Lào Cai: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong học tập, giáo dục

09:05, 14/10/2022

Ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh Lào Cai đã và đang tích cực chuyển đổi số, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản. Đa dạng hình thức, phong phú về nội dung “Tuần lễ học tập suốt đời” ở Lào Cai đã góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành Giáo dục.

Trường THCS Bắc Cường Hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số.

Trường THCS Bắc Cường Hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số.

Với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”, các trường học trên địa bàn TP Lào Cai đã tổ chức tuần lễ học tập với các nội dung thiết thực, phù hợp và ý nghĩa.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT TP Lào Cai chia sẻ: “Tuần lễ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, ngành, tổ chức đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc xây dựng mỗi kênh, công cụ học tập suốt đời cho người dân. Từ đó, hướng tới xây dựng xã hội học tập”.

Tuần lễ cũng giúp cho các cơ sở giáo dục xây dựng môi trường học tập thuận tiện. Nhiều trường học đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet an toàn, hiệu quả.

Ngày 6/10, Trường THCS Bắc Cường phát động “Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng phong trào học tập của học sinh trong thời đại 4.0. Liên Đội trường đã hướng dẫn, chỉ đạo các Chi đội tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khoá nhằm lan toả thông điệp của tuần lễ vào học tập và cuộc sống một cách thiết thực.

Cô Tạ Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi tổ chức nhiều diễn đàn về phương pháp học trực tuyến hiệu quả, cách sử dụng các phần mềm trực tuyến (Zoom, Google Meet, Microsoft Teams...). Đồng thời, hướng dẫn học sinh cách thức khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích. Cùng với đó, tăng cường kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng Internet sao cho an toàn và hiệu quả”.

Liên Đội Trường THCS Bắc Cường cũng tuyên truyền, khuyến khích học sinh truy cập và học tập bằng kho học liệu mở trong thư viện điện tử. Khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, nghiên cứu khoa học... Qua đó, góp phần xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng.

“Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp học sinh hiểu hơn về vai trò của các nguồn học liệu mở, phần mềm học tập thông minh và tiện ích của thời công nghệ số. Đồng thời, lan toả tinh thần ham học, tìm tòi, khám phá, sáng tạo đến học sinh”, cô Đỗ Thị Hà, Tổng phụ trách Đội chia sẻ.

Để lan toả Tuần lễ học tập suốt đời gắn với Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ĐT TP Lào Cai tổ chức cuộc thi “Đồ dùng dạy học thiết bị số”. Cuộc thi nhận được 360 sản phẩm của giáo viên và học sinh. Cuộc thi “Giáo viên hội nhập, sáng tạo” được tổ chức cũng thu hút 118 giáo viên tham gia. Ở hoạt động này, hàng trăm sản phẩm dự thi có giá trị thay thế các đồ dùng dạy học chưa phù hợp cũng được “góp mặt”.

“Qua cuộc thi, các sản phẩm được số hoá và chuyển thành nguồn dữ liệu dùng chung cho toàn ngành Giáo dục thành phố” – bà Trần Thị Thùy Dung trao đổi.

Đẩy mạnh số hóa hoạt động học tập ở Lào Cai ảnh 1

Tiết học kết nối với đơn vị kết nghĩa tại Malaysia của Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân.

Toàn tỉnh hiện có 509/612 trường với hơn 65% học sinh và trẻ em được tiếp cận, học môn Tin học. Các cơ quan quản lý giáo dục được trang bị đủ máy tính, hạ tầng CNTT; các cơ sở giáo dục cũng được đầu tư máy tính, đường truyền internet và thiết bị để thực hiện quản lý và một số hoạt động dạy học trên nền tảng số. 100%  cơ sở giáo dục đang sử dụng phần mềm quản lý nhà trường (miễn phí) để quản lý, số hóa thông tin về trường, lớp, học sinh, đội ngũ, cơ sở vật chất...; quản lý hồ sơ điện tử của học sinh, giáo viên. 100% giáo viên có khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học; tổ chức hàng nghìn giờ học kết nối, trong đó 640 giờ học kết nối với Anh, Mỹ, Canada, Thái Lan, Ấn Độ... Các trường đã sáng tạo và khai thác hiệu quả giải pháp học trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; sử dụng các ứng dụng zalo, email, facebook, messenger... để tương tác với học sinh.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kết quả bước đầu trong thực hiện chuyển đổi số đã và đang giúp ngành giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý, đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Với quyết tâm của toàn ngành và sự hỗ trợ, định hướng, đồng hành của các cấp, các ngành, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh, tin rằng những mục tiêu chuyển đổi số mà ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đặt ra sẽ đạt được.

PV