Lễ trao giải Búa liềm vàng năm 2021 cho 67 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất

05:34, 22/01/2022

Tối ngày 21/1, Ban Tổ chức Trung ương cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ 6, năm 2021.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng; Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Trao giải Búa liềm vàng năm 2021 cho 67 tác phẩm báo chí xuất sắc - ảnh 2

Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi trao giải

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp to lớn của báo chí cả nước đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua, biểu dương nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng lần thứ VI và chúc mừng các tác giả đạt giải, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Giải lần này.

Nhận thấy Giải báo chí Búa liềm vàng mở rộng quy mô, có nhiều đổi mới, Thường trực Ban Bí thư đánh giá các tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của người làm báo với Đảng, với đất nước.

Ẩn sâu trong mỗi tác phẩm báo chí là sự dấn thân, không quản hiểm nguy của nhiều nhà báo xung phong lên tuyến đầu chống dịch, kịp thời phản ánh những cấp uỷ, những tổ chức Đảng, những tấm gương đảng viên tiêu biểu, tổng kết thực tiễn để làm sáng rõ hơn những vấn đề lý luận, dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch.

Các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng giúp đông đảo nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về Đảng và công tác xây dựng Đảng, những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, những quyết sách quan trọng của Đảng; thấy rõ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, giúp các cấp uỷ, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu thấy yêu cầu, trách nhiệm ngày càng cao trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thường trực Ban Bí thư cho biết Đại hội XIII của Đảng đã xác định phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Năm 2022 là năm công tác xây dựng Đảng phải tập trung triển khai nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị quan trọng của Đảng, nhất là Chỉ thị 21 của Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận 01 của Bộ Chính trị…

Đóng góp vào thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn luôn có vai trò quan trọng của báo chí và đội ngũ những người làm báo cách mạng, trực tiếp là báo chí viết về công tác xây dựng Đảng. Yêu cầu về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự phát triển của nền báo chí hiện đại đòi hỏi tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng phải tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng, hình thức. Công chúng mong muốn ngày càng có nhiều hơn những cây bút, những tác phẩm xuất sắc viết về xây dựng Đảng, có nhiều tác phẩm giàu sức chiến đấu, có tính phản biện, khoa học, thuyết phục, đấu tranh không khoan nhượng với thói hư, tật xấu, tiêu cực, lạc hậu.

Sứ mệnh của người làm báo cách mạng và tác phẩm về xây dựng, chỉnh đốn Đảng không dừng ở phản ánh, mô tả mà còn tham dự sâu sắc, hiệu quả, trách nhiệm hơn vào việc giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách, đấu tranh sắc bén với các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng và góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp.

Theo Thường trực Ban Bí thư, viết về xây dựng Đảng khó nhưng cũng là mảng đề tài hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo. Mỗi tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng, ngoài phục vụ công tác tuyên truyền, còn hướng dẫn, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương, đơn vị; phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương, đấu tranh với những thiếu sót, khuyết điểm trong xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, giúp mỗi cấp uỷ, tổ chức Đảng thực hiện tốt hơn vai trò lãnh đạo, để mỗi cán bộ, đảng viên soi vào đó mà phấn đấu, gìn giữ bản lĩnh người cộng sản, làm tấm gương sáng trong công tác và đời thường.

Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá, chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu vào thực tế, vào quần chúng lao động. Mỗi nhà báo hãy nhớ lời dạy của Bác để phấn đấu làm kim chỉ nam cho hành động của mình. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của báo chí trong xây dựng Đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp và tiếp thu, nhân rộng mô hình hay, đẩy lùi những tiêu cực báo chí đã nêu và cảnh báo.

Bước vào mùa xuân mới với niềm tin, khí thế mới, Đảng ta bước vào tuổi 92 với bản lĩnh, trí tuệ, sức chiến đấu được tôi luyện qua các thử thách lịch sử. Thường trực Ban Bí thư mong rằng vì sự nghiệp xây dựng Đảng, các cơ quan báo chí, các nhà báo và nhân dân cả nước tích cực tham gia Giải Búa liềm vàng lần thứ 7, góp phần tích cực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Giải Búa liềm vàng năm 2021: Nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo với Đảng - Ảnh 4.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải cho các tác giả đạt giải A Búa liềm vàng.

Năm nay, Cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được tổng số 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21,69%) so với năm 2020. Trong đó có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm 2021 ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng trên tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đã bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật.

Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch COVID-19.

Giải Búa liềm vàng năm 2021: Nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo với Đảng - Ảnh 5.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao giải cho 12 tác giả đạt Giải B Búa liềm vàng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội đồng chung khảo đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất trao giải theo Thể lệ Giải Búa liềm vàng, trong đó có 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải Khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

Các giải chuyên đề là: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống "diễn biến hòa bình"; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam và nước ngoài.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải đã quyết định khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng gồm Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là điểm mới, lần đầu tiên có trong cơ cấu Giải năm nay.

Đồng thời khen thưởng 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng.

Giải Búa liềm vàng năm 2021: Nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo với Đảng - Ảnh 6.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng trao giải C cho các tác giả đạt giải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải cũng quyết định lựa chọn 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải để khen thưởng. Đó là ông Chìu Văn Phúc, người Dao, Bí thư Đoàn xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh (nguyên là Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Phai Lầu) trong tác phẩm "Người nghĩ mới, đi đầu" của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội; Triệu Văn Lý, người Dao, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trong tác phẩm "Lời thề với Đảng" của Đài Phát thanh-Truyền hình Yên Bái và người thứ ba là kỹ sư Hồ Quang Cua, Anh hùng Lao động trong tác phẩm ảnh "Hành trình 20 năm đi tìm hạt gạo ngon nhất thế giới" của Hội Nhà báo Cà Mau.

Nét mới nữa của Giải năm nay là có nhiều loạt bài có chất lượng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn. Cụ thể như đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đánh giá các mô hình thí điểm tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, vai trò của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thu hồi tài sản tham nhũng; những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; những cách làm hay, tấm gương sáng trong sản xuất-kinh doanh, bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới…

Giải Búa liềm vàng năm 2021: Nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo với Đảng - Ảnh 7.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII - năm 2022 

Tại lễ trao Giải tối 21/1, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII - năm 2022. Ban Tổ chức mong các nhà báo, những người viết chuyên nghiệp và không chuyên trong nước và ngoài nước tích cực tham gia hưởng ứng giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022.

PV (T/h)