qua dự luật tạm thời duy trì hệ thống giám sát và an ninh y tế chống Covid-19.

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo, số ca Covid-19 ở châu Mỹ do các dòng phụ BA.4 và BA.5 có chiều hướng tăng, dù tổng số ca bệnh trên toàn châu lục giảm. Tổng số ca trong tuần qua là hơn 1,5 triệu người, giảm 0,9% so mức một tuần trước đó, song đang có xu hướng tăng mạnh ở Trung và Nam Mỹ.

PV(Th)