Zoom: Doanh thu và số người dùng tăng "chóng mặt" trong mùa dịch Covid-19

08:27, 03/09/2020

Doanh thu của Zoom đã tăng hơn 350% trong quý II năm 2020 và lợi nhuận tăng gấp gần 10 lần do các công ty đăng ký ứng dụng họp trực tuyến này với các nhân viên của mình làm việc tại nhà trong đại dịch COVID-19.

CNN cho biết, nhà cung cấp dịch vụ liên lạc bằng hình ảnh (video) có trụ sở tại California này đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt 185,7 triệu USD trong quý này tính đến ngày 31/7, tăng gần 3.300% so với năm ngoái. Doanh thu trong quý này đạt 663,5 triệu USD, tăng 355%.

Ngày càng nhiều công ty lựa chọn phần mềm Zoom cho họp trực tuyến.

Ngày 30/8 vừa qua, cổ phiếu của Zoom cao kỷ lục so với báo cáo thu nhập và rồi các giao dịch tăng tiếp 28% chỉ vài giờ sau khi con số này được công bố.

Giám đốc điều hành của Zoom Eric Yuan cho biết: “Khi xu hướng làm việc từ xa được đẩy mạnh trong thời đại dịch COVID-19, các tổ chức đã chuyển sang áp dụng các phương thức tiếp cận mới để hỗ trợ cho làm việc ở bất cứ nơi nào, học ở bất kỳ đâu cũng như kết nối ở bất kỳ chỗ nào”.

Đằng sau những kết quả phát triển mạnh mẽ này, Zoom đã đặt mục tiêu cho lợi nhuận cả năm đạt từ 2,37 tỷ USD- 2,39 tỷ USD. Trong khi trước đó, công ty này hy vọng đạt được 1,775 tỷ- 1,8 tỷ USD.

Tính đến cuối tháng 7, Zoom đã có khoảng 370.000 khách hàng là các doanh nghiệp với chỉ 10 nhân viên, tăng 460% so với 1 năm trước. 

Trong số những khách hàng trả tiền cao nhất cho Zoom, có công ty trả hơn 100.000/năm cho dịch vụ này.

Ông Yuan cho biết, trong quý này, ExonMobil đã trở thành khách hàng của Zoom.

Xét về vị trí địa lý, tổng doanh thu từ khu vực châu Á- Thái bình dương, châu âu, Trung Đông và châu Phi tăng hơn 600 %, chiếm 1/3 tổng doanh thu. Doanh thu từ các nước châu Mỹ tăng gần 300%.

Công ty cung cấp phần mềm hội nghị trực tuyến này cho biết hồi tháng 7 rằng, họ sẽ tăng gấp ba lnhân lực hiện nay ở thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ cũng  như thành lập các trung tâm dữ liệu mới ở các trung tâm công nghệ Bangalore và Hydrabad của Ấn Độ.

Dù nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng vọt, song Zoom cũng đối mặt với chỉ trích về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư, khiến công ty phải tiến hành nhiều nâng cấp. Giới chuyên gia cho rằng mức độ phổ biến của Zoom sẽ giảm khi các chính phủ nới lỏng hạn chế đi lại cũng như người dân trở lại các hoạt động bình thường trong bối cảnh dịch Covid-19 giảm.

Zoom hiện đang cạnh tranh với nhiều ứng dụng cùng tính năng khác như Webex của Cisco Systems Inc, Teams của Microsoft và Meet của Google.

Zoom là một công ty được thành lập tại Mỹ với người sáng lập là Eric Yuan, một người Mỹ gốc Hoa. Tuy vậy, đội ngũ phát triển của Zoom phần lớn là ở Trung Quốc.

Thanh Tùng (T/h)