Microsoft bất chấp "đẩy" game đám mây lên iOS

Dung Hoàng 09:19, 10/08/2020

Mặc dù bị Apple từ chối, thế nhưng Microsoft vẫn làm đủ mọi cách để đưa dịch vụ chơi game đám mây xCloud lên iOS.

Dịch vụ chơi game qua nền tảng đám mây Project xCloud của Microsoft sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới. Trong khi Android đã xét duyệt xong xuôi. Thế nhưng phía Apple vẫn kiên quyết không duyệt cho xCloud lên iOS. Lý đo được đưa ra là Apple không thể thẩm định các game có trên đám mây theo điều luật hướng dẫn sử dụng số 4.2.7.

Do đó, xCloud của Microsoft hay Stadia của Google không đủ điều kiện để lên iOS. Bởi vì, các dịch vụ này cung cấp giải pháp kết nối lên đám mây qua Wi-Fi chứ không phải kết nối mạng LAN nội bộ với các thiết bị trong gia đình.

Trước sự từ chối của Apple, Microsoft thừa nhận thời hạn để xét duyệt xCloud trên iOS đã hết và không có cách nào để lên App Store. Tuy nhiên, với các sản phẩm được phân loại độ tuổi theo đúng tiêu chuẩn của ESRB, Microsoft cam kết sẽ tìm đủ mọi cách để đưa dịch vụ đám mây của mình lên iOS.

Các dịch vụ chơi game đám mây của Google và Microsoft đều không được phép hoạt động trên iOS.

“Chúng tôi tin rằng khách hàng phải là trung tâm của mọi trải nghiệm game và game thủ nói rằng họ muốn được chơi, được kết nối và được chia sẻ mọi lúc, mọi nơi mà không bận tâm mình đến từ nền tảng nào. Chúng tôi đồng ý với điều đó”, trong một thông báo của Microsoft nêu rõ.

Tuy nhiên, có thông tin rằng Google và Microsoft đều không muốn cung cấp tùy chọn đăng ký thuê bao ngay trong ứng dụng, vì điều đó đồng nghĩa với việc phải cắt giảm 30% doanh thu cho Apple. Ngay cả khi chấp nhận điều này, thì việc lưu trữ các dữ liệu và trò chơi tại máy chủ từ xa thay vì một thiết bị của người dùng vẫn vi phạm các quy tắc của App Store.

Một số ứng dụng trên iOS cho phép người dùng chơi game từ xa như Steam Link hay PS4 Remote Play, đều kết nối thiết bị iOS với một thiết bị chơi game được đặt trong nhà của người dùng. Do đó các ứng dụng này được Apple cấp phép.

Chính bởi vậy, cho đến khi Google và Microsoft tìm ra giải pháp, người dùng iOS sẽ phải tạm lỡ hẹn với xu hướng chơi game trên nền tảng đám mây. Trong khi đó, người dùng Android có thể thoải mái trải nghiệm.

 

Dung Hoàng