Marketing số giúp doanh nghiệp "lột xác"

15:05, 27/12/2021

Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển nhanh như vũ bão, mọi thứ đều phải thay đổi để thích nghi - kinh doanh không nằm ngoài guồng quay đó. Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên số, marketing hướng đến khách hàng số là một yêu cầu không tất yếu.

Vậy, marketing số là gì? Tại sao doanh nghiệp phải tập trung đầu tư vào nó? Làm  thế nào để có chiến lược Marketing số hiệu quả? Tất cả các câu hỏi sẽ được Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường - Học viện chính sách và phát triển làm rõ trong chuyên đề “Marketing hướng đến khách hàng số”.

Marketing số là một hình thức với tất cả các nguyên lý của marketing nói chung nhưng được áp dụng thông qua các thiết bị số và mạng internet. Hiểu một cách đơn giản rằng, trong khi marketing truyền thống sử dụng trong quảng cáo in, điện thoại, hay là gặp gỡ trực tiếp thì marketing số sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến thông qua internet để tiếp cận khách hàng. Marketing số giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng một cách không giới hạn dù doanh nghiệp ở bất cứ nơi đâu trong bất kỳ thời gian nào.

Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường cho rằng, hiện nay, số lượng khách hàng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ rất nhiều và xu hướng trong tương lai còn nhiều hơn nữa. Việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm và bán hàng theo phương pháp truyền thống 1 cách trực tiếp không còn mang lại nhiều hiệu quả, đặc biệt là hiệu quả cạnh tranh đối với các đối thủ cùng phân khúc sản phẩm. Chính vì vậy, việc thực hiện marketing hướng đến khách hàng số được coi là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải nhanh chóng tạo ra môi trường marketing số trong tất cả các khâu thuộc quy trình vận hành gồm: định hướng sản xuất, định hướng cho sản phẩm, định hướng trong bán hàng, chăm sóc khách hàng và định hướng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để đưa ra quy trình và vận thực hiện được việc marketing hướng đến khách hàng số các doanh nghiệp cần làm bước đầu tiên chính là thu thập thông tin và dự báo nhu cầu. Trong khâu này, Thạc sĩ Phạm Hoàng Cường cho biết việc lập chiến lược thu thập thông tin vô cùng quan trọng. Quy trình này sẽ được thực hiện qua các bước: Thiết kế bảng hỏi, tiến hành thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, xác định được nhu cầu khách hàng và cuối cùng là kiểm chứng nhu cầu khách hàng bằng việc cho trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, một khâu vô cùng quan trọng trong việc thực hiện marketing hướng đến khách hàng số là phân tích được hành vi khách hàng hay nói khác đi là tìm cách hiểu được khách hàng của mình. Doanh nghiệp cần chỉ ra được sự khác biệt của khách hàng số và khách hàng truyền thống là gì? Đối với khách hàng số nhu cầu của họ ra sao? Những gì tác động và khiến họ ấn tượng dẫn đến việc thay đổi hành vi mua sắm trên không gian số... Hiểu được những điều này sẽ giúp các doanh nghiệp biết được nhu cầu, động cơ, thói quen và xu hướng thay đổi của khách hàng từ đó đưa ra được chiến lược trong sản xuất và bán hàng hiệu quả nhất.

Phân tích được tất cả các yếu tố trên sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing dài hạn. Mà chiến lược hợp lý nhất trong kỷ nguyên số là chiến lược marketing lấy khách hàng làm trọng tâm. Đây là cách tiếp cận cũng như tạo lợi nhuận dài hạn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên hướng đến. Marketing lấy khách hàng làm trọng tâm sẽ xem trọng việc đem đến sản phẩm có chất lượng, đồng thời tạo ra mối quan hệ thực và lâu dài với khách hàng hơn.

PV