Một số ứng dụng dừng hỗ trợ thuế thu nhập cá nhân với tài xế công nghệ

20:33, 07/01/2022

Sau một thời gian hỗ trợ các tài xế khoản thuế thu nhập cá nhân đối với tiền thưởng, hoa hồng... một số ứng dụng đã thông báo đưa khoản thuế này về mức 1,5% từ đầu năm 2022.

Tri ân tài xế công nghệ Grab với nhiều hoạt động ý nghĩa

Thuế thu nhập cá nhân với các tài xế công nghệ là 1,5% tính cả các khoản thưởng.

Những tháng cuối năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế đối tác, nhiều ứng dụng đã hỗ trợ phần thuế thu nhập cá nhân tăng thêm theo quy định. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, một số ứng dụng thông báo cắt khoản hỗ trợ này với tài xế.

Theo đó, Grab Việt Nam thông báo tới đối tác tài xế sẽ dừng chương trình hỗ trợ với khoản thuế thu nhập cá nhân tăng thêm theo quy định tại Thông tư 40 của Bộ Tài chính. Từ năm 2022, Grab sẽ thực hiện khấu trừ 1,5% thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với một số khoản thưởng của Grab dành cho đối tác tài xế theo quy định của Thông tư.

Baemin cũng vừa thông báo dừng khoản hỗ trợ thuế thu nhập cá nhân với các khoản tiền thưởng mà đối tác tài xế nhận được trong quá trình hoạt động. Trước đó, ứng dụng này hỗ trợ 0,5% mức thu nhập tính thuế đối với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm từ tháng 8 đến 31/12/2021. Kể từ đầu năm nay, mức thuế mà các đối tác tài xế bị khấu trừ sẽ về mức 1,5%.

Hiện, theo Thông tư 40 của Bộ Tài chính, từ tháng 8/2021, tiền thưởng của tài xế đối tác các ứng dụng gọi xe sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Thu nhập tính thuế sẽ bao gồm doanh thu từ hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách và cả tiền hoa hồng thu được từ các hoạt động này và chịu mức thuế 1,5% với các tài xế doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Trước thời điểm tháng 8/2021, các ứng dụng áp dụng mức tính 1% thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng của đối tác tài xế. Từ khi Thông tư 40 có hiệu lực, thuế suất với tiền thưởng của đối tác tài xế được điều chỉnh từ 1% lên 1,5%. Phần thuế này do các ứng dụng đứng ra thu hộ và thực hiện thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ tới tài xế ngay khi Thông tư 40 có hiệu lực.

Nga Hằng (T/h)