Magic Trackpad – Món đồ chơi cao cấp mới từ “táo”

00:00, 04/10/2010

Trong khi trackpad cảm ứng đa chạm trên các máy Macbook Pro của Apple vẫn là niềm mơ ước của nhiều dòng sản phẩm khác thì một món đồ chơi công nghệ mới từ hãng sản xuất sành điệu này lại hứa hẹn một cơn sốt mới. Trong buổi hội thảo cuối tháng 7-2010 vừa qua, Apple đã tung ra thêm Magic Trackpad – thiết bị đem lại cho người dùng các máy Mac để bàn (như Mac Pro hay iMac, Mac Mini)  giao diện trackpad cảm ứng đa chạm song song với chuột Magic Mouse đã có mặt từ trước đó. Magic Trackpad cũng được thiết kế đẹp mắt và đồng bộ với bàn phím không giây và tông màu máy Mac.

 Theo nhà sản xuất, Magic Trackpad hiện có giá bán lẻ khoảng 69 USD và được xếp vào danh mục sản phẩm hỗ trợ. Người mua iMac với tùy chọn Magic Mouse mặc định sẽ vẫn phải chi tiền nếu muốn có thêm Magic Trackpad chứ không thể chọn một trong 2 món. Hiện tại cũng chưa có máy Mac nào coi sản phẩm mới này là tùy chọn đi kèm mặc định. Với các hệ thống sẵn có, Apple cho biết Magic Trackpad sẽ hoạt động trơn tru trên nền OS X Snow Leopard 10.6.3 trở lên.

Magic Trackpad – có gì hay ?

 Magic Trackpad không phải là mẫu tiên phong của Apple cho máy để bàn. Trước đây hãng đã đưa ra một mẫu có dây cho máy Mac vào năm 1997. Tuy nhiên với một hệ thống có giá 7500 USD vào thời điểm đó thì đa số người dùng không mơ tưởng là mấy. Đại đa số vẫn tin tưởng vào chú chuột của mình. Bản thân Apple cũng bán kèm chuột với các máy Mac do có độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ đã cho phép trackpad hiện tại đạt độ chính xác không thua nhiều so với chuột để bàn.

 Những mẫu trackpad cảm ứng đa chạm với 2 ngón tay đầu tiên đã có mặt trên Macbook Air vào năm 2008 trong khi đó những dòng Macbook (Pro) mới nhất hỗ trợ cảm ứng tới 3-4 ngón tay cùng nhiều thao tác cầu kì hơn. Trong năm ngoái, Apple cũng thay thế Mighty Mouse bằng Magic Mouse mới với cảm ứng đa chạm tuy nhiên có nhiều tác vụ của trackpad không thể chuyển qua chuột được một phần vì chúng sẽ tạo ra sự khó chịu mỗi khi thực hiện. Với Magic Trackpad, bài toán này đã được giải quyết khá thú vị. Tương tự như nhiều anh em khác, món đồ chơi mới này cũng kết nối với máy Mac thông qua Bluetooth.

Thiết kế

 Magic Trackpad có thể được coi như một chiếc trackpad trên Macbook Pro với khả năng tháo rời. Nó cũng có cùng các đặc điểm vật lý ngoại trừ diện tích rộng hơn gần gấp đôi (thêm 80%). Theo Apple, Magic Trackpad chiếm dụng khoảng trống làm việc trên bàn làm việc bằng tương đương với một chuột máy tính (tính khoảng di chuyển). Thế mạnh của nó là không cần di chuyển nên phù hợp với người dùng có diện tích làm việc hẹp. Ngoài ra, trọng lượng nhẹ cũng thích hợp cho việc di chuyển – sử dụng tốt với các hệ thống máy tính giải trí ở phòng khách.

 Tương tự như bàn phím Apple Wireless, Magic Trackpad cũng được thiết kế mỏng với phần pin gồ lên cùng vật liệu nhôm xám đặc trưng cho thế hệ sản phẩm mới của Apple. Sản phẩm được đóng gói nhỏ gọn và sử dụng điện nguồn từ 2 pin AA (đi kèm 2 viên của Energizer).

 Điều thú vị là Magic Trackpad cũng có thể được nhấn xuống trên toàn bề mặt như trackpad trên Macbook. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở chỗ thay vì là bề mặt thủy tinh lõm xuống tạo thành tác vụ nhấn như trên máy tính xách tay, Magic Trackpad sử dụng hai chân đế trước nên cảm giác nhấn có phần nhẹ hơn và “thật” tay hơn.

 Song song với Magic Trackpad, Apple cũng cung cấp bộ sạc 2 pin AA NiMH với đặc tính tiết kiệm điện (thậm chí tới trên 80%) và thiết kế đặc trưng để sử dụng với các thiết bị như bàn phím không dây, Magic Mouse hay Magic Trackpad. Hãng cũng tặng kèm 6 viên pin đủ cho cả ba thiết bị này.

 Cài đặt và trải nghiệm

 Việc cài đặt mới cho Magic Trackpad khá dễ dàng. Nếu bạn đang sở hữu bàn phím không dây hay chuột Magic thì việc thiết lập cho món đồ chơi mới này hoàn toàn không khó. Bạn chỉ việc nhấn công tắc nguồn (với pin đã lắp sẵn) để đèn xanh lá cây nháy lên. Trong khi đó, trên máy Mac, bạn chọn “Setup a new Bluetooth device” từ menu Bluetooth. Hệ thống sẽ tự tìm kiếm và nhận diện Magic Trackpad sau vài cú nhấn chuột.

 Việc sử dụng Magic Trackpad khá giống với những gì mà người dùng đang có trên các máy Macbook/Macbook Pro ngoại trừ việc diện tích rộng rãi hơn nhiều. Nó vẫn có lớp bề mặt thủy tinh phủ vân mịn rất phù hợp với thao tác di của ngón tay. Mọi thao tác như nhấn chuột, di chuyển, chọn lựa đoạn văn bản… – kể cả cảm ứng đa chạm đều được duy trì đầy đủ. Tuy nhiên, Apple không cung cấp bút cảm ứng để Magic Trackpad có thể vận hành như một bàn vẽ (giống như các bàn vẽ kiểu Wacom).  Hiện tại, chủ nhân của những chiếc iPad cũng chưa thể dùng được Magic Trackpad như với bàn phím không dây hay Magic Mouse. Tuy nhiên điều này chắc hẳn cũng không khiến họ phải phiền lòng.

 Nhìn chung, không thể phủ nhận Magic Trackpad là một thiết bị thú vị nhưng với 69 USD, người dùng có lẽ sẽ muốn có một chú chuột hơn. Thực tế Apple cũng không coi Magic Trackpad như giải pháp thay thế chuột máy tính mà là một lựa chọn bổ sung tính năng, một phụ kiện mới. Nó phù hợp với những người dùng thường xuyên làm việc trên MTXT và quen thuộc với thao tác trên trackpad thay vì sử dụng chuột. Cho dù thế nào, chắc chắn món đồ chơi mới này của Apple sẽ lại làm cho bàn làm việc của bạn thêm chật chội.

Nguyễn Hoàng

TIN LIÊN QUAN