Lào Cai là tỉnh đầu tiên phê duyệt chiến lược dữ liệu của tỉnh

11:46, 19/01/2023

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai mới ban hành Quyết định số số 122/QĐ-UBND phê duyệt chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Chiến lược dữ liệu của tỉnh Lào Cai được xây dựng nhằm khai phá tiềm năng của dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho hoạt động của cơ quan chính quyền tỉnh, cung cấp dịch vụ thân thiện, hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp và góp phần tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, hướng đến thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Việc xây dựng Chiến lược dữ liệu được chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ nay đến năm 2025: Chiến lược dữ liệu sẽ tập trung vào hoàn thiện thể chế, chính sách quản trị dữ liệu, xây dựng và cập nhật dự liệu số trên địa bàn tỉnh; định hướng trọng tâm các nhiệm vụ phát triển, chia sẻ và khai thác dữ liệu số trên địa bàn tỉnh; cung cấp khung khai thác sử dụng dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực. Việc phát triển dữ liệu số của tỉnh đến năm 2025 hướng tới phát triển toàn diện các trụ cột của Chuyển đổi số, như: dữ liệu số trong phát triển chính quyền số, đô thị thông minh; dữ liệu số trong phát triển kinh tế số; dữ liệu số trong phát triển xã hội số.

Giai đoạn 2, từ năm 2026 đến năm 2030: Chiến lược dữ liệu sẽ tập trung hoàn thiện các mô hình vận hành xoay quanh dữ liệu, hướng đến dùng dữ liệu để hỗ trợ trong các quyết định quan trọng của tỉnh; phát triển các dịch vụ thông minh dựa trên dữ liệu lớn.

Dữ liệu thuộc Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh Lào Cai được khai thác, sử dụng vào các mục đích: phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phục vụ thực hiện các nhiệm vụ vì lợi ích cộng đồng, giải quyết các vấn đề nóng gây bức xúc của xã hội; phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan nhà nước; phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính; phục vụ công tác chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh; phục vụ công khai, chia sẻ dữ liệu cho tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Lào Cai là tỉnh đầu tiên phê duyệt chiến lược dữ liệu của tỉnh. Chiến lược dữ liệu của tỉnh Lào Cai phù hợp với tầm nhìn và định hướng của quốc gia về phát triển dữ liệu số; tuân thủ đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương về quản lý và phát triển dữ liệu số.

Ánh Nguyễn