Lo ngại từ nhận diện khuôn mặt trong định danh công dân tại Singapore

08:26, 20/10/2020

Singapore sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ xác minh khuôn mặt để truy cập các dịch vụ của Chính phủ.

Từ năm sau, hơn 4 triệu cư dân của Singapore sẽ phải sử dụng công nghệ xác minh khuôn mặt để truy cập các dịch vụ của Chính phủ thông qua chương trình nhận dạng kỹ thuật số SingPass. Đảo quốc sư tử cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này.

Không cần phải ghi nhớ mật khẩu phức tạp, chỉ cần sử dụng khuôn mặt định danh để truy cập các dịch vụ cần thiết. Công nghệ SingPass sẽ giúp hàng triệu người dân Singapore truy cập 1 cách thuận tiện và an toàn tới hơn 500 dịch vụ kỹ thuật số do hơn 180 cơ quan Chính phủ và tổ chức thương mại cung cấp.

Lo ngại từ nhận diện khuôn mặt trong định danh công dân tại Singapore - Ảnh 1.

Giao diện ứng dụng SingPass

Nhận diện khuôn mặt, hay công nghệ sinh trắc học, không phải quá mới mẻ và đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như mở khóa điện thoại, thanh toán thông minh, dịch vụ sân bay. Tuy nhiên,, vẫn còn nhiều lo ngại như việc thu thập dữ liệu cá nhân hay những vấn đề về đạo đức.

Ông Tom Fisher - chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Tập đoàn Privacy International - cho rằng: "Vẫn còn những lo ngại về việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào những dịch vụ chính. Công nghệ sinh trắc học là công nghệ xâm nhập, mà như chúng ta đã biết, vẫn còn những thành kiến nhất định. Công nghệ này có thể sẽ gặp phải những vấn đề nhất định đối với người da màu, phụ nữ hay những người chuyển giới".

Ngược lại, cũng có nhiều người lên tiếng ủng hộ. Chị Shannon Wong cho biết: "Tôi nghĩ rằng, hiện tại Chính phủ đã sử dụng công nghệ sinh trắc học trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như kiểm soát xuất nhập cảnh tại biên giới, vì thế, tôi nghĩ họ đã có nguồn dữ liệu nhất định và không có vấn đề gì vi phạm. Tôi thấy ổn với công nghệ này".

Trong khi đó, Chính phủ và những nhà phát triển công nghệ khẳng định, không có dữ liệu nào được chia sẻ với bên thứ ba và người dùng sẽ có các lựa chọn khác bổ sung như mật khẩu cá nhân khi truy cập các dịch vụ.

Ông Lee Sea Lin - Giám đốc Phát triển doanh nghiệp của Tập đoàn Toppan Ecquaria khẳng định: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người đứng sau thiết bị là người thật, đúng với những thông tin về người đó chứ không phải là hình ảnh hay một video".

Dù còn những lo ngại, SingPass được xem là bước đi đầy tham vọng của đảo quốc sư tử trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Minh Anh