Microsoft giảm giá 70% cho Windows 8.1

07:05, 23/02/2014

Mức giá này chỉ được áp dụng với các nhà sản xuất PC trong nỗ lực cạnh tranh với Chromebook và các sản phẩm tablet giá rẻ khác. Mục đích của Microsoft là có thể cho ra những thiết bị Windows 8.1 có giá chưa tới 250 USD.

Thông thường, các những nhà sản xuất PC phải trả 50 USD cho mỗi giấy phép bản quyền Windows 8.1. Tuy nhiên, với quyết định giảm giá trên của Microsoft thì nay mức phí áp dụng với bản quyền Windows 8.1 cho các nhà sản xuất PC chỉ còn 15USD.

Cũng liên quan tới chuyện giấy phép, Microsoft đang cân nhắc khả năng “cho không” Windows Phone và Windows RT cho các nhà sản xuất thiết bị. Việc giảm giá Windows 8.1 chính là động thái đầu tiên trong nỗ lực này.

Kể từ khi ra mắt tháng 10/2012 đã có hơn 200 triệu bản Windows 8 được bán ra. Tuy nhiên, số lượng này vẫn thấp hơn so với Windows 7 chủ yếu do thị trường PC đang tăng trưởng chậm và vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các thiết bị và tablet giá rẻ của đối thủ.

Nguồn tin thân cận với Microsoft cũng cho biết, gần đây các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã nhận được thông báo về khả năng sẽ có một vài thay đổi về chuyện cấp phép Windows 8.1, và việc giảm giá chính là một trong số này.

Windows 8.1 sẽ cho phép người dùng bỏ qua màn hình khởi động để vào thẳng trong môi trường Windows. Vào tháng 4 tới đây, Microsoft sẽ tung ra bản nâng cấp Windows 8.1 Update 1 cho người dùng với một vài thay đổi đáng kể. Rõ ràng đây là động thái thay đổi của Microsoft sau khi nhận được khá nhiều phản hồi của người dùng về những cải tổ mà họ cần làm với hệ điều hành trên PC này.

Trước đây, vào thời kỳ đầu của netbook, Microsoft cũng ý thức được mối đe dọa từ hệ điều hành Chrome trên những chiếc laptop giá rẻ nên đã giảm giá bản quyền Windows XP cho các OEM. Microsoft còn có hẳn một phần Windows 7 đặc biệt (bản Starter Edition) dành cho netbook giá rẻ tại các thị trường mới nổi.  

Gia Nguyễn (The Verge)