Mạng xã hội có thể thay đổi não bộ của trẻ em

15:05, 08/01/2023

Thói quen kiểm tra mạng xã hội khi còn là một thiếu niên có liên quan đến tình trạng quá nhạy cảm với phản hồi của bạn bè và có khả năng dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn tại vùng trung tâm khen thưởng và động lực của não bộ, các nhà thần kinh học tại Đại học North Carolina (Mỹ) đã đề xuất trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics.

Nghiên cứu xem xét nhóm gồm 169 thanh thiếu niên khi não bộ của họ phát triển trong độ tuổi từ 12-15, việc họ tự báo cáo về việc sử dụng Facebook, Instagram và Snapchat.

Khi những người có tần suất sử dụng được các nhà nghiên cứu phân loại là "có thói quen" (nghĩa là họ đã kiểm tra tài khoản mạng xã hội của mình 15 lần trở lên mỗi ngày) chơi một trò chơi mô phỏng phản hồi dưới dạng bình luận của bạn bè, họ ngày càng nhạy cảm với phản hồi đó.

Quét não cho thấy hoạt động gia tăng trong các khu vực liên quan đến xử lý tán thưởng, sự tập trung, quy định và kiểm soát. Và các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng những điều này dường như góp phần vào các vòng phản hồi tích cực, làm tăng thêm độ nhạy của chúng đối với sự chấp thuận của bạn bè.

Những thanh thiếu niên báo cáo rằng họ kiểm tra mạng xã hội nhiều nhất một lần mỗi ngày cho thấy, hoạt động ở những lĩnh vực này giảm tương ứng, cho thấy họ ít quan tâm đến phản hồi từ bạn bè hoặc có thể tự kiểm soát nhiều hơn đối với các hành vi cưỡng chế.

Mặc dù thừa nhận rằng không thể nói từ dữ liệu hạn chế được thu thập liệu việc sử dụng mạng xã hội khiến thanh thiếu niên quan tâm hơn đến phản hồi từ bạn bè hay mối bận tâm từ trước về việc bị bạn bè đánh giá khiến họ có nhiều khả năng kiểm tra tài khoản của mình hơn, các nhà nghiên cứu đã nói rõ rằng họ nghi ngờ kết luận trước đây.

"Việc thanh thiếu niên có thói quen kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những thay đổi khá mạnh mẽ này trong cách phản ứng của não bộ. Điều này có thể gây ra những hậu quả lâu dài cho đến tuổi trưởng thành, tạo tiền đề cho sự phát triển não bộ theo thời gian," đồng tác giả nghiên cứu Eva Telzer nói với báo The New York Times.

Bà Eva Telzer lập luận rằng sự quá mẫn cảm thể hiện ở những người sử dụng mạng xã hội theo thói quen không phải là tốt hay xấu, mà chỉ là một sự thích nghi để sống trong một thế giới ngày càng kết nối với nhau.

Quang Minh (T/h)