Mô hình nuôi gà công nghệ cao tại Uông Bí

10:14, 03/03/2022

Tháng 10/2020, với sự hỗ trợ của Tập đoàn JAPFA Comfeed, anh Đoàn Văn Chiến khởi công xây dựng trang trại chăn nuôi gà công nghệ cao kết hợp trồng cây ăn quả, nuôi cá, trồng rừng tại thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí. Trang trại có quy mô rộng 6ha, giá trị đầu tư đến nay khoảng 20 tỷ đồng. Đây là dự án kinh tế nông nghiệp đầu tiên anh Đoàn Văn Chiến triển khai. Trước đó, anh Chiến chuyên về lĩnh vực sắt thép phế liệu và vật liệu xây dựng.

Trang trại gà của anh Chiến ngay từ đầu đã xác định nuôi theo công nghệ nhà lạnh, tiên tiến nhất hiện nay. Hầu hết các thiết bị trên đều nhập từ nước ngoài hoặc hàng Việt có thiết kế riêng, đảm bảo độ chuẩn về các thông số và sử dụng được bền vững, lâu dài, chi phí vận hành cũng thấp... Hệ thống gồm: Giàn mát dùng vào mùa hè, lò hơi cấp nhiệt giữ ấm vào mùa đông, quạt đảo gió, thoáng khí vận hành liên tục, hệ thống đầu dò bệnh, máy phân phối và đưa thức ăn, nước uống đến con gà...

Ngoài thiết bị, công nghệ, anh Chiến đặt yêu cầu về việc thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Tại đây, nguyên lý trong quá trình sản xuất là gà không đổi chuồng và người không đổi việc, các mẫu gà được lấy theo tuần và gửi về phòng thí nghiệm của Tập đoàn JAPFA Comfeed.

Đàn gà của anh Chiến tăng trưởng ổn định trong suốt vòng đời 45 - 50 ngày của mình trong môi trường an toàn, sạch bệnh, đủ chất dinh dưỡng.

Đàn gà của anh Chiến tăng trưởng ổn định trong suốt vòng đời 45-50 ngày của mình trong môi trường an toàn, sạch bệnh, đủ chất dinh dưỡng.

Trong quá trình nuôi, việc tuân thủ nhỏ, tiêm vắc xin phòng dịch cho gà phải đúng ngày tuổi, đúng liều lượng, chủng loại, đặc biệt, không bỏ lỡ thời điểm phát triển của con gà để tránh lỡ thời gian vàng vắc xin phát huy tác dụng. Anh Chiến dành 15 ngày sau xuất gà để xúc hót phụ phẩm, hong khô trấu đã sử dụng, phun rửa nền chuồng, đẩy khí nóng làm khô nền chuồng, phun hóa chất khử khuẩn và để thời gian chuồng giãn cách theo quy định... sau rồi mới thả lứa mới.

Với công nghệ và quy trình nuôi hiện đại, chặt chẽ như trên, anh Chiến làm chủ được về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, môi trường, dịch bệnh, liều lượng thức ăn... đảm bảo cho đàn gà tăng trưởng ổn định trong suốt vòng đời 45-50 ngày của mình. Quan trọng hơn là hầu như toàn vòng đời của con gà đều sẽ được sống trong môi trường an toàn, sạch bệnh, đủ chất dinh dưỡng.

Theo anh Chiến, nông nghiệp công nghệ cao sẽ khắc phục được những điểm yếu “chí mạng” của nông nghiệp đơn thuần, đó là sự phức tạp, thất thường của thời tiết, kéo theo đó là suy giảm sức đề kháng của vật nuôi, cây trồng, trong khi nguy cơ phát sinh dịch bệnh lại tăng cao hơn.

Chính nhờ những kinh nghiệm này, các lứa gà của anh Chiến kể từ khi nuôi đến nay đều thắng lợi. Hiện nay anh Chiến thả nuôi 4 chuồng, mỗi chuồng 8.000 con/lứa, một năm thả nuôi được 6 lứa. Tính ra ở quy mô hiện tại, tổng đàn gà của anh Chiến là khoảng gần 20 vạn con/năm. Theo hoạch toán chi phí, tổng đàn gà này mỗi năm mang lại doanh thu 6-8 tỷ đồng, lợi nhuận đạt ở mức 33-50% doanh thu.

Được biết hiện nay, anh Chiến đang chuẩn bị đầu tư trại gà giai đoạn 2, nâng công suất trại lên gấp đôi, nâng diện tích ao nuôi cá lên gấp đôi và triển khai nhà lưới trồng rau, củ quả sạch, trồng rừng cây bản địa và cây đặc sản. Thông số cụ thể là bao gồm 7 chuồng nuôi, tổng đàn mỗi lứa trên dưới 5 vạn con. Diện tích ao nuôi lên trên 4.500m2. Vườn cây ăn trái sạch. Khu vực trồng cây mắc ca, chà là, giổi thử nghiệm ở diện tích vài ha. Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng là 15-20 tỷ đồng.

Từ mô hình trại gà của anh Đoàn Văn Chiến cho thấy làm nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi đúng và tất yếu. Không chỉ mang lại nguồn thu lớn, mà quan trọng hơn là sự chủ động và phát triển bền vững.

Theo/baoquangninh.com.vn