Lủng lẳng đồ chơi Netbook

00:00, 13/10/2010

           Mặc dù đồ chơi hay phụ kiện cho các thiết bị số thường đóng một vai trò nhỏ, sắm cũng được, không cũng chẳng làm sao. Nhưng có những thứ đồ chơi bạn muốn sắm thêm cho netbook như túi chống sốc, loa ngoài… lại khó có thể tìm được. Đơn giản vì thiết kế netbook gọn nhỏ, các hãng sản xuất phụ kiện lại chú trọng đến các mẫu laptop cỡ lớn. Chung quy lại, đồ chơi dành riêng cho netbook khá hiếm hoi trên thị trường. Nhưng không vì vậy mà netbook “đơn độc”, những món đồ chơi sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ. Không chỉ vì sự độc đáo mà còn ở tính tiện dụng, hợp thời thế cho chiếc máy tính nhỏ xíu xiu này. 

            Webcam chuẩn HD

            Dù nhiều netbook đã có sẵn Webcam nhưng với công nghệ chuẩn hình ảnh ngày càng cao như HD, bạn cũng muốn nâng cấp webcame trên netbook của mình. Vì vậy, sắm thêm webcame xịn cũng là cần thiết. Mang thân hình hạt dẻ, mảnh khảnh nhưng FaceCam 1000 là thế hệ Webcam mới nhất của Genius hỗ trợ 720p HD lên tới 30fps với cơ chế bảo vệ hình ảnh IPM. Ngoài chuẩn HD độ nét cao thì dòng sản phẩm này có thể xoay được 360 độ mà không có góc độ hạn chế nào.
 
          Tiếp nối là model FaceCam 3000 hỗ trợ từ 720p HD lên tới 30fps và độ phân giải lên đến 3MP, cơ chế bảo vệ hình ảnh (IPM). Người dùng thích chọn webcam gắn ngoài còn bởi các mẫu webcam tiên tiến này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều tiện ích: chụp được hình với độ phân giải cao, xoay các góc độ khác nhau. Bạn có thể thưởng thức video chat với ứng dụng tin nhắn tức thời phổ biến như Skype, MSN, Google Talk, iChat. Đồng thời sử dụng nó trong Facebook hoặc một trang web chia sẻ video như YouTube chẳng hạn. Webcam hoạt động với Windows 7, Mac 10.4.9 và Linux kernel 2.6.21. Giá dao động từ 20- 30USD.

Loa không dây

            Không ai mua netbook chỉ để nghe nhạc. Tuy nhiên, một số dòng netbook bị hạn chế về âm thanh. Lúc này, loa ngoài là giải pháp hợp lý. Khác với những chiếc loa thông thường hiện nay, loa cho netbook phải hết sức tinh gọn, không rườm rà, rắc rối. Bên cạnh đó, thiết kế loa cũng phải hết sức nhỏ nhắn, thời trang. Genius mới đây đã tung ra mẫu SP-i170 dành riêng cho netbook, điện thoại, iPad, iPhone, MP3, MP4. Loa có hình tròn của một viên sỏi, thiên nhiên, gần gũi như muốn làm dịu nhẹ đi những đường nét khô cứng của các thiết bị ngoại vi thông thường.
 
           Trong đó, màu sắc đa dạng của loa cũng khiến cho chiếc netbook phát huy hết sức mạnh sinh động, trẻ trung vốn có. Ưu điểm là bạn không phải cắm dây nhợ lằng nhằng nhờ bộ thu phát sóng đi kèm cũng như dây tín hiệu và dây nguồn được hòa làm 1. Loa dùng pin sạc và thời gian nghe  nhạc liên tục lên đến 8 giờ. Pin sạc dễ dàng được nạp lại bằng nguồn điện 5V qua cổng USB. Trải nghiệm âm thanh trên loa khá tốt, âm thanh thể hiện trong và rõ nhờ sử dụng màn loa kim loại 1,25inch, công suất 2W, trở kháng 4 ohm, dải tần âm 80Hz- 23kHz cùng độ ồn 80 dB, Vì vậy có thể nghe được âm thanh rõ, sâu và trải đều khắp phòng. Giá loa dao động 20- 30USD.

Túi chống sốc

Khó tìm nhất là túi chống sốc cho netbook. Thử dạo quanh các cửa hàng bán phụ kiện laptop, bạn hỏi mua túi chống sốc cho netbook 9- 10inch sẽ nhận ngay cái lắc đầu không có hàng. Mà nếu có thì hàng cũng không được phong phú như túi chống sốc cho dòng laptop từ 12inch trở lên. Bạn cũng đừng vội buồn, gần đây, một số mẫu chống sốc cho dòng máy tính nhỏ gọn này bắt đầu xuất hiện. Đa phần bằng chất liệu vải mềm mút có khả năng co dãn. Ngoài khả năng chống sốc còn có thể chống được nước mưa bởi cấu tạo đặc biệt bên ngoài. Thiết kế thời trang nhiều màu, hoa văn. Có túi còn có thể lật ngược mặt trong ra ngoài để tạo nên sự mới mẻ. Nguồn hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông với giá dao động 100- 200.000 đồng.

