Lướt Net tốc độ cao nơi địa đầu Tổ quốc

00:00, 06/07/2009

Internet băng rộng đã hiện diện và làm thay đổi đời sống tinh thần, cách tiếp cận thông tin của người dân nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Là vùng đất xa xôi của Tổ quốc, trong những năm qua, cơ hội để đồng bào dân tộc xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, Hà Giang) giao lưu gặp gỡ và tìm hiểu thông tin với các vùng phụ cận, với những diễn biến của đất nước rất khó khăn. Thế nhưng, khi Internet tốc độ cao được kéo về, đời sống tinh thần của người dân nơi đây đã dần đổi thay…

“Hà Nội, TP.HCM có sự kiện gì, Lũng Cú cũng biết”

Do địa hình hiểm trở xa xôi, điều kiện để đồng bào, cán bộ… xã Lũng Cú (với 9 thôn Lô Lô Chải, Tả Giao Khâu, Seo Lủng, Cẳn Tằng, Sì Mần Khan, Sán Chồ, Sán Sả Phìn, Thèn Ván, Thèn Pả) giao lưu, trao đổi thông tin với các vùng lân cận rất khó khăn. Thế nhưng, ngay khi vừa đặt chân đến nơi, thông tin của một cán bộ xã Lũng Cú khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ: “Lũng Cú cũng có ADSL như dưới xuôi rồi đấy! Hà Nội, TP.HCM có sự kiện gì, ngồi ở Lũng Cú cũng biết được ngay!”

Trao đổi với phóng viên báo BĐVN, Thượng tá Nguyễn Hải Lý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú cho biết, đầu năm 2008, Đồn biên phòng Lũng Cú được tiếp nhận trạm Internet do VNPT Hà Giang triển khai lắp đặt. Hiện nay điểm truy cập Internet ADSL với 3 bộ máy tính đã được lắp đặt ngay tại trụ sở của Đồn dưới chân núi Rồng đang hoạt động ổn định. Để phục vụ nhu cầu nhân dân, Đồn biên phòng Lũng Cú thường xuyên cử 6 cán bộ thay phiên giám sát, túc trực để hướng dẫn truy cập. Giờ mở cửa cố định từ 7-21h hàng ngày, nhưng nếu cán bộ, giáo viên hay người dân có nhu cầu cần thiết, kể cả muộn hơn các chiến sỹ cũng không nề hà.

Nói về những hiệu quả của Internet tại xã vùng cao Lũng Cú, Thượng tá Nguyễn Hải Lý không giấu suy nghĩ phấn khởi: Sau thời gian hơn 1 năm đưa vào sử dụng, Internet đang tỏ rõ hiệu quả trên nhiều mặt đối với đồng bào, chiến sỹ nơi đây. Trong công tác giữ gìn an ninh quốc phòng, nhờ Internet, các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú có thể dễ dàng xem được bản tin nội bộ của bộ đội biên phòng, tình hình giữ gìn trị an nơi biên giới đất liền, hải đảo.

Cùng đó, cán bộ xã và đồn biên phòng còn có thể cập nhật thông tin xã hội, tin tức thời sự diễn ra trên cả nước; phương tiện thông tin không còn bó hẹp ở điện thoại hay thư viết tay gửi cả tuần lễ, cả chục ngày mới tới nơi… Qua Internet, bất cứ cán bộ, người dân nào cũng có thể dễ dàng tìm hiểu cách thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tuyên truyền đến các thôn xóm, làng bản, hỗ trợ đồng bào dân tộc phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới…

Là người lên công tác vùng cao Lũng Cú đã được vài năm, cô giáo người Kinh 31 tuổi Nguyễn Thị Hậu, giáo viên trường tiểu học Lũng Cú, kể: Từ khi Internet được kéo về xã, cô thường dành một vài giờ trong tuần để truy cập Internet đọc báo điện tử, tìm hiểu phương pháp giảng dạy trên những trang web về giáo dục, vào website của Bộ GD&ĐT để có thể nắm bắt được một cách nhanh nhất những chủ trương của Nhà nước đối với ngành... sau đó truyền đạt lại với đồng nghiệp.

Theo cô giáo Hậu, nhờ Internet cô đã được tiếp xúc và biết đến giáo án điện tử, một phương tiện hỗ trợ giảng dạy hiệu quả để các em học sinh hứng thú học tập và tiếp thu bài giảng.

Thay đổi cách tiếp cận thông tin

Là một trong 6 chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú hàng ngày đảm nhiệm công việc quản lý điểm truy cập, chiến sỹ Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết: Internet đã về đến trung tâm xã, nhưng đến nay do trình độ dân trí và điều kiện kinh tế còn hạn hẹp nên nhu cầu sử dụng chưa cao. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4 - 5 lượt người truy cập, chủ yếu là giáo viên, chiến sỹ và cán bộ đồn biên phòng sử dụng. Lác đác có một số thanh niên đến tìm hiểu thông tin, tiếp cận các trường, trung tâm dạy nghề trong nước…

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, PGĐ VNPT Hà Giang, để đưa Internet đến được với Đồn biên phòng, điểm truy cập duy nhất tại Lũng Cú, VNPT Hà Giang đã huy động cán bộ, công nhân kỹ thuật kéo 25km đường truyền bắt đầu từ thị trấn Đồng Văn, vượt qua rất nhiều đèo dốc hiểm trở mới đến nơi. Hiện nay các máy tính của Đồn biên phòng đang sử dụng Internet ổn ịnh với đường truyền Internet ADSL tốc độ băng thông 2Mb/giây.

Nhận thức tầm quan trọng của Internet đối với đời sống chính trị, kinh tế và xã hội, thời gian qua VNPT Hà Giang đã phối hợp với Ban chỉ huy biên phòng tỉnh Hà Giang triển khai các điểm Internet công cộng đến những đồn biên phòng cửa khẩu Xín Mần, Nghĩa Thuận và Lũng Cú.

Dự kiến, thời gian tới sẽ triển khai đến các điểm của huyện Thanh Thủy, Tùng Vải, Đồng Văn, Xín Cái; đồng thời tiếp tục đưa ra các chương trình hỗ trợ giảm cước truy cập, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm đưa dịch vụ đến vùng sâu, vùng xa, giúp đồng bào, chiến sỹ, giáo viên có thể tiếp cận nhanh nhất các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ đắc lực vào công tác đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới.
 
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN