Mastercard thí điểm thẻ sinh trắc học vân tay tại châu Á

10:30, 24/10/2020

Mới đây, Mastercard vừa hợp tác với IDEMIA – doanh nghiệp hàng đầu thế giới về nhận dạng tăng cường (Augmented Identity) và MatchMove – công ty fintech có trụ sở tại Singapore để thí điểm lần đầu tại châu Á thẻ sinh trắc học sử dụng dấu vân tay để ủy quyền thực hiện giao dịch tại các thiết bị đầu cuối.

Được biết đến là một công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán, Mastercard mang sứ mệnh kết nối và cung cấp sức mạnh cho một nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện, đem lại lợi ích cho mọi người ở mọi nơi bằng phương thức thực hiện các giao dịch an toàn, đơn giản, thông minh và dễ tiếp cận.

Bằng việc sử dụng dữ liệu và kết nối an toàn, hợp tác trong quan hệ và đam mê trong công việc, sự đổi mới và giải pháp, Mastercard giúp các cá nhân, tổ chức tài chính, chính phủ và doanh nghiệp nhận ra tiềm năng lớn nhất của họ; qua đó xây dựng một thế giới bền vững, mở ra những khả năng vô giá cho tất cả mọi người với sự kết nối trên hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ của Mastercard. 

Các loại thẻ của Mastercard

Trong lần hợp tác này, “bộ ba” đơn vị này đã cho ra đời chiếc thẻ mang tên F.CODE Easy cho phép người dùng trải nghiệm xác thực sinh trắc học một cách liên tục và trực quan trên điện thoại thông minh, thực hiện các giao dịch một cách thuận tiện, an toàn và bảo mật hơn, không yêu cầu mã PIN hay chữ ký và giảm số điểm tiếp xúc tại nơi công cộng. Không chỉ vậy, F.CODE Easy còn có khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin xác thực sinh trắc học trên chip thay vì cơ sở dữ liệu trung tâm thông qua thông số kỹ thuật và thiết kế của Mastercard được phát triển bởi IDEMIA, nhằm đảm bảo tính riêng tư và bảo mật.  

Điểm đặc biệt ở chiếc thẻ chính là không dùng pin mà nạp năng lượng từ thiết bị thanh toán đầu cuối để cung cấp năng lượng cho bộ cảm biến vân tay cùng thiết kế thân thiện với người dùng và được Mastercard chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn ISO về bảo mật và tuân thủ. 

Nói về chiếc thẻ F.CODE Easy, Ông Matthew Driver, Phó Chủ tịch Điều hành, Bộ phận Dịch vụ, Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mastercard cho biết: “Khi người tiêu dùng chuyển hoàn toàn sang sử dụng giao dịch không tiếp xúc, thẻ sinh trắc học hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lựa chọn với mức độ bảo mật cao hơn. Đặt trọng tâm vào thương mại kỹ thuật số, giải pháp này là minh chứng cho quan hệ đối tác đổi mới sáng tạo mà Mastercard vun đắp cũng như sứ mệnh của Mastercard trong việc mang đến trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, dễ dàng và được bảo vệ toàn diện”. 

Để hỗ trợ bước đầu trong quá trình sử dụng thẻ F.CODE Easy, IDEMIA – đơn vị phát triển hình thức nhận dạng tăng cường, đảm bảo tính riêng tư, sự tin cậy cũng như tính bảo mật, xác thực và xác minh của giao dịch, sẽ cung cấp cho MatchMove đầy đủ các dịch vụ, cho phép người dùng đăng ký tại nhà riêng để đảm bảo sự thuận tiện tối đa.  

Thiết bị scan vân tay của IDEMIA

Ông Vincent Mouret, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách các Tổ chức Tài chính Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của IDEMIA cũng chia sẻ: “Chúng tôi tự hào kỷ niệm cột mốc này trên hành trình định hình tương lai của thanh toán với sinh trắc học. IDEMIA rất vui mừng khi được hợp tác cùng Mastercard và MatchMove để ra mắt thẻ F.CODE Easy tại châu Á. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc cùng nhau để đem đến các giải pháp bảo mật đầu cuối cho các công ty fintech”.

Với mục tiêu dân chủ hóa các dịch vụ tài chính thiết yếu sử dụng công nghệ đám mây và di động tiên tiến, MatchMove sẽ phát hành thẻ sinh trắc học để thí điểm vào quý IV năm nay đến đội ngũ nhân viên của Mastercard, IDEMIA và MatchMove để giao dịch và minh họa trực tiếp cho khách hàng. 

“MatchMove rất vui mừng khi được hợp tác cùng IDEMIA và Mastercard để tiên phong triển khai các giải pháp tiên tiến cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán một cách an toàn và bảo mật. Bằng cách tận dụng thẻ F.CODE Easy, chúng tôi có thể giúp khách hàng sử dụng thẻ trong nhiều tình huống, từ đó cho phép họ tạo ra nhiều giá trị và tiện ích hơn cho người tiêu dùng, nhân viên, nhà cung cấp và đối tác của chính họ. Chúng tôi mong rằng sẽ được tiếp tục hợp tác cùng nhau và giới thiệu thêm các giải pháp sáng tạo mới ra thị trường” – Ông Amar Abrol, Giám đốc Thương mại của MatchMove nhận định

Với thị trường trên thế giới được công bố tháng 6 vừa qua, xu hướng chuyển sang giao dịch không chạm đang dần được đón nhận khi gần 6/10 người dự định sẽ ít sử dụng tiền mặt hơn ngay cả sau đại dịch COVID-19 và họ cho rằng làn sóng chuyển dịch sang thanh toán số sẽ còn kéo dài và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. 

Minh Thùy (T/h)