Loship muốn thành startup Việt đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán New York

15:24, 10/05/2021

Đó là chia sẻ của Nguyễn Hoàng Trung, CEO của Loship, với Kr-Asia.

Loship là công ty dịch vụ giao hàng ra đời năm 2017 với tư cách là một bộ phận dịch vụ giao hàng của startup thương mại điện tử (TMĐT) Lozi. Hiện tại, Loship là hoạt động kinh doanh chính của Lozi.

Năm 2017, Nguyễn Hoàng Trung được đề cử trong danh sách Forbes 30 dưới 30 tuổi của Việt Nam, sau đó, năm 2020, anh được đề cử trong danh sách Forbes 30 dưới 30 tuổi của châu Á. Trung theo học tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) và đã có thời gian làm kỹ sư phần mềm tại Microsoft.

Loship muốn thành startup Việt đầu tiên niêm yết sàn chứng khoán New York - Ảnh 1.

Nguyễn Hoàng Trung đã có những chia sẻ xung quanh việc thành lập Loship.

Nguyễn Hoàng Trung đã có những chia sẻ xung quanh việc thành lập Loship, tham gia lĩnh vực TMĐT, giao hàng và kế hoạch tương lai.

Quyết định ra mắt Loship

Trung cho biết Lozi tương tự như trang đánh giá Yelp. "Chúng tôi chính thức thành lập công ty vào năm 2014 để kết nối người mua và người bán, nhưng 3 năm sau, chúng tôi nhận ra rằng mô hình này rất khó kiếm tiền và tiềm năng về quy mô là không rõ ràng. Chúng tôi phải làm điều gì đó khác - điều gì đó mà chúng tôi có thể thấy mọi người thực hiện các giao dịch thực tế".

"Với Lozi, các giao dịch không minh bạch, vì chúng tôi không thể biết liệu chúng có được hoàn thành bên ngoài nền tảng của chúng tôi hay không. Việt Nam là đất nước của xe máy, vì vậy chúng tôi bắt đầu kinh doanh giao hàng và chúng tôi thực hiện ý tưởng về Loship. Với ngành dọc này, chúng tôi có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nền tảng của mình và các giao dịch diễn ra trên đó", Trung cho hay.

Chia sẻ về cảm giác như thế nào khi gia nhập ngành TMĐT và giao hàng tại Việt Nam vào năm 2017, Trung cho biết: Ngay bây giờ, Việt Nam có thể là một không gian "nóng" cho TMĐT và các startup, vì nhiều công ty đầu tư mạo hiểm đang đổ tiền vào Việt Nam. Tuy nhiên, cách đây 3 hoặc 4 năm, Việt Nam là một thị trường chưa được nhiều người biết đến. "Rất khó để chúng tôi xác định tiềm năng của thị trường, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư".

"Khái niệm về một startup cũng rất mới vào thời điểm đó và không dễ dàng để thu hút mọi người. Người lao động đã kỳ vọng vào các vai trò truyền thống trong các tập đoàn đa quốc gia, vì vậy chúng tôi phải tìm ra những người phù hợp có thể thích ứng với văn hóa khởi nghiệp. Ngoài ra còn có các đối thủ cạnh tranh có rất nhiều vốn từ bên ngoài Việt Nam. Chúng tôi phải hình dung cuộc hành trình của mình để có thể cạnh tranh", Trung chia sẻ.

Làm thế nào khác biệt được với các đối thủ cạnh tranh?

Theo Trung, ngay từ đầu, bản chất của Loship không chỉ là giao đồ ăn. Loship chỉ đơn giản là giao bất kỳ mặt hàng nào từ điểm A đến điểm B. Bạn càng có thể giao nhiều mặt hàng phi thực phẩm thì càng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của mình. Chúng tôi không chỉ chuyển phát thực phẩm mà còn bất cứ thứ gì bạn có thể cần: mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại di động, thuốc và các mặt hàng khác.

Cuộc hành trình từ Microsoft để trở thành người đồng sáng lập và CEO của Loship

Trung cho biết: "Thậm chí còn không có từ "startup" khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình khoảng 10 năm trước với Lozi. Tôi chỉ biết mình có ý tưởng làm một điều gì đó mới hơn là làm việc trong một công ty. Tôi đã nói chuyện với người đồng sáng lập của tôi, Trần Minh Sơn, bạn tôi từ thời trung học. Sau đó, tôi nói chuyện với 10 hoặc 15 người khác, và một số người trong số họ thích ý tưởng của tôi. Họ muốn làm việc cho tôi".

"Chúng tôi bắt đầu phát triển nguyên mẫu đầu tiên của trang web của mình bởi vì 10 năm trước, tất cả đều là trang web, không phải ứng dụng di động. Cuộc hành trình khó khăn vì chúng tôi không có nhiều tiền. Tôi đã phải sử dụng tiền tiết kiệm của mình cho nhiều mục đích. Chúng tôi cũng đã cố gắng kiếm tiền từ các nhà đầu tư, nhưng chúng tôi không thực sự biết cách phù hợp để giới thiệu ý tưởng của mình với tư cách là những người mới", Trung cho hay.

Viện người sáng lập Topica đã sắp xếp một chuyến đi đến Singapore vào năm 2018 để các công ty B2B như của tôi trình bày ý tưởng của họ và gây quỹ. Trong suốt phiên kết nối của chúng tôi, không ai có thể nói gì với tôi. Tuy nhiên, đôi khi mọi người không nói chuyện với bạn, có thể là do bạn đã thu hút được sự chú ý của họ. Sau một tuần, tôi thường xuyên nhận được email yêu cầu cập nhật về tình hình hoạt động của công ty tôi và các yêu cầu liên hệ. Cuối cùng chúng tôi đã có các nhà đầu tư tin tưởng vào ý tưởng này, Trung chia sẻ.

Loship muốn thành startup Việt đầu tiên niêm yết sàn chứng khoán New York - Ảnh 3.

 do chọn dịch vụ giao hàng là sản phẩm chính

Theo Trung có một số lý do khi chọn dịch vụ giao hàng là sản phẩm chính của Lopship. Thứ nhất, vì Việt Nam là một xã hội của xe máy, nên không phải đầu tư nhiều trước khi khởi đầu.

"Mọi người đều sở hữu một chiếc xe máy. Khi chúng tôi khởi đầu, vấn đề chỉ là liệt kê một nhà hàng trên nền tảng của chúng tôi và sau đó nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình giao hàng từ cửa hàng đến nhà".

Thứ hai, Trung chia sẻ chưa biết đến bất kỳ nền tảng TMĐT nào khi đang làm công việc văn phòng. "Tôi thường làm việc từ 9 giờ sáng đến tận 10 giờ đêm. Tôi muốn các mặt hàng được giao cho tôi ngay lập tức và thuận tiện, nhưng đó là một khái niệm điên rồ không thể nghĩ đến khi đó. Khi tôi nghĩ nếu có cách nào để kết nối các mặt hàng truyền thống giá rẻ với khách hàng trong một ứng dụng duy nhất, khái niệm giao hàng và Loship đến với tôi một cách tự nhiên".

Một số sai lầm phổ biến đối với các startup và lời khuyên

Trung cho biết: Mọi người thường cố gắng làm quá nhiều thứ. Bạn phải tập trung và hiểu bản chất công việc kinh doanh của mình. Là một nhà sáng lập khởi nghiệp, bạn cũng phải học cách nói không thường xuyên hơn là nói có.

"Bạn không thể làm tất cả mọi thứ, nhưng bạn phải đảm bảo mọi thứ đi theo cùng một hướng, điều này có thể dẫn đến việc bạn phải nói với mọi người rằng họ không thể làm một số việc theo những cách nhất định. Mọi sự lãnh đạo đều là dân chủ, nhưng khi bạn đang xây dựng công ty, có rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp và những vấn đề không lường trước được. Bạn có thể hỏi ý kiến, nhưng vào cuối ngày, làm thế nào để giải quyết những vấn đề này là quyết định của một mình bạn. Đôi khi, quá nhiều ý kiến hoặc lời khuyên có thể làm chậm sự phát triển của công ty", Trung chia sẻ.

Có bao giờ mất tự tin khi xây dựng công ty?

Trung chia sẻ thời gian đầu khi xây dựng công ty đã nhận được rất nhiều lời từ chối. Nhưng sau khi nghe đủ những lời từ chối, Trung cho biết phải học cách phớt lờ chúng. "Bạn không thực sự quan tâm trong một thời gian. Nhiều người sẽ không xác thực ý tưởng của bạn, nhưng bạn là người duy nhất hiểu rõ ý tưởng của mình nhất".

Kế hoạch tương lai cho công ty

Chia sẻ về kế hoạch tương lai cho công ty, Trung cho biết: "Chúng tôi muốn trở thành startup đầu tiên của Việt Nam phát hành cổ phiếu ra công chúng và niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE. Ở Việt Nam có rất nhiều tài năng, nhưng chưa có một kỳ lân nào được công nhận. Các startup Việt Nam cần một số nguồn cảm hứng để giữ cho bánh xe quay, cho dù chặng đường có khó khăn đến đâu. Chúng tôi muốn trở thành nguồn cảm hứng cho người Việt bằng cách được công nhận là một kỳ lân được niêm yết".

Theo kr-asia