“Lộ” mẫu tàu chiến SIGMA 9814 do Hà Lan đóng cho Việt Nam

11:05, 08/03/2014

Tại triển lãm Vietship 2014 mới diễn ra tại Hà Nội, hãng đóng tàu Damen Schelde, Hà Lan, đã công bố mô hình tàu chiến lớp Sigma mới (Type 9814) đóng cho Hải quân Việt Nam.

SIGMA 9814 có thiết kế gần giống với thiết kế SIGMA 10514 mà Hà Lan từng đóng cho Hải quân Indonesia nhưng ngắn hơn 7m. Theo kênh truyền hình Quốc phòng, SIGMA 9814 của Hải quân Việt Nam sẽ được trang bị các hệ thống vũ khí hiện đại kết hợp giữa Nga và phương Tây.

Phía trước thân tàu là một ụ pháo hạm 76mm Oto Melara và ngay đằng sau là 8 ống phóng tên lửa chống hạm Exocet Block III (2 bệ, mỗi bệ 4 ống phóng tên lửa đặt chéo nhau). Phía đuôi tàu có bãi đáp trực thăng đủ rộng cho một chiếc trực thăng chống ngầm Kamov của Nga.

Mô hình tàu chiến SIGMA 10514 đóng cho Hải quân Việt Nam.

SIGMA 10514 có nhà chứa trực thăng đủ cho một chiếc trực thăng không người lái loại Camcopter S-100 của Áo. Cũng có tin Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Schiebel của Áo để mua các trực thăng không người lái trinh sát này .

Camcopter S-100 có khả năng bay với tốc độ 220 km/h và ở độ cao đến 5.500m, tầm hoạt động 200km, tầm phát hiện các mục tiêu thông thường 40km ở độ cao 2.000m, trọng lượng gần 200kg, có khả năng mang 34kg tải trọng hữu ích. Camcopter có thể được trang bị các hệ thống quan sát khác nhau, trong đó có các khí tài trinh sát vô tuyến điện tử, các cảm biến quang-điện tử và radar trinh sát anten mạng pha Selex ES PicoSAR.

Trực thăng không người lái Camcopter S-100 triển khai đằng sau tàu.

Phía dưới phần đáy phía mũi tàu SIGMA 10514 được gắn một hệ thống sonar thủy âm để phát hiện tàu ngầm của đối phương, đồng nghĩa với việc tàu chiến này này có khả năng phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm bằng ngư lôi.

SIGMA 10514 còn có thêm hệ thống các ống phóng thẳng đứng (VLS) cho tên lửa phòng không VL MICA của MBDA (Pháp). Phía trước đài chỉ huy, sau hệ thống VLS có thêm một ụ pháo đặt trên cao, có thể là loại pháo phòng thủ tầm gần CIWS 35mm Rheinmetall Millenium giống như thiết kế của chiến hạm SIGMA 10513 của Hải quân Indonesia. Trên nóc nhà chứa trực thăng thêm một ụ pháo nhưng chưa rõ cỡ nòng cũng như chủng loại.

Về hệ thống điện tử, SIGMA 9814 của Hải quân Việt Nam được trang bị hệ thống quản lý tác chiến TACTICOS, radar tìm kiếm mục tiêu SMART-S MK2 và hệ thống điều khiển hỏa lực STING EO MK2 do Thales Netherlands phát triển. Đây đều là những hệ thống điện tử thuộc hàng tiên tiến nhất của châu Âu.

Dự kiến, Việt Nam sẽ đặt mua 4 chiếc SIGMA 9814, trong đó có 2 chiếc đóng tại Hà Lan và hai chiếc còn lại đóng tại Việt Nam theo giấy phép của hãng Damen Schelde. Hiện Damen Schelde đang có 5 xưởng đóng tàu ở Việt Nam và xưởng thứ 6 đang được xây dựng. Như vậy, Việt Nam là nước thứ hai ở Đông Nam Á đặt mua tàu Sigma sau Indonesia.

Được biết, các tàu Sigma trước đó được Damen Schelde bán cho Maroc và Indonesia cũng được trang tên lửa Exocet. Như vậy, có thể nhận định thiết kế của tàu chiến SIGMA 9814 Việt Nam là khá nhỏ gọn, đã được tối ưu hóa về kích thước, trang bị vũ khí đầy đủ và toàn diện, cả chống hạm, chống ngầm, khả năng phòng không, cũng như vũ khí phòng thủ tầm gần.

Gia Nguyễn (Tổng hợp)