Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

05:14, 10/10/2022

Hà Nội ngày 9/10/2022 – 35 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp; 07 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và 07 cơ quan nhà nước có thành tựu chuyển đổi số xuất sắc đã được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2022 (VDA 2022).

Vietnam Digital Awards có tên đầy đủ là “Chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards”. Đây là chương trình được tổ chức thường niên dưới sự chủ trì của Hội Truyền thông số Việt Nam, sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Bắt đầu từ mùa 2021, Tạp chí điện tử VietTimes được giao là cơ quan tổ chức thực hiện Vietnam Digital Awards.

Phát động từ ngày 21/4, VDA 2022 đã tiếp cận hơn 3.000 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và tiếp nhận gần 400 bộ hồ sơ đề cử gửi về từ toàn quốc – tất cả đều dưới hình thức trực tuyến, cho thấy tính chuyển đối số mạnh mẽ và thực chất từ chính công tác tổ chức giải. Đây cũng là kỷ lục mới của Vietnam Digital Awards sau 5 mùa tổ chức.  

Thông qua quá trình xem xét, đánh giá khoa học, khách quan, chuyên nghiệp và công tâm của các giám khảo, là những chuyên gia công nghệ, chuyển đổi số hàng đầu, thuộc 02 Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn ra 49 cái tên xứng đáng nhất để vinh danh tại lễ trao giải VDA 2022, chia làm 5 hạng mục:

Hạng mục 1: Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp Chuyển đổi số tiêu biểu (vinh danh 28 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp).

Hạng mục 2: Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc (vinh danh 07 doanh nghiệp, đơn vị).

Hạng mục 3: Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc (vinh danh 07 cơ quan nhà nước).

Hạng mục 4: Sản phẩm, Giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng (vinh danh 06 sản phẩm, giải pháp).

Hạng mục 5: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài (vinh danh 01 giải pháp).

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 và Lễ trao giải ngày hôm nay cùng với Hội thảo “Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp” được tổ chức sáng nay là những hoạt động thiết thực của Hội Truyền thông số Việt Nam hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, góp phần thúc đẩy Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13”, TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VDA 2022 chia sẻ.

TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo VDA 2022 nhận định: “Qua 3 năm chấm giải, tôi thấy chất lượng và thành quả càng ngày càng cao. Các doanh nghiệp, trong trào lưu chung của cả nước thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đều đã tích cực đầu tư cả nhân lực, cả tài chính cho chuyển đổi số. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho tiến trình chuyển đổi số quốc gia”.

Đánh giá cao tinh thần, ý nghĩa của Vietnam Digital Awards nói chung và sự kiện Lễ trao giải VDA 2022 nói riêng, TS. Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - tin tưởng rằng, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số được vinh danh ở VDA 2022 sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cải tiến, thúc đẩy việc ứng dụng có hiệu quả các thành tựu chuyển đổi số vào rộng khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ông mong muốn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được vinh danh ở VDA 2022 sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hữu hiệu công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

            Qua 5 mùa tổ chức, Vietnam Digital Awards đã tiếp cận được tổng cộng hơn 13.000 lượt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên 63 tỉnh thành; thu hút gần 1.400 hồ sơ tham dự; vinh danh gần 350 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu. Vietnam Digital Awards là chương trình giải thưởng uy tín và danh giá hàng đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay.

CÁC NHẬN XÉT VỀ VIETNAM DIGITAL AWARDS VÀ VDA 2022

-        Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa

Tôi thấy Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là một sân chơi cho rất nhiều đối tượng tham gia, từ các doanh nghiệp, trường đại học cho đến cơ quan, tổ chức chính phủ.

Khi tham gia vào Hội đồng Chung khảo giải thưởng để chấm các hồ sơ dự thi, tôi thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển động rất nhanh, có sự chuẩn bị để tiếp cận với xu thế phát triển mới.

