Lý do iPhone 7 màu đỏ lại không phải là "Red" ở TQ

12:24, 28/03/2017

Những chiếc iPhone mới nhất của Apple có màu đỏ (red - trong tiếng Anh), nhưng lại không được quảng cáo là 'Red' ở Trung Quốc.

Phiên bản đặc biệt của iPhone 7 và 7 plus đang được bán tại hơn 40 nước trên thế giới, nhưng ở Trung Quốc, các sản phẩm này lại được trình làng hơi khác thường.

BBC giải thích lý do. "Red" có ý nghĩa gì? RED là một tổ chức thiện nguyện chống căn bệnh Aids do nhạc sĩ Bono của ban nhạc U2 và nhà hoạt động Bobby Shriver thành lập.

Tổ chức này đóng góp tiền mà họ quyên được cho Quỹ Toàn cầu về HIV/Aids.

Quỹ cấp tiền cho việc xét nghiệm và điều trị với mục đích xóa bỏ tình trạng lây nhiễm HIV. Apple là tập đoàn lớn nhất góp tiền cho Quỹ Toàn cầu.

Phiên bản iPhone đặc biệt kỷ niệm mối hợp tác lâu năm giữa Apple và Red; một phần doanh thu sẽ được chi cho các hoạt động cứu trợ của Red tại châu Phi.

Nhưng trang web bằng tiếng Trung của Apple lại không nói gì đến sản phẩm này cũng như ý nghĩa của nó. Chuyện này làm nhiều người thắc mắc.

Người sử dụng Internet là những người đầu tiên phát hiện ra trang chủ Apple có cách giới thiệu sản phẩm khác nhau tùy theo địa bàn của Trung Quốc.

Trang web của Apple bằng tiếng Quan Thoại chỉ viết về các sản phẩm mới "hiện đã có bản màu đỏ". Còn trang web Apple ở Đài Loan thì dùng từ "sản phẩm" Red giống các trang ở Mỹ và các nước khác.

Các nhà phân tích cho rằng đây là một ví dụ nữa cho thấy chính trị Trung Quốc can thiệp vào các thương hiệu phương Tây muốn làm ăn tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Apple không bình luận gì.

Vì sao lại có tên khác?

Có khả năng Apple muốn tránh những vấn đề nhạy cảm ở Trung Quốc, nơi mà HIV/Aids và đồng tính vẫn là một chủ đề cấm kỵ ở nước này.

Ca được phát hiện nhiễm HIV đầu tiên ở Trung Quốc là hồi 1989.

Tới năm 2000, bệnh dịch này được phát hiện ở hầu hết khắp nơi ở Trung Quốc và tiếp tục lan rộng, trong lúc chính quyền bác bỏ chuyện này.

Ngày nay, việc kỳ thị người nhiễm HIV vẫn là chuyện thường ngày ở Trung Quốc.

Một vấn đề nhạy cảm khác là Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Hồi đầu năm, trang Instagram của tổ chức RED đăng hình của vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, người mà Trung Quốc coi là một kẻ theo chủ nghĩa ly khai nguy hiểm.

iPhone phiên bản Red liệu có bán chạy ở TQ?

Gần đây, Apple gặp một số thử thách ở Trung Quốc. Có thể đó là một trong những lý do vì sao hãng này quảng cáo loại iPhone mới như một màu mới chứ không phải sản phẩm mới.

Hồi năm ngoái, các dịch vụ tải phim và sách trực tuyến của Apple buộc phải đóng ở Trung Quốc. Apple cũng bị buộc phải loại bỏ ứng dụng cho tờ New York Times trong kho ứng dụng ở Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi yêu cầu.

Nhưng iPhone phiên bản màu đỏ chắc sẽ bán chạy vì theo quan niệm của ngươi Trung Quốc, màu đỏ được coi là màu may mắn nhất và iPhone được coi là một sản phẩm có uy tín ở nước này.

Giám đốc điều hành của Apple, ông Tim Cook, đi Trung Quốc khá thường xuyên và sẽ khai trương bốn trung tâm nghiên cứu và phát triển ở nước này trong năm nay.

telecomit.vn theo BBC