LTE đang đuổi kịp WiMAX trên đường tới 4G

05:25, 04/07/2009

           Những phân tích về các mạng 4G đã được lên kế hoạch, đang trong triển khai và trong cung cấp dịch vụ cho thấy LTE đang đuổi kịp WiMAX di động trên đường trở thành người dẫn đầu các hệ thống di động thế hệ tiếp theo.

           Trên thực tế, ở châu á - TBD có 55 mạng LTE loại này so với 25 mạng WiMAX di động trong quý 1/ 2009, mặc dù  WiMAX di động có thuận lợi rõ ràng của 12 mạng đang trong cung cấp dịch vụ so với số 0 mạng đối với LTE, theo Informa Telecom & Media Research. Thêm nữa, nếu tính cả WiMAX cố định thì có tất cả 71 mạng WiMAX ở châu á - TBD trong dạng này ở quý 1/ 2009, với 40 mạng của số này đang trong cung cấp dịch vụ.

           WiMAX tiếp tục xây dựng đã tạo ra động lượng toàn cầu, với 456 mạng WiMAX hoặc trong cung cấp dịch vụ, trong triển khai hoặc đã được lên kế hoạch tại cuối tháng Ba 2009, tăng 53% từ 299 mạng trong cùng loại ở tháng Ba 2008. Tuy nhiên, số lượng các nhà khai thác trên thế giới đang lên kế hoạch triển khai LTE còn đã tăng mạnh trong năm vừa qua, từ một nhúm trong quý 1/ 2008 lên tới 119 nhà khai thác trong quý 1/ 2009 với các mạng LTE hoặc đã được lên kế hoạch, hoăc trong triển khai. 43 nhà khai thác khác có Giấy phép LTE hay đang trong vị trí nhận cấp phép LTE, đưa số lượng các mạng LTE lên tới 162.

           Điều này có nghĩa là các mạng LTE – mặc dù tất cả chúng đã được lên kế hoạch hay là trong triển khai hơn là sống - đã sẵn sàng vượt qua các mạng WiMAX di động 802.16e, nó có 129 trong quý 1/ 2009. 366 mạng WiMAX khác trên cơ sở WiMAX cố định 802.16-2004.

           WiMAX tất nhiên đã bắt đầu trước LTE một vài năm, điều này đã cho WiMAX sự thuận lợi rõ rệt của 291 mạng sống vào quý 1/ 2009, với 68 của số này là WiMAX di động, so với 0 mạng LTE.

           Một lý do khác khiến LTE đạt được động lượng là do nó đang được xây dựng trên các thành quả của HSPA và EV-DO, chúng có các con đường nâng cấp rõ ràng tới LTE. Bức tranh lớn là HSPA và EV-DO cùng nhau có hơn 180 triệu thuê bao trên toàn thế giới ở cuối năm 2008, so với 3,6 triệu thuê bao đối với WiMAX. Điều này dẫn tới lợi thế về giá, sẽ đấu tranh vượt lên, mặc dù một điều quan trọng cần chú ý là một số dụng cụ WiMAX đã được xem là giảm giá đáng kể, thậm chi không có lợi thế trong so sánh.

           Xem xét kỹ lưỡng tại các thị trường, nơi WiMAX di động hay WiMAX cố định đã đi trước EV-DO và HSPA, các kết quả tới số liệu những người ủng hộ WiMAX  mạnh mẽ . Thi dụ như ở 4 thị trường chính với cung cấp WiMAX tương đối rộng như Hàn Quốc, Australia, Malaysia và Hoa Kỳ thì WiMAX chỉ chiếm 2% tổng số thuê bao băng rộng di động vào cuối năm 2008. So với 58% đối với EV-DO và 41% đối với HSPA.

          Tranh luận sẽ tiếp tục dữ dội về kỹ thuật liên quan và các giá trị khác của các hệ thống băng rộng di động đối thủ, tuy nhiên các kết quả thương mại là vấn đề có ý nghĩa thực tế, và những tín hiệu sớm cho thấy rằng HSPA và EV-DO đang trình diễn vượt mặt WiMAX. Điều này tạo nên nền móng vững chắc cho LTE, cho thấy rõ ràng là phần lớn các mạng HSPA và EV-DO và các thuê bao sẽ chuyển tới LTE.

           Cuối cùng là LTE đang tăng trưởng tới thống trị thị trường băng rộng thế hệ tiếp theo, trên cơ sở phân tích các kế hoạch triển khai mạng 4G khai thác và các thuê bao băng rộng di động hiện hành theo công nghệ, mặc dù WiMAX di động có thể hãy còn có vai trò quan trọng. Người đi trước chuyển từ đấu tranh với LTE sang tập trung các sức mạnh của mình vào thị trường băng rộng không dây, sẽ có vai trò rộng lớn hợn

            Các mạng 4G ở châu á-TBD, quý 1/ 2009.

Tư Khoa (Theo CommunicAsia Show Daily)
TIN LIÊN QUAN