Tôi tin rằng việc tham gia Giải thưởng cũng như việc tổ chức Giải thưởng này sẽ giúp chúng ta thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, áp dụng những công nghệ thông minh như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn vào trong các tổ chức thuộc nhiều loại hình khác nhau một cách hiệu quả hơn. Tôi muốn nói tổ chức ở đây không chỉ là các doanh nghiệp kinh doanh mà bao gồm cả các tổ chức quản lý, cơ sở đào tạo và các cơ quan hành chính.

-        Ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục CNTT – Tổng cục Thuế

Tôi nghĩ Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam có một ý nghĩa rất lớn. Nó đã lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước rất mong muốn được tham gia Giải thưởng này.

Các đơn vị được giải thì cũng cảm thấy rất vinh dự vì đã được đánh giá cao trong việc thực hiện các nội dung chuyển đổi số trong nội bộ đơn vị đó, cũng như cung cấp các giải pháp cho xã hội. Giải thưởng cũng là động lực để các đơn vị đó tiếp tục phát huy được những thành công đã có, áp dụng tiếp các giải pháp công nghệ, thay đổi các quy trình nghiệp vụ để có thể thực hiện chuyển đổi số sâu rộng hơn nữa.

Những thành công này cũng sẽ lan tỏa đến các đơn vị chưa tham gia hoặc chưa được giải để họ cố gắng hơn nữa để được ghi nhận trong công cuộc chuyển đổi số.

-        Bà Đặng Thị Oanh – Phó cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng, triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về chủ động tham gia cuộc cách mạng 4.0 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Giải thưởng đã phát hiện, tôn vinh nhiều doanh nghiệp, tổ chức, tạo phong trào thi đua đổi mới, đóng góp ngày càng nhiều trong việc phát triển công nghệ số, chuyển đổi số, hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số của Việt Nam.

-        Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam có ý nghĩa quan trọng đối với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên. Giải thưởng đã tôn vinh, động viên đơn vị, người lao động, đội ngũ phát triển sản phẩm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi số trong EVN.

Ngoài ra, Giải thưởng còn giúp EVN xác định được chúng tôi đang đứng ở đâu trong xu hướng chuyển đổi số nói chung.

Giải thưởng còn giúp các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, áp dụng các giải pháp mà các đơn vị khác đã triển khai thành công vào công việc thực tế của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

-        Ông Nguyễn Thuần Chất, Giám đốc điều hành Gpay

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam rất uy tín, được bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Sản phẩm mà chúng tôi đem đi dự thi lần này cũng chính là sản phẩm cốt lõi mà Gpay phát triển từ bây giờ cho đến những năm tới, đó chính là Gpay Open Wallet.

Hội đồng Giám khảo đã đánh giá rất cao ý tưởng và thế mạnh mà sản phẩm Open Wallet của chúng tôi mang lại. Nó là tiền đề và tạo ra động lực rất lớn cho đội ngũ phát triển sản phẩm của Gpay. 

-        Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc khối Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Quân đội

Thay mặt cho Ngân hàng TMCP Quân đội, chúng tôi rất cảm ơn Ban tổ chức Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam vì đã tạo ra một sân chơi hết sức hiệu quả, hữu ích. Giải thưởng tạo ra động lực cho các doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.

-        Ông Lê Việt Hòa; Giám đốc điều hành công ty VTC Truyền thông đa phương tiện

“Giải thưởng Chuyển đổi số năm 2022” là dấu ấn ghi nhận thành quả, giá trị của chương trình IOE mang đến cho ngành giáo dục trong suốt chặng đường 12 năm. Giải thưởng sẽ tạo tiền đề và động lực để IOE tiếp tục thực hiện "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu lan tỏa niềm yêu thích học tập và rèn luyện, cũng như đưa tiếng Anh và công nghệ đến gần hơn với các em học sinh ở khắp mọi miền Tổ quốc đặc biệt với các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

PV