Máy đào Bitcoin đang bị bán tháo với giá rẻ

13:45, 07/11/2022

Trên thị trường, nhiều máy đào Bitcoin hiệu suất cao đang được rao bán với giá rẻ hơn 77% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do các công ty đào Bitcoin liên tục bị thua lỗ.

Theo hãng dịch vụ đào tiền số Luxor Technology, các máy đào Bitcoin được chỉ được bán với giá 24 USD mỗi terahash (đơn vị đo hiệu suất của máy). Trong khi, năm ngoái, con số này là 106 USD.

Khi tiền số bùng nổ, các công ty đào Bitcoin đã liên tục đổ tiền mở rộng hoạt động kinh doanh, như Core Scientific. Công ty này đã đi vay hàng trăm triệu USD để mua phần cứng và xây nhà xưởng chứa các phần cứng này.

Nhưng khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ bắt đầu nâng lãi, tài sản rủi ro dần trở nên kém hấp dẫn. Giá tiền số và cổ phiếu công nghệ lao dốc và Bitcoin đã mất giá 70% so với năm ngoái. Điều này khiến các công ty đào Bitcoin liên tục bị thua lỗ. Họ đã phải bán máy đào Bitcoin để trả nợ.

Giữa tuần này, Core Scientific - một trong những công ty đào Bitcoin lớn nhất thế giới thông báo sẽ không thể thanh toán một số khoản nợ và chi phí thiết bị.

Core Scientific dự kiến cạn kiệt tiền mặt vào cuối năm nay và đang tìm giải pháp. Theo đó, cổ phiếu hãng này lao dốc vì nhà đầu tư lo phá sản xuống chỉ còn 0,16 USD, giảm gần 99% trong năm nay.

Được biết, đây là tình trạng chung của nhiều hãng đào tiền số khác. Như cổ phiếu TeraWulf giảm 93% năm nay; Stronghold Digital Mining mất 94%; Riot Blockchain giảm 74% và Hut 8 Mining và Marathon Digital Holdings mất gần 70%.

Một số công ty thậm chí bán máy đào Bitcoin ngay khi nhận được. Điển hình như Argo Blockchain, tuần trước, công ty này cho biết sẽ bán 3.800 máy đào Bitcoin còn chưa mở hộp để có thêm vốn.

COO Luxor Ethan Vera - quản lý một sàn giao dịch thiết bị đào tiền số cho biết bên bán như Argo giờ tràn ngập thị trường. Ông ước tính ở Tây bán cầu chỉ có khoảng vài chục người mua lớn và giờ gần như ai cũng bán.

Tuy nhiên, việc đào tiền số vẫn có lời với các công ty không vay nợ nhiều. Bitdeer Technologies là một trong các công ty đang mua thêm máy đào, khi vừa lập một quỹ trị giá 250 triệu USD để mua và vận hành máy đào.Vì việc các máy đào Bitcoin bị bán tháo cũng hấp dẫn người mua săn món hời. Công ty quản lý tài sản Grayscale Investments mới lập một quỹ để mua và vận hành các máy đào Bitcoin được bán tháo. Họ đang tìm nhà đầu tư và yêu cầu góp vốn tối thiểu 25.000 USD và sẽ được chia lợi nhuận từ việc đào tiền số.

"Nhìn chung, ngành công nghiệp đang chịu sức ép, tuy nhiên, nhà đầu tư lại coi đó là cơ hội", CEO Grayscale Michael Sonnenshein nói.

Minh Thùy (T/h)