Mac Mini mới có gì hay?

00:00, 29/08/2010

Apple vừa công bố những nâng cấp quan trọng cho dòng máy Mac Mini mới. Cùng với một loạt các “bom tấn” như iPhone 4, MacBook mới, phiên bản Mac Mini vừa ra lò quả thực không làm các “fan” Quả táo thất vọng.

Việc bổ sung thêm cổng HDMI sẽ là một điểm nhấn ấn tượng cho Mac Mini mới. Giờ đây, người dùng có thể đặt chiếc PC này ở phòng khách để thưởng thức những bộ phim độ nét cao bởi nó có khả năng kết nối với các loại TV thế hệ mới. Nếu tính từ năm 2005, thì đây là phiên bản Mac Mini thứ 9 với nhiều cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, Mac Mini mới vẫn tồn tại những điểm yếu nhất định, chẳng hạn như không có bàn phím và chuột.

Những nét mới

So với các phiên bản trước đây, Mac Mini mỏng hơn nhưng to hơn. Và cũng giống dòng Mac Book Pro, vỏ của Mac Mini mới được làm bằng nhôm với kiểu thiết kế unibody rất đặc trưng. Mac Mini mới có cùng kích cỡ với Apple TV, khá giống về thiết kế cũng như các góc được vo tròn. Chính vì thế, chiếc PC dạng hình hộp này vừa có thể sử dụng để làm việc, vừa có thể dùng là vật trang trí trong phòng khách.

Sự khác biệt thứ hai chính là bộ nguồn. Thay vì sử dụng bộ nguồn cồng kềnh như các phiên bản trước đây, Mac Mini chỉ có một dây nguồn nhỏ và cáp video ở phía sau. Apple đã tối ưu bộ nguồn và đặt nó vào bên trong hộp máy. Và như vậy, phiên bản mới không sử dụng bộ nguồn ngoài, nhưng đổi lại nó lại nặng hơn (450g) các phiên bản trước.

Phần lớn các cổng của Mac Mini mới đều tập trung ở phía sau: nút nguồn, giắc nguồn, cổng Gigabit Ethernet, FireWire 800, HDMI, Mini DisplayPort, 4 cổng USB 2.0, và khe cắm thẻ SD. Bạn cũng thấy cả ngõ audio ở đây. Tuy bất tiện nhưng Apple cho biết khe cắm thẻ SD buộc phải đặt ở đằng sau thay vì đằng trước do thiết kế hình khối của Mac Mini mới đã giới hạn khả năng đặt cổng và các ngõ kết nối.

Mac Mini mới không có cổng DVI như các phiên bản trước đây. Tuy nhiên, người dùng được bù đắp bằng cổng HDMI với chức năng cao cấp hơn thiên về giải trí. Trên thực tế, Apple đã nâng cấp thông số hiển thị trong phần System Preferences để Mac Mini mới có thể tối ưu tín hiệu video yếu – khá hữu ích khi kết nối máy tính với TV.

Hai cổng video của Mac Mini mới cũng cung cấp khả năng đồ họa tốt hơn nhờ được trang bị card đồ họa Nvidia GeForce 320M, song song với đồ họa tích hợp. Apple cho biết khả năng đồ họa trong phiên bản mới đã được nâng cấp gấp đôi so với các thiết bị trước đây, đặc biệt là khi chơi game và phát video HD.

Thông thường, các dòng Mac Mini đều hỗ trợ Bluetooth 2.1 + EDR nhưng phiên bản mới còn hỗ trợ thêm cả chuẩn không dây 802.11a/b/g/n. Apple không chính thức tuyên bố sẽ hỗ trợ 802.11a trong các phiên bản trước đây. Mac Mini mới có khả năng kết nối không dây tốt hơn nhờ được trang bị 2 ăng-ten (1 chiếc ở đằng sau tấm nhựa, và một trước ở phía dưới gần mặt đằng trước). Tuy nhiên, máy lại bị bỏ bớt khe cắm khóa an toàn.

Dễ tháo lắp

Có lẽ một trong những thay đổi đáng hoan nghênh nhất đối với Mac Mini mới là khả năng dễ dàng nâng cấp RAM. Nguyên mẫu máy chỉ có 2GB RAM (2 thanh 1GB) nhưng bạn có thể lắp tháo 2 thanh này ra để lắp 2 thanh 2GB vào (4GB), hoặc lắp 2 thanh 4GB (8GB). Mac Mini mới hỗ trợ RAM tối đa lên 8GB. Các phiên bản Mac Mini trước đây tuy vẫn làm việc với 8GB nhưng lại không hỗ trợ mức RAM này. Việc thay thế RAM rất dễ, bạn chỉ cần mở hộp máy ra, gạt vài cái chốt rồi tháo lắp RAM là xong. Bạn thậm chí không cần tới tô-vít để làm việc này.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý là trong quá trình lắp ráp này không để hư hỏng thiết bị nếu không sẽ không được Apple bảo hành. Ổ cứng mặc định của Mac Mini mới là 320GB; tuy nhiên nếu bạn bỏ thêm ra 100USD thì có thể nâng cấp lên 500GB.

Với mức giá khởi điểm 845USD, bạn sẽ có Mac Mini cấu hình: Intel Core 2 Duo 2.4GHz, RAM 2GB, card đồ họa GeForce 320M, và ổ cứng 320GB (5400 vòng/phút). Với phiên bản Mac Mini server thì giá có cao hơn chút – 1185USD, tất nhiên là cấu hình cũng cao hơn: Core 2 Duo 2.6GHz,  RAM 4GB, ổ cứng 500GB (7200 vòng/phút).

Nói chung, với mức giá vừa phải, Mac Mini mới là một lựa chọn nâng cấp đáng giá. Phiên bản mới có vẻ như thích hợp với những người bắt đầu sử dụng dòng máy Mac, và nó được xem là lựa chọn thay thế cho iMac vốn vẫn đang có giá khá cao.

Ưu điểm: Mỏng; cổng HDMI; RAM dễ tiếp cận; khe đọc thẻ SD; hoạt động tĩnh lặng.

Hạn chế: Không có ổ Blu-ray; khe đọc thẻ SD ở phía sau khó tiếp cận; nếu là người mới dùng thì nên mua iMac hơn là Mac Mini mới.

Giá khởi điểm: 845 USD

Thông số phần cứng cơ bản của Mac Mini mới

Vi xử lý

Intel Core 2 Duo 2.4GHz

RAM

2GB DDR3-1066

Đồ họa

GeForce 320M

Ổ cứng

320GB

Ổ quang

DVD-RW

Kết nối mạng

10/100/1000 LAN, Bluetooth, 802.11a, 802.11b, 802.11g, 802.11n

Hệ điều hành

Mac OS X

Kích thước

36 x 197 x 197 mm

Trọng lượng

1,37kg


Như Ngọc

TIN LIÊN QUAN