Mạng nội bộ của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế bị tin tặc tấn công quy mô lớn

11:05, 20/01/2022

Trong một thông báo phát ngày 19/1, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết tin tặc đã thực hiện một vụ tấn công mạng tinh vi nhằm vào hệ thống máy chủ lưu trữ thông tin của tổ chức này. ICRC đã phát hiện sự việc trong tuần này.

ICRC cho biết thêm: “Cuộc tấn công đã xâm phạm dữ liệu cá nhân và thông tin bí mật của hơn 515.000 người rất dễ bị tổn thương, bao gồm cả những người bị chia cắt khỏi gia đình do xung đột, di cư và thảm họa, những người mất tích, cũng như những người bị giam giữ”.

Cơ quan, có trụ sở chính tại Geneva, không có thông báo về việc ai hoặc tổ chức nào có thể đã thực hiện vụ tấn công.

Họ cho biết các tin tặc đã nhắm mục tiêu vào một công ty ở Thụy Sĩ mà ICRC ký hợp đồng lưu trữ dữ liệu. Cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy thông tin đã bị rò rỉ hoặc bị đưa lên các nền tảng công cộng.

Mạng nội bộ của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế bị tin tặc tấn công quy mô lớn.

ICRC cho biết “mối quan tâm cấp bách nhất” của họ là “những rủi ro tiềm ẩn đi kèm với vi phạm này - bao gồm cả thông tin bí mật được chia sẻ công khai - đối với những người mà mạng lưới Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ tìm cách bảo vệ và hỗ trợ, cũng như gia đình của họ”.

Dữ liệu được lấy từ ít nhất 60 Hiệp hội Quốc gia Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ trên khắp thế giới.

“Một cuộc tấn công vào dữ liệu của những người mất tích làm cho nỗi thống khổ của các gia đình càng lớn hơn. Tất cả chúng tôi đều kinh hoàng và bối rối rằng thông tin nhân đạo này sẽ bị xâm phạm”, Tổng giám đốc ICRC, Robert Mardini cho biết.

Ông kêu gọi những người có trách nhiệm "làm điều đúng đắn - không chia sẻ, bán, rò rỉ hoặc sử dụng dữ liệu này. Hành động của bạn có thể gây ra tổn hại và đau đớn hơn nữa cho những người đã phải chịu đựng những đau khổ không kể xiết”.

Vì cuộc tấn công, ICRC đã buộc phải đóng cửa các hệ thống máy tính làm nền tảng cho Restoring Family Links, chương trình có nhiệm vụ giúp đoàn tụ các thành viên gia đình bị chia cắt bởi xung đột, thảm họa hoặc di cư.

 Khôi Nguyên (T/h)