Máy bay Ai Cập mất tích: Phát hiện khói trước khi rơi

10:12, 21/05/2016

Những tình tiết mới về Egypt Air MS804 đã xuất hiện vào ngày thứ Sáu, nhưng vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân khiến máy bay rơi xuống biển Địa Trung Hải.

Đã có các cảnh báo khói gần buồng lái máy bay vào sớm hôm thứ Năm 19/5, vài phú trước khi xảy ra tai nạn, theo dữ liệu mà CNN thu thập được ngày hôm qua từ một nguồn tin Ai Cập.

Dữ liệu đã được lập hồ sơ tại Trung tâm báo cáo và xử lý truyền thông hàng không (ACARS), người ta đã phát hiện các thông điệp trao đổi qua lại giữa máy bay và các cơ quan điều khiển dưới mặt đất. Một màn hình dữ liệu có ghi lại mốc thời gian phù hợp với khoảng thời gian máy bay bắt đầu biến mất.

Các dữ liệu thu thập được không có nghĩa một vụ cháy đã xảy ra trên máy bay hoặc phi hành đoàn đã biết thông báo cháy, vốn được truyền đi theo cơ chế tự động, các chuyên gian hàng không cảnh báo.

Hiện đầu mối quan trọng nhất vẫn chưa được tìm thấy: đó là dữ liệu chuyến bay và ghi âm từ buồng lái, hay còn gọi là hộp đen.

“Dữ liệu chưa nói lên điều gì, rằng đó là một vụ nổ bởi bom hoặc do lỗi cơ khí, nhưng chúng cũng giúp chúng ta khoanh vùng điều tra”, chuyên gia hàng không CNN, Richard Quest, nói. “Chúng ta nay không lo lắng gì về cánh máy bay hoặc điều gì tương tự hoặc các vấn đề liên quan đến điều khiển chuyến bay.”

Chiếc máy bay chở 66 người đã mất tích khi đang bay từ Paris tới Cairo.

Các quan chức Ai Cập nói họ nghi ngờ khủng bố, nhưng chưa có một nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Không có người nào còn sống, nhưng đội tìm kiếm trên biển Địa Trung Hải đã xác định được vị trí các mảnh vỡ vào ngày hôm qua, bao gồm cả hành lý và thi thể.

Cẩm Thịnh