Lào "bắt tay" với Hàn Quốc nghiên cứu sản xuất nhiên liệu sinh học

14:46, 09/06/2022

Mới đây,Công ty Nhiên liệu nhà nước Lào (LSFC) và Công ty TNHH Gaia Petro (GAIA) của Hàn Quốc vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu khả thi về phát triển năng lượng sinh học tại Lào.

Hình minh hoạ.

Theo MOU trên, thời gian nghiên cứu khả thi sẽ kéo dài 3 tháng trước khi bước vào giai đoạn sản xuất nhiên liệu. Trong giai đoạn đầu, toàn bộ nguyên liệu thô (chủ yếu là ethanol) cần thiết cho quá trình sản xuất sẽ được nhập khẩu. Các nhà phát triển dự án kỳ vọng khi quy trình sản xuất đã hoạt động tốt, việc sản xuất ethanol tại Lào sẽ được tiến hành qua việc sử dụng các nhiên liệu tự nhiên sẵn có tại Lào như sắn và mía.

Tổng giá trị đầu tư của dự án khoảng 15 triệu USD. Dự kiến sau khi chính thức đi vào hoạt động, dự án có khả năng sẽ cung ứng 25 triệu lít nhiên liệu sinh học/tháng cho thị trường.

Lào cần khoảng 120 triệu lít nhiên liệu mỗi tháng để cung cấp cho nhu cầu trong nước, nhưng hiện tại các công ty nhập khẩu nhiên liệu chỉ đủ khả năng mua chưa đến 50% số lượng này, dẫn đến tình trạng thiếu xăng, dầu trầm trọng tại Lào trong những tháng qua. Chính vì vậy, đây là dự án quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp Lào từng bước giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của nước ngoài.

Minh Thuỳ (T/h)