Chuột độc sắp ra mắt

Phụ kiện không thể thiếu với mỗi chiếc máy tính có lẽ là chuột. Ngoài những mẫu chuột quen thuộc trên thị trường từ lớn đến nhỏ thì chuột độc luôn gây ấn tượng mạnh. Nhất là với những bạn trẻ ưa dùng netbook. Năm ngoái, chuột ngón tay Finger Mouse ra mắt khiến nhiều người ngạc nhiên bởi phong cách dùng chuột bị thay đổi hoàn toàn. Để dùng, bạn phải gắn chuột lên đầu ngón tay trỏ sao cho đầu của cảm biến chuột tiếp xúc với đầu ngón tay của bạn. Khi bạn gõ phím, bạn dùng ngón tay giữa kết hợp với ngón trỏ để giữ chuột. Dùng ngón tay cái để chọn chuột trái, chuột phải và xoay bánh xe điều khiển. Cách hoạt động này sẽ hơi lạ nhưng lại giúp bạn gõ phím nhanh hơn vì không mất thời gian đưa tay ra bên ngoài di chuột. Đồng thời không gây mỏi cổ tay cho bạn nào thường xuyên dùng chuột. Năm nay, thị trường chuột máy tính, đặc biệt là chuột cho netbook sẽ còn có nhiều điều thú vị hơn. Mới đây nhất, đại diện của Genius công bố sẽ sớm tung ra 2 mẫu chuột độc của hãng là Ring Mouse (chuột vòng tay hay còn gọi là chuột nhẫn) và Pen Mouse (chuột bút).         

Theo hãng, những con chuột này được thiết kế theo dạng công thái học, mục đích giúp người dùng cảm thấy thoải mái nhất. Để làm được điều này, hãng đã dùng receiver nhỏ gọn mà họ gọi là pico receiver. Và những chiếc receiver này có thể gắn vào chuột khá dễ dàng, tránh phải cắm dây nhợ vướng víu. Công nghệ Wireless 2,4GHz cho khoảng cách hoạt động lên đến 10m. Ring Mouse được đeo vào ngón tay như một chiếc nhẫn. Ngoài chức năng của chuột thông thường, bạn có thể dùng chuột như một remote điều khiển. Nó điều khiển chuyển đổi giữa các bài hát, phim, nhạc.. Hay phóng to thu nhỏ hình ảnh trên netbook nhanh, thuận tiện. Có điều, bạn sẽ không di chuột trên một số màn hình cảm ứng của netbook được. Riêng Pen Mouse thì đúng với tên gọi, chuột có thiết kế của một cây bút. Trên bút cũng có 2 nút chuột phải trái nhưng thay vì phải di chuột, bạn chỉ cần di chuyển đầu của cây bút trên mặt bàn là được. Và như vậy, bạn cầm bút và điều khiển các hoạt động máy như bất kỳ con chuột nào. Có điều, khi làm như vậy bạn sẽ khiến mọi người bỡ ngỡ và cả bản thân bạn cũng phải sử dụng nhiều để làm quen thì mới có thể thuần thục được.

Tập trung mạnh vào đồ chơi netbook

Trong xu thế netbook ngày càng được thay đổi để đáp ứng nhu cầu cao của người dùng cũng như tạo sức cạnh tranh và giành lại thị phần thì đồ chơi, phụ kiện cho netbook là không thể thiếu. Thời gian qua, nguồn phụ kiện, đồ chơi hỗ trợ máy tính không ít nhưng đa số là không dành riêng cho netbook. Chưa kể, nguồn hàng vẫn chủ yếu là “noname”, không rõ xuất sứ hoặc sản phẩm không có gì mới mẻ, đột phá nên phần nào hạn chế sự phát triển mạnh của netbook nếu so với một lô, một lốc những món đồ chơi đắt giá được thiết kế riêng cho iPad. Khi dùng netbook là người dùng muốn hướng đến sự tinh gọn, nhẹ nhàng không vướng bận. Điều đó đúng nhưng trong trường hợp các phụ kiện, đồ chơi hỗ trợ chúng phong phú, độc đáo, gây ấn tượng, hữu dụng thì người dùng vẫn sẵn sàng sắm thêm. Ngoài Genius chuyên về thiết bị ngoại vi phụ kiện cho máy tính, thiết bị số thì các hãng khác như Logitech, Targus cũng rất quan tâm đến thị phần này. Đặc biệt là khi thông tin về chip 2 nhân cho netbook của Intel đã ra mắt giúp netbook trở nên mạnh mẽ hơn, tiện dụng hơn trong tương lai.

            Thị trường đồ chơi, phụ kiện cho laptop, netbook, desktop không hiếm nếu không nói là quá thừa thải. Song cũng khá hiếm nhà sản xuất tập trung vào một dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho netbook. Trong lần ra mắt sản phẩm gần nhất của Genius, một đại diện của hãng đã khẳng định, sản phẩm chiến lược trong năm nay là tập trung mạnh vào “phục vụ” netbook như muốn khẳng định xu hướng mới của người dùng hiện nay là thích các sản phẩm gọn, tính di động cao và hỗ trợ được rất nhiều việc. Vấn đề còn lại là người dùng netbook liệu có mặn mà với những dòng sản phẩm này không còn phải đợi câu trả lời từ chất lượng, tính tiện dụng khi ứng dụng thực tế cùng kết quả khả quan từ những netbook đa nhân mới.

                                                                                                                                                                                                 Phương Nam

TIN LIÊN QUAN