Liên Hợp Quốc phát động chiến dịch "Pause" chống tin giả

07:05, 05/07/2020

"Pause" (Hãy tạm dừng) là tên một chiến dịch mới được Liên Hợp Quốc phát động nhằm chống phát tán thông tin sai lệch trên mạng, đặc biệt tin liên quan đến dịch COVID-19.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi người dùng mạng truyền thông xã hội "tạm dừng và cẩn thận trước khi bạn chia sẻ thông tin" nhân Ngày Truyền thông xã hội thế giới và chống lại thông tin sai lệch.

Trên thực tế, tin tức giả lan truyền nhanh hơn nhiều trên phương tiện truyền thông xã hội so với tin tức thật.

(Ảnh minh họa: Euronews)

Theo một nghiên cứu vào năm 2018 của các học giả từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), những tin tức giả mạo có khả năng được chuyển tiếp nhiều hơn 70% so với những câu chuyện có thật.

Khi lượng thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 tăng mạnh, Europol đã đưa ra hướng dẫn về việc "phá vỡ" chuỗi tin tức giả mạo.

Theo Liên Hợp Quốc: "Thông tin sai lệch đang phát tán nhanh hơn virus và đang cản trở nghiêm trọng các nỗ lực y tế công bằng việc xuyên tạc một cách nguy hiểm những chỉ dẫn khoa học đúng đắn".

Chiến dịch Pause hướng tới việc thúc đẩy sự thay đổi hành vi của người sử dụng mạng. Với thông điệp "Hãy tạm dừng", chiến dịch Pause kêu gọi người sử dụng các nền tảng số dừng lại để suy nghĩ về thông tin mà họ định chia sẻ trước khi đăng tải lên mạng.

Nhiều hãng truyền thông trên thế giới và các mạng xã hội đã cam kết quảng bá chiến dịch này.

Minh Anh