Máy bay Ai Cập mất tích: MS804 đã phát hiện tín hiệu khẩn cấp

14:54, 27/05/2016

Airbus đã phát hiện tín hiệu từ biển Địa Trung Hải, nơi máy bay Ai Cập MS804 gặp nạn hồi tuần trước, theo hãng tin Nhà nước Ai Cập Al Ahram.

Tín hiệu được phát đi từ máy phát định vị khẩn cấp của máy bay, đây là thiết bị có thể kích hoạt bằng tay hoặc tự động và phát đi tín hiệu nguy hiểm. Tín hiệu này khác với tiếng ping phát ra từ hộp đen máy bay.

Việc thu được tín hiệu này đã thu hẹp khu vực tìm kiếm mà nhóm tìm kiếm đa quốc gia đang tập trung, mà mới cách đây vài ngày còn được mô tả rộng lớn bằng bang Connecticut của Mỹ. Giờ đây vùng tìm kiếm đã thu hẹp được đáng kể về bán kính 5 km, có thể giúp các điều tra viên xác định vị trí cụ thể hơn để dò tìm tín hiệu ping từ hộp đen.

Một con tàu của Pháp, trang bị thiết bị dò tìm đặc biệt để định vị tín hiệu ping, sẽ bắt đầu tìm kiếm dưới nước trong một vài ngày tới, theo BEA – cơ quan điều tra tai nạn của Pháp. Con tàu này, La Place, đã rời Porto Vecchio từ ngày thứ Ba hướng đến bờ biển Ai Cập.

Các tàu lặn của Pháp và Ai Cập đã làm việc tích cực tại khu vực tìm kiếm trong nỗ lực tìm kiếm dữ liệu chuyến bay và ghi âm từ buồng lái trước khi pin của bộ phận thu phát tín hiệu ngưng hoạt động.

Pháp có thể sẽ gửi một con tàu thứ 2, trang bị robot tìm kiếm dưới biển và bộ nâng cơ khí có thể làm việc ở khu vực biển sâu. Một số vùng tìm kiếm có độ sâu trên 3000 mét.

BEA sẽ giúp đỡ kỹ thuật cho giới chức Ai Cập, vốn đang điều hành công việc điều tra và tìm kiếm dưới biển.

Cẩm Thịnh (theo CNN)