Lý do tuyệt đối không chia sẻ thông tin riêng tư trực tuyến

06:31, 22/07/2015

Tại thời điểm này, có ý nhiều kiến cho rằng bạn vẫn có thể sử dụng tên thật để truy cập trực tuyến và mọi thông tin cá nhân được bảo vệ là điều không tưởng.

Một website chuyên cung cấp các dịch vụ ngoại tình có tên là Ashley Madison đã bị tin tặc tấn công. Nhóm tin tặc (hacker) cũng đưa ra tuyên bố sẽ tiết lộ danh tính của 37 triệu khách hàng của trang này.

Cho đến thời điểm này, các chuyên gia an ninh mạng vẫn cho rằng nếu bạn cung cấp tên thật, địa chỉ, số thẻ tín dụng, ảnh đại diện… cho một công ty trên mạng thì đó không phải là những bí mật mãi mãi. Vì trên thực tế, không có trang web có thể đảm bảo quyền riêng tư của người dùng và máy tính nào cũng có thể bị hack.


Những bí mật nhỏ về vấn đề an ninh mạng chỉ các chuyên gia về công nghệ biết được. Về lý thuyết, các chuyên gia khi xây dựng  Internet là một hệ thống mở và vốn dĩ không an toàn. Giao tiếp trực tuyến cũng giống như gửi thư đi qua vùng có “địch” trong chiến tranh, may mắn thì qua chót lọt, còn không sẽ bại lộ hoàn toàn.

Để giữ các thông tin cá nhân, các nhà toán học đã xây dựng các thuật toán phức tạp để mã hóa các thông tin này, cũng giống như trao cho bạn một chiếc áo giáp khi đi qua vùng nguy hiểm. Nhưng trên thực tế, kẻ thù sẽ luôn tìm cách xuyên thủng lớp áo giáp bạn đang mặc. Một số trang web thâm chí còn không sử dụng các công cụ mã hóa hoặc có sử dụng thì công cụ mã hóa đó cũng đã lỗi thời. Rất nhiều người dùng vẫn tiếp tục sử dụng phần mềm “có vấn đề” như Adobe Flash.

Cứ cho là bạn rất thận trọng khi chia sẻ các thông tin cá nhân trực tuyến, thì các thiết bị vẫn có thể tự bị nhiễm các phần mềm độc hại. Vì vậy, Internet không phải là nơi an toàn và dữ liệu cá nhân không phải là thứ “bất khả xâm phạm”. Bất chấp những lợi thế của Internet như giúp chúng ta giao tiếp, giao dịch mua sắm dễ dàng… nhưng công nghệ này không phải là an toàn 100%.

Theo XHTT