Meta đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số riêng mang tên "Zuck Buck"

08:03, 08/04/2022

Theo Financial Times đưa tin, Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook và Instagram - đang phát triển một loại tiền kỹ thuật số riêng mang tên "Zuck Buck".

Meta có thể đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số mới mang tên Zuck Buck.

Theo đó, Meta đang lên kế hoạch tích hợp đồng tiền này vào các ứng dụng của công ty nhằm sử dụng để thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung và cung cấp các dịch vụ tài chính.

Đồng tiền điện tử của Meta có tên gọi nội bộ là "Zuck Buck", dự kiến sẽ được sử dụng trong vũ trụ ảo metaverse. Nếu được triển khai, kế hoạch này sẽ đem lại cho Meta nguồn thu mới cũng như giúp công ty kiểm soát các giao dịch trên các ứng dụng và dịch vụ như Facebook, Instagram, WhatsApp...

Meta có thể cũng sẽ không tách biệt hoàn toàn khỏi các sản phẩm blockchain bởi công ty đang xem xét việc đăng và chia sẻ NFT trên mạng xã hội Facebook. Theo Financial Times, Meta có thể sẽ triển khai thí điểm tính năng này vào giữa tháng 5.

Ngoài ra, Meta được cho là đang phát triển "mã thông báo xã hội" hoặc "mã thông báo danh tiếng". Chúng có thể được phát hành như một phần thưởng dành cho những người có đóng góp quan trọng trong các hội nhóm trên Facebook.

Theo Financial Times, kế hoạch này có thể mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Hiện tại, Meta vẫn chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Meta ngày càng chú trọng vào các dịch vụ trung tâm trong metaverse - một môi trường ảo cho phép mọi người dùng có thể tự do tương tác, giải trí và làm việc. Đầu năm nay, Meta đã gia nhập Liên minh Bằng sáng chế mở tiền điện tử (COPA) - một nhóm doanh nghiệp cam kết thúc đẩy cách tiếp cận mở đối với công nghệ tiền kỹ thuật số.

Trước đó, năm 2019, Facebook - trước khi đổi tên thành Meta - đã công bố các kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử riêng đi kèm với hệ thống thanh toán sử dụng đồng tiền này. Tuy nhiên, ý tưởng này lập tức trở thành chủ đề gây quan ngại cho giới chức quản lý tài chính toàn cầu với những hoài nghi về tính an toàn và độ tin cậy của dự án.

Ban đầu, dự án có tên là Libra, thu hút sự tham gia của nhiều đối tác tài chính lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, sau khi các đối tác chính như PayPal, Visa và Mastercard rút khỏi dự án, Libra đã được đổi tên thành Diem vào cuối năm 2020 và thu hẹp các tham vọng đề ra ban đầu.

Tháng 1/2022, công ty tiếp tục thông báo thu hẹp quy mô dự án tiền điện tử Diem và bán công nghệ cho tập đoàn Silvergate Capital với giá 182 triệu USD.

Thiên Thanh (T/h)