Mỹ chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền mới đối với Google

17:09, 03/09/2021

Truyền thông Mỹ mới đây đưa tin, hãng tin Bloomberg trích dẫn một nguồn không công bố danh tính quen thuộc với vấn đề này cho biết Bộ Tư pháp Mỹ có thể nộp đơn kiện vào cuối năm nay.

Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới, nhưng khẳng định chắc chắn rằng họ cạnh tranh công bằng trong một thị trường có tính cạnh tranh cao.
Năm ngoái, các quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã kiện Google về vị thế thống trị của công ty trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Nhiều bang cũng thực hiện các vụ kiện tương tự đối với “ông lớn” này.
Sang tháng Sáu năm nay, các nhà lập pháp đã đạt được thêm tiến triển trong việc thúc đẩy  thông qua đạo luật nhằm mục đích kiềm chế quyền lực của các công ty công nghệ lớn (Big Tech) thông qua một cuộc cải cách sâu rộng luật chống độc quyền.
Các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã thông qua sáu dự luật nhằm vào các hoạt động kinh doanh của Google, Apple, Amazon và Facebook. Một trong những dự luật hạn chế khả năng các nền tảng công nghệ tận dụng quyền kiểm soát của họ trên nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Các quan chức Mỹ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền mới đối với Google.

Nếu thành công, dự luật này có thể mở ra cánh cửa phân tán hoạt động kinh doanh của một số công ty khổng lồ.
Các dự luật sẽ được chuyển tới toàn thể Hạ viện Mỹ, nơi dự kiến sẽ có một cuộc tranh luận gay gắt trong bối cảnh khu vực công nghệ và các đồng minh đều kịch liệt phản đối. Bất kỳ dự luật nào cũng cần cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, và sau đó được Tổng thống Mỹ ký ban hành để trở thành luật.

Trước đó, vào tháng 10/2020, DOJ cũng tiến hành kiện Google với cáo buộc sử dụng sức ảnh hưởng của mình trên thị trường trực tuyến để chèn ép các đối thủ. DOJ dưới thời Bộ trưởng Tư pháp William Barr khi đó cho rằng Google sử dụng các thỏa thuận phân phối độc quyền với các nhà cung cấp dịch vụ không dây và các nhà sản xuất điện thoại để ngăn cản cạnh tranh.

Song song với vụ kiện đó là đơn khiếu nại chống độc quyền riêng của một số bang, do tổng chưởng lý bang Texas đứng đầu, tố Google độc quyền bất hợp pháp trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Các bang cho rằng Google đã đạt được thoả thuận bất hợp pháp với Facebook nhằm thao túng các cuộc đấu giá trực tuyến.

Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên của DOJ cho biết, thỏa thuận giữa Facebook và Google cũng là một phần trong cuộc điều tra sắp tới. Hồi tháng 6, các quan chức từ bộ phận chống độc quyền của DOJ đã tăng cường giám sát hoạt động quảng cáo của Google và phỏng vấn nhiều đối thủ cạnh tranh về hành vi của công ty.

Một vụ kiện mới của DOJ chống lại Google được đánh giá sẽ là điểm nhấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc tăng cường thực thi chống độc quyền, thúc đẩy cạnh tranh trên toàn nền kinh tế. Các sản phẩm công nghệ quảng cáo của Google tạo ra tổng doanh thu 23 tỷ USD vào năm ngoái. Hãng lập luận rằng họ trả phần lớn doanh số bán công nghệ quảng cáo này cho các nhà xuất bản web.

Khôi Nguyên (T/h)