Luận điệu "Việt Nam lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền" là quy chụp, bất chấp đúng sai

08:40, 05/03/2021

Những vu cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền về việc Việt Nam lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền là hoàn toàn không có thiện chí, thậm chí là quy chụp bất chấp đúng sai.

Kết quả phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam từ khi đại dịch bùng phát cho đến nay luôn được cộng đồng quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và để lại nhiều kinh nghiệm cho các quốc gia khác. Ngay trong tuần qua, các báo quốc tế lớn tiếp tục có cái nhìn rất toàn diện, cô đúc lại những kinh nghiệm quý giá nhất từ Việt Nam.

Với tiêu đề "Việt Nam chỉ xếp thứ hai về công tác chống dịch", tờ Business Insider của Mỹ dành lời ngợi khen cho cuộc chiến chống dịch nhanh và mạnh mẽ của Việt Nam. Bài báo dẫn lời ông Kamal Malhotra, Trưởng Đại diện LHQ tại Việt Nam, theo đó, 3 yếu tố được coi là chìa khóa quyết định thành công của Việt Nam đó là truy vết, xét nghiệm và truyền thông đến từng người dân.

Ông Malhotra cũng khẳng định rằng: Luôn có định kiến chống lại thành công của Việt Nam, nghi ngờ tính xác thực của những thông tin, dữ liệu được công bố nhưng thực tế là, tất cả các dữ liệu được ghi lại theo thời gian thực và không hề có ép buộc nào trong các biện pháp được thực hiện ở Việt Nam.

Cũng đề cập tới cuộc chiến chống COVID-19 tại Việt Nam, nhưng tờ L'humanite - Nhân đạo của Pháp đi vào sự kết hợp giữa chống COVID-19 và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Trong bài báo có tiêu đề "Diệt Virus là động lực của tăng trưởng", tờ này cho rằng, Việt Nam đang dựa chính vào thành tích chống dịch để thúc đẩy vị thế và sự phát triển công nghiệp.

Luận điệu Việt Nam lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền là quy chụp, bất chấp đúng sai - Ảnh 1.

Trang tin của Credendo, một tập đoàn bảo hiểm - tín dụng lớn của châu Âu, đã đăng tải một nghiên cứu rất chi tiết. Niềm tin của các nhà đầu tư chính là sự khẳng định cho đường lối chống dịch đúng đắn và hiệu quả của Việt Nam.

Thành quả chống dịch của Việt Nam được lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới, đặc biệt có cả tiếng nói của đại diện của Liên Hợp Quốc. 

Tuy nhiên, đi ngược lại với những nhận định này, vừa qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền, có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã liên tiếp cáo buộc Việt Nam dù chống dịch thành công nhưng đã lợi dụng COVID-19 để biện minh cho các hành động vi phạm nhân quyền. Thậm chí là xuyên tạc khi cho rằng "Việt Nam đang lợi dụng COVID-19 để vi phạm nhân quyền".

Luận điệu Việt Nam lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền là quy chụp, bất chấp đúng sai - Ảnh 2.

Chỉ trong 3 tháng đầu tiên của đại dịch, lực lượng Công an Việt Nam đã xác minh, làm rõ hơn 600 trường hợp, trong đó đã xử phạt hành chính 134 trường hợp đăng tải trên mạng xã hội những thông tin sai sự thật liên quan đến COVID-19.

Bản Báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền mới đây cho rằng, việc Việt Nam triệu tập và xử phạt các cá nhân, tổ chức phát tán thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch COVID-19 đã vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt, gia tăng vi phạm nhân quyền.

Trong khi mọi nỗ lực của Việt Nam đang được tập trung để bảo đảm cuộc chiến chống COVID-19 thành công, trong đó có việc triệt tiêu nạn tin giả thì đây thực sự là những đánh giá thiếu khách quan, đi ngược lại các tiêu chí bảo đảm quyền con người.

"Việc áp dụng biện pháp nào đó để xóa bỏ những thông tin không chính xác thì chính phủ nào cũng phải áp dụng" - bà Lê Thị Bích Hường, Giảng viên Đại học Ca'Foscari Venezia Italy cho rằng.

