Một số sản phẩm đoạt giải ghi dấu ấn tại Nhân Tài Đất Việt

14:50, 06/11/2014

Dưới đây là danh sách một số sản phẩm nổi bật đoạt giải Nhân Tài đất Việt trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Khoa học ứng dụng.

* Cụm công trình “Nghiên cứu điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười giai đoạn 1980 - 1987”. Giải thưởng được trao PGS.TS Hồ Chín - Viện Địa lý và Tài nguyên TP Hồ Chí Minh thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự Nguyễn Sinh Huy, Phùng Trung Ngân, Lê Văn Tự, Đoàn Cảnh, Võ Đình Ngộ và Phạm Công Luyện.

* Công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân”. Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Việt Nam thuộc về 2 nhà khoa học GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam.

Nghiên cứu này góp phần làm sáng tỏ cấu trúc hạt nhân và cơ chế phản ứng hạt nhân, đồng thời cung cấp nhiều số liệu hạt nhân mới có giá trị cho Kho tàng số liệu hạt nhân.

* Công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân”. Giải thưởng thuộc về 2 nhà khoa học GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt. Nghiên cứu này góp phần làm sáng tỏ cấu trúc hạt nhân và cơ chế phản ứng hạt nhân, đồng thời cung cấp nhiều số liệu hạt nhân mới có giá trị cho Kho tàng số liệu hạt nhân.

* Công trình “Nghiên cứu về công nghệ tế bào thực vật và công nghệ gen”. Giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên về Công nghệ sinh học được trao cho Giáo sư Lê Trần Bình, Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ sinh học nanô, trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ứng dụng hướng tới các kỹ thuật nuôi cấy mô trong nhân giống cây trồng, nghiên cứu tăng cường tính chống chịu của thực vật đối với ngoại cảnh bất lợi bằng công nghệ tế bào và công nghệ gen, nghiên cứu sản xuất vaccine tái tổ hợp bằng thực vật chuyển gen.

* Các công trình “Nghiên cứu về Đại số giao hoán”. Giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên về Toán học được trao cho Giáo sư Tiến sỹ khoa học Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

MỘT SỐ SẢN PHẨM NỔI BẬT ĐOẠT GIẢI NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT  
TRONG LĨNH VỰC Y DƯỢC

* Công trình “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam”. Giải thưởng Y dược được trao cho PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ, Thứ trưởng Bộ Y tế, người chủ trì. Sau khi ứng dụng thành công kỹ thuật này, BV Phụ sản TƯ đã chuyển giao kỹ thuật cho nhiều đơn vị khác như Trung tâm công nghệ phôi Học viện Quân y, hướng dẫn cho bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Phụ sản Hà Nội, Phụ sản Thanh Hóa, BV Hùng Vương (TP.HCM)… Hiện nay Trung tâm hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TƯ là lớn nhất cả nước về số lượng bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm và tỷ lệ làm thành công cũng cao nhất, từ 50 - 60%.

Công trình “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông”. Giải thưởng được trao cho Nhóm Điều trị bệnh tim mạch gồm PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Trưởng Khoa C4, Viện tim mạch Việt Nam; TS. Phạm Mạnh Hùng - Trưởng phòng Thông tin và Can thiệp, Viện tim mạch Việt Nam. Đây là hai người đầu tiên đưa can thiệp động mạch vành vào Việt Nam. Hai tác giả có nhiều công trình, giải thưởng khoa học. Năm 1995, hai ông tham gia vào quá trình đưa can thiệp động mạch vành vào Việt Nam. Hai ông đã thành công khi can thiệp thành công động mạch vành của chính người thầy của mình. Bệnh nhân ít đau hơn, chi phí thấp hơn so với nước ngoài.

* Công trình “Nghiên cứu triển khai ghép gan, thận, tim lấy từ người cho chết não” do nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện. Công trong việc ghép tạng từ người cho chết não không chỉ thể hiện năng lực, trình độ, tay nghề của bác sĩ Việt Nam mà nó còn mang một ý nghĩa nhân văn to lớn, mang một thông điệp gửi đến những con người giàu lòng nhân ái với nghĩa cử cao đẹp đã hiến tạng để cứu sống những người bệnh khác.

* Công trình nghiên cứu “Triển khai ghép tim trên người lấy từ người cho chết não” do Hội đồng ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Đề tài được thực hiện dựa trên ca mổ ghép tim thành công lần đầu tiên ở Việt Nam của chính 100% đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đầu tháng 3/2011. Ghép tim từ người cho chết não đến người bị bệnh tim cần được ghép tim phải đảm bảo các yêu cầu: đánh giá chức năng các cơ quan; đánh giá tương hợp miễn dịch và phát hiện nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong và sau khi ghép tim để từ đó có phương thức điều trị thích hợp.

* Công trình “Cụm công trình nghiên cứu phẫu thuật nội soi trẻ em” của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi Trung ương được trao Giải thưởng thành tựu trọn đời lĩnh vực Y dược. Với những thành công của cụm công trình này, GS.TS Liêm đã góp phần đưa tiếng tăm của nội soi Việt Nam trên toàn thế giới. Nội soi nhi Việt Nam được thế giới đánh giá cao, Bệnh viện Nhi TƯ trở thành một trung tâm điều trị nội soi không chỉ cho bác sĩ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới.

* Công trình “Cụm công trình ghép thận và gan từ người sống cho tạng và người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy” của tập thể y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy. Những kết quả nghiên cứu, thành công từ cụm công trình này đã đánh dấu bược ngoặt của ngành ghép tạng trong nước, nhờ đó tạo thêm cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận, đặc biệt là với những bệnh nhân mắc bệnh gan giai đoạn cuối.

MỘT SỐ SẢN PHẨM NỔI BẬT ĐOẠT GIẢI NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT  
TRONG LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG

* Cụm công trình “Điều khiển lũ ở Tứ giác Long Xuyên- thoát lũ ra biển Tây”. Giải thưởng lĩnh vực Khoa học Tự nhiên được trao tặng cho nhóm tác giả, GS. TS Nguyễn Huy Sinh, PGS.TS Hồ Văn Chín- Viện Địa lý và Tài nguyên TP. Hồ Chí Minh thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự với cụm công trình: “Điều khiển lũ ở Tứ giác Long Xuyên- thoát lũ ra biển Tây”.

* Công trình nghiên cứu về “Thiết lập và quản lý các Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam”. Giải thưởng được trao cho Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Trí, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục môi trường, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Dựa trên cơ sở nghiên cứu rừng ngập mặn và áp dụng tư duy hệ thống, ông đã mở ra một hướng nghiên cứu mới về thiết lập và quản lý các Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.   

* Sản phẩm “Xử lý phế thải nông nghiệp để bảo vệ môi trường nông thôn” của Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc và Tổ khuyến nông (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) và sản phẩm “Phân loại rác thải nguồn và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ tăng năng suất cây trồng” của Đoàn Thanh niên cộng sản HCM (xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

Chí Hiếu