Lỗi TRIM ổ cứng trên Windows Defrag chưa được khắc phục

08:57, 24/11/2020

Kể từ khi phát hành 2 bản cập nhật tính năng mới Windows 10 cho đến nay, Microsoft vẫn chưa sửa được lỗi Windows Defrag tự động thực hiện lệnh TRIM trên các ổ đĩa không thuộc SSD.

Như chúng ta đã biết, TRIM rất cần thiết để duy trì hiệu suất của các ổ SSD ở mức tối ưu trong suốt vòng đời của nó. TRIM chủ động xóa dữ liệu không hợp lệ khỏi các memory cell (ô nhớ) của SSD để đảm bảo những thao tác ghi dữ liệu luôn hoạt động ở tốc độ tối đa. Trong lần phát hành Windows 10 phiên bản 2004 hồi giữa năm nay Microsoft đã đưa ra thông tin phiên bản hệ điều hành này mắc phải 2 lỗi là ổ SSD bị phân mảnh liên tục và hoạt động tối ưu TRIM lại được thực hiện trên các ổ đĩa không phải SSD.

Lỗi TRIM ổ cứng trên Windows Defrag chưa được khắc phục - ảnh 1

Lỗi thực hiện lệnh TRIM trên các ổ đĩa không phải SSD vẫn đang diễn ra

Với lỗi thứ nhất, hệ điều hành đã ngăn không cho tính năng Windows Automatic Maintenance ghi nhớ thời điểm ổ đĩa được tối ưu hóa lần cuối khi hệ điều hành được khởi động lại, từ đó sẽ khiến các ổ đĩa, bao gồm cả ổ SSD, bị đều tự động giải phân mảnh đĩa vào mỗi lần khởi động lại máy tính. Và lỗi này đã được Microsoft khắc phục trong bản cập nhật KB4571744 vào tháng 9.

Lỗi thứ hai khiến tính năng chống phân mảnh ổ cứng của Windows 10 cố gắng thực hiện lệnh TRIM các ổ đĩa dù nó không phải SSD. Mặc dù điều này sẽ không làm hỏng ổ đĩa, nhưng nó sẽ luôn tạo ra các thông báo lỗi trong nhật ký sự kiện của hệ thống. Và đến nay đã là 6 tháng trôi qua nhưng sự cố này vẫn chưa được công ty mẹ khắc phục.

Tuy lỗi này đã được thông báo rộng rãi từ lâu nhưng phía Microsoft cũng không chính thức thừa nhận nó tồn tại. Và hiện người dùng đang gặp phải sự cố vẫn đang chờ câu trả lời và biện pháp khắc phục từ Microsoft.

Châu Anh (T/h)