Mỹ sẽ hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn sang Trung Quốc

17:54, 13/09/2022

Bộ Thương mại Mỹ có thể đưa ra quy định mới trong tháng 10 nhằm hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn và thiết bị chế tạo vi mạch sang Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Hãng Reuters ngày 12/9 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị tăng cường giới hạn về xuất khẩu thiết bị bán dẫn sử dụng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thiết bị chế tạo vi mạch sang Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ dự định đưa ra quy định mới với 3 công ty nước này gồm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc, cấm các doanh nghiệp này xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dùng để chế tạo những loại chip dưới 14 nm trừ khi có giấy phép của Bộ. Các quy định cũng chính thức hóa những biện pháp đưa ra với Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) hồi tháng trước, qua đó yêu cầu các công ty này dừng những lô chip điện toán AI xuất khẩu sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Những quy định có khả năng cũng đi kèm với các hành động bổ sung như việc đưa các thực thể phát triển "siêu máy tính" của Bắc Kinh vào danh sách đen về thương mại. Việc đưa những chỉ thị vừa nêu thành quy định sẽ mở rộng phạm vi và sẽ áp dụng đối với các doanh nghiệp khác của Mỹ sản xuất công nghệ tương tự, nhất là các hãng đang muốn cạnh tranh với công ty Nvidia và AMD về chip AI.

Theo VTV, các quy định của Bộ Thương mại Mỹ cũng có thể áp đặt các yêu cầu về việc xin giấy phép đối với các sản phẩm công nghệ xuất khẩu cho Trung Quốc có chứa các chip được nêu trong các biện pháp hạn chế.

Động thái của Bộ Thương mại Mỹ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ mà Mỹ vẫn đang có lợi thế chi phối.

Ngày 9/9, người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ đã tái khẳng định rằng, Bộ này sẽ có cách tiếp cận toàn diện hơn, triển khai thêm những giải pháp để bảo vệ an ninh quốc gia và các chính sách đối ngoại của Mỹ, trong đó có việc hạn chế Trung Quốc sở hữu công nghệ của Mỹ vì mục đích quân sự.

Quang Minh (T/h)