Máy bay của China Eastern Airlines thủng động cơ tại Úc

12:22, 12/06/2017

Chuyến bay MU736 đang trên hành trình từ Sydney, Úc, đến Thượng Hải, Trung Quốc, nhưng phi công ghi nhận động cơ có vấn đề khoảng một giờ sau khi cất cánh.

Theo BBC, những hành khách, phải nghỉ qua đêm ở Sydney, nói với phóng viên rằng họ ngửi thấy mùi cháy khét trong khoang. Chiếc Airbus A330 hạ cánh an toàn và không có ghi nhận người nào trên khoang bị thương.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một lỗ lớn trên vỏ động cơ.

Một hành khách nói với kênh Seven News của Úc: "Máy bay đang bay thì bỗng nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng ồn và mùi như có thứ gì đang cháy". "Tôi và cả nhóm cùng đi rất sợ."

Thông cáo của China Eastern Airlines cho biết phi hành đoàn đã "quan sát thấy động cơ bên trái có điều bất thường và quyết định quay lại sân bay Sydney ngay lập tức".

Cơ quan an toàn hàng không hiện đang điều tra vụ việc.

Chuyên gia hàng không Greg Waldron của hãng tư vấn FlightGlobal nói với BBC: "Tại thời điểm này còn quá sớm để có thể nói về nguyên nhân gây thiệt hại cho chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc." Ông nói các nhà điều tra có thể sẽ xem xét tất cả các yếu tố khả dĩ và kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng của máy bay và động cơ. "Họ cũng sẽ đánh giá cẩn thận việc liệu một vật thể bên ngoài có thể gây ra sự cố hay không", ông nói.

Tháng trước, website The Aviation Herald và Aero.de công bố các hình ảnh từ mạng xã hội dường như cho thấy một lỗ thủng tương tự trên vỏ động cơ máy bay của một hãng hàng không khác.

Đầu tháng 5/2017, chiếc máy bay C919 chở khách cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất có chuyến bay đầu tiên thành công tạo thách thức đáng kể cho Boeing và Airbus.

Chiếc máy bay này là biểu tượng quan trọng cho tham vọng của Bắc Kinh gia nhập thị trường hàng không toàn cầu.

Chiếc máy bay của Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) được lên kế hoạch từ năm 2008.Chiếc C919 được đặt tham vọng cạnh tranh trực tiếp với mẫu Boeing 737 và Airbus A320.

Tuấn Trần