Microsoft vượt qua Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

11:14, 31/10/2021

Hiện tại, giá trị thị trường của Microsoft ở mức 2,46 nghìn tỷ USD, vượt qua Apple ở mức 2,43 nghìn tỷ USD. Như vậy Apple đã mất ngôi vị công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft vào ngày 29/10 do cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone giảm khoảng 2%.

Apple đạt doanh thu 83,4 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và thu nhập ròng là 20,6 tỷ USD (hoặc thu nhập hàng quý trên mỗi cổ phiếu là 1,24 USD). Trước đó, các nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán doanh thu của Apple là 84,85 tỷ USD.

Hiện tại, giá trị thị trường của Microsoft ở mức 2,46 nghìn tỷ USD, vượt qua Apple ở mức 2,43 nghìn tỷ USD. Diễn biến này là hệ quả từ việc cổ phiểu của hãng phần mềm Mỹ tăng 2,2% trong phiên giao dịch ngày thứ sáu (29-10). Đây cũng là quý tăng trưởng thứ 11 liên tiếp.

Động lực của sự tăng trưởng vượt bậc này nằm ở nhu cầu tăng vọt trong lĩnh vực điện toán đám mây, giúp doanh thu tăng vọt 22%. Đây cũng là mức tăng trưởng lớn nhất của Microsoft kể từ năm 2014 tới nay. Trước đó, Microsoft cũng là công ty Mỹ thứ hai trong lịch sử đạt giá trị 2 nghìn tỷ USD vào tháng 6/2021.

Theo giới chuyên môn, cha đẻ của hệ điều hành Windows sẽ còn có những bước tiến lớn trong thời gian tới, đặc biệt khi nhân loại mới chỉ ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số. Vào lúc này, nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft đã có vị thế rất đáng nể trước những đối thủ cạnh tranh khác, kể cả Amazon Web Services (AWS).

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong con mắt các khách hàng đầu tư hạ tầng công nghệ, các giải pháp của Microsoft dường như là “lựa chọn an toàn” hơn so với Apple. Những sản phẩm của hãng cũng đa dạng và dễ tùy biến cho các mục đích sử dụng khác nhau.

Về Apple, nhiều nhà phân tích cho rằng hãng này đã quản lý tốt vấn đề chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, với cảnh báo của CEO Cook về áp lực thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục gia tăng, triển vọng của Apple trong mùa mua sắm nghỉ lễ cuối năm không mấy lạc quan.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Apple đang phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng nhiều hơn trong thời gian tới".

Theo số liệu từ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 49% trong năm nay. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple chỉ tăng 13% cho đến nay trong năm nay.

Giá trị thị trường cổ phiếu của Apple đã vượt qua Microsoft vào năm 2010 khi nhà sản xuất iPhone trở thành công ty công nghệ tiêu dùng hàng đầu thế giới. Công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp có giá trị nhất Phố Wall trong những năm gần đây. Apple giữ danh hiệu doanh nghiệp có giá trị nhất Phố Wall kể từ giữa năm 2020.

Mới đây, công ty tư vấn thương hiệu toàn cầu Interbrand đã xếp Apple vào vị trí đầu danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới. Giá trị thương hiệu được công ty Interbrand định giá cho Apple là 408,6 tỷ USD. Amazon và Microsoft chiếm vị trí thứ hai và thứ ba với mức định giá tương ứng là 249 tỷ USD và 210 tỷ USD trong khi Google và Samsung lọt vào top 5.

 Chân Hoàn (T/h)