Mạnh tay với tin nhắn rác di động

13:29, 06/08/2009

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp vừa ra chỉ thị tăng cường kiểm tra, giám sát và ngăn chặn tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động.

Trong thời gian qua đã bùng phát việc gửi tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo không đúng quy định gây bức xúc trong xã hội, trong đó một phần không nhỏ các tin nhắn rác mà người sử dụng nhận về là các thông tin không lành mạnh, thậm chí lừa đảo.

Chỉ thị (số 04 CT/BTTTT ngày 30/7/2009) yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ và các Sở TT&TT phối hợp thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác di động và thư điện tử.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) là đầu mối chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong hoạt động quản lý và điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác.

Cùng với việc cấp, quản lý mã số quản lý cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử và qua mạng Internet, VNCERT có trách nhiệm tăng rà soát, phát hiện và đề xuất xử lý các vi phạm về gửi tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo sai quy định; hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động về các biện pháp xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác.

Đặc biệt, VNCERT có trách nhiệm xây dựng mạng lưới tiếp nhận và trao đổi thông tin điều phối xử lý thông báo tin nhắn rác và hệ thống kỹ thuật hỗ trợ tiếp nhận, điều phối xử lý tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo.

Chỉ thị cũng yêu cầu Vụ Viễn thông thuộc Bộ TT&TT hướng dẫn doanh nghiệp viễn thông báo cáo danh sách các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông di động, các loại hình dịch vụ ứng dụng đang được các doanh nghiêp cung cấp và các đầu số sử dụng đồng thời tiến hành các biện pháp quản lý thuê bao trả trước.

Đối với Thanh tra Bộ TT&TT, chỉ thị yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm có liên quan tới tin nhắn rác, hướng dẫn các Sở TT&TT về việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi phát tán tin nhắn rác.

Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử có trách nhiệm đề xuất các quy định về quản lý và cung cấp thông tin trên mạng viễn thông di động; chỉ đạo các cơ quan báo chí, đặc biệt là các đài phát thanh truyền hình, báo điện tử, các trang thông tin điện tử tuyên truyền pháp luật về thư rác.

Các cơ quan thông tin, báo chí thuộc Bộ gồm Trung tâm Thông tin, báo Vietnamnet, Báo Bưu điện Việt Nam, Tạp chí CNTT, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tăng cường hoạt động tuyên truyền về hoạt động ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác; tiếp nhận các phản ánh của người sử dụng về tin nhắn rác để thông báo cho cơ quan chức năng.

Các Sở TT&TT có trách nhiệm tăng cường thanh kiểm tra và xử lý các sai phạm liên quan tới phát tán tin nhắn rác, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các quy định và hoạt động ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác cho doanh nghiệp, người sử dụng.

 
VNCERT đã cấp mã số quản lý tin nhắn cho 32 DN

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Đức Tuân, phòng nghiệp vụ VNCERT cho biết trung tâm này đã bước đầu hình thành nhóm các doanh nghiệp gửi tin nhắn và thư điện tử quảng cáo tin cậy, hợp pháp trên cơ sở áp dụng mã số quản lý cho các dịch vụ gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo và tin nhắn qua Internet.

Đến nay, VNCERT đã cấp mã số quản lý tin nhắn và thư điện tử cho 32 trong tổng số 67 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ gửi thư điện tử và tin nhắn trên cả nước. Đây là cơ sở để phân biệt thư quảng cáo hợp pháp và thư quảng cáo rác.

Hiện tại, VNCERT đã xây dựng tạm thời kênh thông tin tiếp nhận các thông báo về thư điện tử rác, người dùng thư điện tử có thể chung tay chống thư rác bằng cách chuyển tiếp (forward) thư điện tử rác tới địa chỉ canhbaothurac@vncert.vnhoặc xem hướng dẫn tại trang web http://antispam.vncert.gov.vn/huongdantbtr.html.

Theo ICTnews

TIN LIÊN QUAN