Càng đông người tụ tập, virus càng phát tán nhanh thế nhưng, Tổ chức theo dõi nhân quyền vẫn ôm khư khư cái đòi hỏi phi lý về quyền được tụ tập. Họ cho rằng Việt Nam đã cản trở và vi phạm "quyền được hội họp ôn hòa của người dân".

Luận điệu Việt Nam lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền là quy chụp, bất chấp đúng sai - Ảnh 3.

Tháng 2 vừa qua tại châu Âu, cảnh sát đã phải giải tán nhiều đám đông, bắt giữ hàng trăm người biểu tình phản đối các quy định cấm tụ tập và lệnh giới nghiêm, phong tỏa. Còn tại Hoa kỳ đầu năm 2021, số ca nhiễm mỗi ngày đã giảm xuống chỉ còn 1/5 chỉ sau 2 tuần khi người dân chấp hành tốt việc giãn cách và ở nhà nhiều hơn.

Việt Nam với cách làm "chống dịch như chống giặc" đã khẳng định là cách làm đúng và được cả thế giới ghi nhận, đã giúp ngăn chặn hiệu quả nguồn lây dịch bệnh, với chỉ 35 người chết và gần 2.500 ca nhiễm tính đến nay.

Ông Moribe Hiroyuki, Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: "Ở những quốc gia tự do như Mỹ hay châu Âu đã không thể thực hiện các biện pháp mạnh, khiến số người nhiễm và tử vong rất cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam, dịch bệnh đã được kiểm soát. Tôi nghĩ những biện pháp đang được triển khai hiện nay là phù hợp".

"Các phương án giãn cách, cách ly chỉ thể hiện sự quyết đoán, quyết tâm của nhà nước để dập dịch, đảm bảo an ninh xã hội và sức khỏe người dân" - Anh Daniel Nguyễn Hoài Tiến, kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ nói.

Tổ chức theo dõi nhân quyền còn vu cho Việt Nam "bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và hỗ trợ của Chính phủ" mà không biết rằng, quan điểm "Không ai bị bỏ lại phía sau" mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đã thực hiện ngay từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Luận điệu Việt Nam lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền là quy chụp, bất chấp đúng sai - Ảnh 4.

Đầu năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện hàng trăm các chuyến bay giải cứu cho hàng chục nghìn công dân từ vùng dịch về nước an toàn.

Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam: "Có 2 khảo sát ở cấp độ toàn cầu về mức độ hài long của người dân với Chính phủ. Việt Nam nằm trong nhóm đầu bảng vì người dân cho rằng Chính phủ đã chỉ đạo và đưa ra các giải pháp rất hiệu quả. Đây chính là câu trả lời rõ nhất vì sao Việt Nam đang rất thành công trong công tác dập dịch. Vì Chính phủ Việt Nam có được sự đồng thuận và niềm tin của người dân Việt Nam".

Thực tế cho thấy trong những đợt bùng phát COVID-19 tại Việt Nam, quan điểm của Đảng và Nhà nước luôn coi con người là quan trọng nhất và thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng công dân của mình. Không chỉ trong đại dịch COVID-19 mà trước đó, khi Việt Nam lần đầu tiên tham gia hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng đã có những đóng góp tích cực, được quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam tích cực đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới

Ngày 22/2 vừa qua, Việt Nam tuyên bố tiếp tục ứng cử là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025

Năm 2013, Việt Nam đã lần đầu tiên trúng cử với số phiếu cao nhất trong số các nước thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016. Trong 3 năm tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực và đã để lại những dấu ấn rõ nét.

Việc Việt Nam lần thứ hai tham gia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã khẳng định cộng đồng quốc tế đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam đã mang lại nhiều tiến bộ đáng kể trong thúc đẩy quyền con người cả về chính sách và thực tiễn.

"Những kết quả mà Việt Nam đạt được trong phát triển con người gần đây là rất đáng tự hào. Điều ấn tượng là Việt Nam, một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, nhưng lại đạt kết quả cao cho xếp hạng chỉ số phát triển con người trên thế giới" - bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP ở Việt Nam nói.

Theo VTV