Moto Hint sẽ là tai nghe Bluetooth của tương lai?

12:02, 16/10/2014

Moto Hint được ra mắt tại IFA 2014 và sản phẩm này cũng mới được bán trên thị trường với giá 149,99 USD. Đây là chiếc tai nghe Bluetooth nhỏ gọn của Motorola - là bộ đôi với điện thoại Moto X. Vậy Moto Hint có những tính năng gì nổi bật?

Trang Theverge mới đây đã có bài nhận xét của David Pierce về sản phẩm tai nghe Moto Hint - sản phẩm tai nghe Bluetooth nhỏ gọn của Motorola.

Những chiếc tai nghe Bluetooth trong tương lai có thể sẽ gần giống với Moto Hint.

Khi lần đầu tiên lấy tai nghe Moto Hint, sản phẩm mới của Motorola ra khỏi bao bì, chiếc tai nghe có kích thước nhỏ bé chỉ như hạt óc chó, và đặt nó vào tai, hẳn là bạn sẽ chờ đợi một cái gì đó tuyệt vời xảy ra? Âm thanh mới, một giọng nói phát ra trong đầu sẽ cung cấp thông tin và trò chuyện với bạn về cuộc sống của mình. 

Và quả thực, tai nghe Hint với giá 149,99 USD có bước khởi đầu gây ấn tượng tốt. Thiết bị này mang một âm thanh không gian kiểu hiện đại, giống như một công cụ khởi động trong một con tàu vũ trụ trong năm 3056 sắp tới. Tiếp sau đó, một giọng nữ thân thiện sẽ hướng dẫn bạn kết nối tai nghe với thiết bị di động.

Moto Hint có những gì?

"Hint" là cái tên hoàn hảo cho tai nghe nhỏ của Motorola. Tuy nhỏ gọn nhưng tai nghe này không phải là vô hình; khoảng một nửa tai nghe nhô ra tai của bạn, ngay cả sau khi người dùng đã xoắn mũi silicon nhỏ (trong đó có ba kích cỡ) vào vị trí trong tai của mình. Mọi người đều sẽ nhận thấy bạn đeo nó, thậm chí có thể nhận thấy dễ hơn các tai nghe Bluetooth khác, nhưng không ai biết chắc nó là gì. Nó có vẻ giống như một máy trợ thính, hoặc nếu nhìn thoáng có người nghĩ đó có thể là một bông tai lớn. Có vẻ điều này sẽ hơi khó khăn với người sử dụng lần đầu khi người ta cứ tò mò quá về cái tai nghe trên tai của bạn.

Ngay cả khi những người xung quanh không trố mắt ra, bạn sẽ không bao giờ thực sự quên Hint. Đây thực sự là chiếc tai nghe thoải mái đáng ngạc nhiên, và có thể bạn không nghĩ đến việc gỡ nó ra. Cảm giác này tốt hơn hẳn khi đeo EarPods của Apple trong nhiều giờ liên tục khiến bạn bị đau tai. Moto Hint cho âm thanh khá rõ ràng, nhưng vẫn có khá nhiều tiếng ồn xung quanh.

Mục tiêu của Motorola là biến tai nghe Hint gần như vô hình với người dùng. Có lẽ những người xung quanh bạn không nghĩ thế nhưng ít nhất với người sở hữu nó, nó sẽ có mặt ở khắp nơi, đóng vai trò là một công cụ luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào cho bạn sử dụng. Xét về chất liệu phần cứng, tai nghe Hint được làm bằng chất liệu sạch và gần gũi. Nó cho phép người dùng lựa chọn nhiều màu sắc và trông tự nhiên, vì vậy nó cho cảm giác gần gũi với các chất liệu hữu cơ hơn. 

Tai nghe Hint khá tuyệt vời, trên thực tế, nó gần được chính xác như những gì bạn sẽ muốn trên một tai nghe Bluetooth. Và khi đã quen, chắc nó sẽ không làm bạn bối rối khi sử dụng nó ở nơi công cộng nữa.

Moto X là bạn đồng hành phù hợp của Hint. (Phóng viên của Theverge đã sử dụng nó với một chiếc iPhone 6 và Samsung Galaxy Note 3), tuy nhiên điện thoại thông minh mới nhất của Motorola phù hợp hơn cả bởi Moto X có một bộ các tính năng điều khiển, kích hoạt bằng giọng nói được chỉ huy bởi một bộ xử lý với nhiệm vụ luôn luôn lắng nghe giọng nói của bạn – tính năng Moto Voice.

Mặc dù tai nghe Hint cũng sẽ làm việc với bất kỳ thiết bị Bluetooth nào, nhưng sử dụng nó với Moto X có nghĩa là bạn có được đầy đủ nhất những tính năng hữu ích của Moto Voice. Bạn có thể nói "Chào buổi sáng" để có được một báo cáo về lịch làm việc của bạn và thời tiết, "Take a selfie" có nghĩa bạn sẽ chụp một bức ảnh tự sướng hoặc "Find my phone" để buộc điện thoại của bạn lên tiếng bíp để bạn có thể tìm thấy nó. (Cách kết  nối đó thực sự tiện dụng, bởi vì khi bạn đang sử dụng Hint, nó dễ dàng hơn nhiều để kết nối với điện thoại của bạn dù bạn cất ở tận trong tủ lạnh)


Nếu không, bạn cũng có thể gắn Hint với bất kỳ điện thoại thông mình nào khác bởi nó đảm bảo chức năng cơ bản như một tai nghe Bluetooth thông thường. Bạn có thể sử dụng Siri hoặc Google Now bằng cách nhấn nút trên mặt của thiết bị, tuy nhiên khi kết nối với các thiết bị ngoài Moto X, tai nghe này có vẻ không được phù hợp. Khi kết nối với ứng dụng Siri hay Google Now, thao tác hay bị trễ, chuyển đổi âm thanh chưa nhạy bén.

