Lễ phát động hưởng ứng “Các công nghệ số cho người lớn tuổi và quá trình già hoá lành mạnh”

11:36, 18/05/2022

Đây là hoạt động giúp các quốc gia thành viên hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với vai trò của viễn thông, công nghệ thông tin và các công nghệ số mới nổi trong mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.

Chiều 17/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới kết hợp công bố nền tảng đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân 2022.

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới.

Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) lấy ngày 17/5 - Ngày thành lập ITU làm Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới. Ngày 17/5 được ITU tổ chức hàng năm, đồng thời phát động các quốc gia thành viên hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với vai trò của viễn thông, công nghệ thông tin và các công nghệ số mới nổi trong mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.

Năm nay, với chủ đề “Các công nghệ số cho người lớn tuổi và quá trình già hóa lành mạnh”, ITU kêu gọi và tập trung các nỗ lực, sáng kiến thúc đẩy việc tiếp cận các công nghệ và nền tảng số cho các đối tượng người cao tuổi nhằm thu hẹp khoảng cách về thế hệ, tuổi tác và hỗ trợ quá trình già hoá lành mạnh hơn. Đây không chỉ là trách nhiệm đạo đức đối với cộng đồng người cao tuổi (khoảng hơn 1 tỷ người trên thế giới) có cơ hội tham gia và đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số mà còn là vấn đề thiết yếu cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững toàn cầu. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm hoan nghênh thông điệp của Tổng thư ký ITU và cho rằng, thông điệp này phù hợp với quan điểm của Việt Nam về chuyển đổi số.

"Phát triển kinh tế số là giúp người dân giàu có hơn, phát triển xã hội số là giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn", Thứ trưởng Tâm cho hay.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, phát triển các nền tảng số là giải pháp đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Khung tiêu chí, thành lập Hội đồng và quy trình xác định thí điểm nền tảng số Việt Nam có khả năng triển khai rộng khắp phục vụ người dân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm

Tại buổi lễ, Bộ Thông tin và Truyền thống phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đánh giá và công bố Nền tảng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến VOV Bacsi24 đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân năm 2022. Thông qua nền tảng này, người dân được kết nối với các chuyên gia y tế, với bác sỹ của các bệnh viện và có thể nhận được ý kiến tư vấn sức khỏe mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào có nhu cầu.

Tháng 4/2020, ứng dụng này đã được Bộ TT&TT, Bộ Y tế và Đài Tiếng nói Việt Nam công bố phục vụ miễn phí cho người dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Nền tảng VOV Bacsi24 đã cụ thể hóa sáng kiến "mỗi người dân một bác sĩ riêng" được nêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Trong 2 năm đại dịch Covid-19, VOV Bacsi24 đã trở thành một tiện ích quan trọng, kịp thời hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân từ xa, đặc biệt là người dân ở các vùng phong tỏa, không thể đến bệnh viện thăm khám định kỳ. 

Nhằm hưởng ứng Ngày 17/5, thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phan Tâm kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiếp tục cùng chung tay phát triển và phổ cập thật nhanh các nền tảng số phục vụ các nhu người dân, đặc biệt là đối với người lớn tuổi và quá trình già hóa lành mạnh theo chương trình Thập kỷ già hóa lành mạnh do Tổ chức Y tế thế giới và Liên hợp quốc phát động.

Bảo Trân(T/H)