Khi kết nối với các thiết bị không phải Moto X, tai nghe Hint thường ngắt kết nối khi điện thoại để trong túi và không kết nối được khi khoảng cách vượt hơn 9m.

Một trong những điều Hint làm tốt là nó tự động bật và kết nối khi bạn đeo thiết bị vào tai và tắt khi tháo tai nghe ra, đó là tính năng thuận tiện và hữu ích. Mặt khác, tai nghe Hint hoạt động chưa mượt khi mở tính năng nghe nhạc.

Như vậy khi bỏ qua chất lượng âm thanh chưa tốt, Hint là tai nghe Bluetooth khá tiện dụng vượt mức trung bình theo mong đợi của bạn, nhưng nó không tốt ở tất cả các mặt. Hint là tai nghe tệ hơn EarPods của Apple. Âm thanh của nó khá nhỏ và bị nén, các hiệu ứng âm thanh, tiếng nói nhắc nhở đều khá nhỏ. Tất cả mọi thứ có vẻ tuyệt vời trên một bộ loa nhưng âm thanh khi qua tai nghe đã bị bóp nghẹt và không còn trung thực trong tai nghe nhỏ bé này.

Có hai mic trên thiết bị, một để lắng nghe bạn và một giúp hủy bỏ tiếng ồn xung quanh. Thiết bị mic của tai nghe Hint hoạt động khá tốt. Các lệnh bằng giọng nói qua cuộc hội thoại khá chính xác như khi bạn nói chuyện điện thoại trên một đường phố đông đúc.

Dựa trên các thử nghiệm của trang Theverge - cùng kết hợp của các cuộc gọi điện thoại, nghe Spotify, và giọng nói ra lệnh cho các thao tác thường xuyên – theo như quảng cáo của Motorola, tai nghe sẽ có thời gian sử dụng pin liên tục lên tới ba giờ. Bạn có thể sử dụng tai nghe được cả ngày, miễn là bạn không liên tục chạm vào nó mỗi hai giây hoặc liên tục phát nhạc. Thiết bị này không dành cho người sử dụng điện thoại với cường độ cao, nhưng nó sẽ có thời gian hoạt động kéo dài trong suốt một ngày làm việc bình thường.

Tai nghe Moto Hint cũng có kèm theo vỏ phụ kiện tiện dụng để giữ cho thiết bị nhỏ bé này được an toàn trong túi người sử dụng. Phụ kiện này người dùng có thể mua kèm khá thuận tiện, gắn với một cáp Micro USB có khả năng trượt đóng để giữ cho tai nghe được an toàn. Theo đánh giá của Theverge, đây là điều sáng tạo nhất về Moto Hint.

Tai nghe Hint chỉ khai thác các nút bấm. Tuy nhiên, sau thời gian trải nghiệm khá dài, các kết luận được trang Theverge đưa ra là: Hint là tai nghe rất thoải mái, tuy nó mới chỉ đảm nhiệm chức năng là tai nghe Bluetooth bình thường. Đôi khi nó có ích khi bạn muốn gửi một văn bản và không muốn lục tìm điện thoại, nhưng ứng dụng kiểm soát giọng nói cũng không phải là thế mạnh nổi bật của Hint, đủ để làm kết nối cố định cho ứng dụng rảnh tay. Dù đôi khi tai nghe Hint sẽ nhắc bạn lấy điện thoại để đọc một vài tin nhắn mới hay kiểm tra bản đồ.  

Motorola có những ý tưởng tốt chưa được thực hiện

Ý tưởng có một tai nghe sẽ luôn luôn lắng nghe, luôn luôn kết nối, luôn luôn sẵn sàng là một ý tưởng hay. Nhưng tai nghe đó chỉ hữu dụng khi nó thực sự mạnh mẽ hoặc ít nhất là gần gũi với người sử dụng hơn. Nếu tai nghe không linh hoạt, hữu ích, hoạt động chủ yếu chỉ như một món trang sức douchebag, đeo vào tai bạn và chờ đợi rất ít các cuộc gọi đến thì ắt hẳn bạn sẽ không mua thiết bị này.

Nếu một tai nghe Bluetooth đơn giản là những gì bạn đang tìm kiếm, bạn sẽ có cả ngàn sự lựa chọn, nhiều trong số chúng làm tốt hơn nhiệm vụ cụ thể và cơ bản: nhận cuộc gọi. Chúng sẽ vượt trội hơn cả tai nghe Moto Hint. Các tai nghe Jawbone Era thậm chí còn cung cấp một số chế độ kiểm soát rảnh tay từ thiết bị của Motorola, và có giá rẻ hơn đến 50 USD.

Hint là thiết bị được phát triển đúng hướng nhưng chưa đủ mạnh mẽ linh hoạt. Với giá 149,99 USD các tai nghe Hint cần chất lượng âm thanh và khả năng làm việc tốt hơn để tương xứng với giá trị người sử dụng bỏ tiền ra mua, và thiết bị này cần phải có nhiều tính năng thu hút hơn để người sử dụng muốn đeo nó vào tai cả ngày. Vấn đề cơ bản của Hint không có gì khác hơn so với Google Glass: nó không hữu ích thường xuyên đủ để người sử dụng lưu giữ nó suốt cả ngày. Motorola đã cố gắng để đây trở thành tai nghe cho tương lai - nhưng có vẻ như Hint vẫn chưa vượt được tai nghe Bluetooth thông thường.

Thảo Nguyên (Theo Theverge)