Mỹ: Thêm kênh Wi-Fi mới có thể có cái kết mở

13:33, 22/06/2016

Hãng cung cấp các hệ thống viễn thông Globalstar cho biết họ có thể mở thêm một kênh Wi-Fi, nhưng đi kèm một số điều kiện.

Kế hoạch của Globalstar mở một kênh Wi-Fi mới dưới sự kiểm soát của họ đang dần trở thành hiện thực sau nhiều năm tranh cãi các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Uỷ ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đang xem xét kế hoạch của Globalstar, và một cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Các báo cáo gần đây cho thấy vấn đề sắp sửa được quyết định.

Nếu kế hoạch của Globalstar thuận buồm xuôi gió, người dùng Wi-Fi ở Mỹ sẽ có thêm một kênh nữa, giúp giảm tắc nghẽn và cải thiện hoạt động của mạng. Nhưng cả các thiết bị di động của họ lẫn các điểm truy cập họ sử dụng đều cần phải nâng cấp hệ điều hành để có thể tận dụng tốt tần số mới, và kênh Wi-Fi mới này không nhất thiết được mở cho tất cả mọi người.

Kế hoạch của Globalstar là tạo nên kênh thứ 4 trong dải tần 2,4 GHz chưa được cấp phép sử dụng cho Wi-Fi tại Mỹ. Trong khi người dùng ở một số nước đã được hưởng lợi từ kênh này trong nhiều năm, thì một phần của nó đã bị đặt ra ngoài, không sử dụng và bị xem như một dải bảo vệ tần số vệ tinh của Globalstar.

Công ty muốn sử dụng dải tần bảo vệ đó cho dịch vụ Wi-Fi. Hầu hết thiết bị Wi-Fi ở Mỹ đều có thể điều chỉnh để truy cập vào kênh bổ sung này.

Không giống như mọi kênh Wi-Fi khác, vốn được mở cho bất cứ thiết bị nào được sự thông qua của FCC và không yêu cầu sự cấp phép, kênh Wi-Fi mới sẽ chịu sự kiểm soát của Globalstar.

Công ty dự định sử dụng kênh này cho mạng dịch vụ mặt đất năng lượng thấp (TLPS) của mình. Nhưng người mua thiết bị Wi-Fi và bộ định tuyến sẽ cần phải nâng cấp để sử dụng được dải tần số đặc biệt này. Một nhà mạng nào đó hợp tác với Globalstar sẽ phải dành riêng kênh này cho thuê bao của mình.

Kế hoạch đã nhận được nhiều sự phản đối vì quá trình phê duyệt kéo dài của FCC.

Microsoft, Google, ngành công nghiệp cáp và những người ủng hộ Wi-Fi và Bluetooth đều đã nộp đơn yêu cầu FCC không thông qua kế hoạch TLPS. Nhóm lợi ích đặc biệt Bluetooth (BSIG) nói, các thử nghiệm tại FCC đã cho thấy TLPS có thể can thiệp tới hoạt động của Bluetooth, vốn đang sử dụng một phần của kênh. Nhóm này cũng nói sẽ là nguy hiểm nếu trao cho một công ty một loạt quy định về việc sử dụng phổ tần không được cấp phép trong khi hàng ngàn công ty khác vẫn phải tuân theo những quy chuẩn của FCC. Globalstar chỉ nói rằng mạng TLPS không làm ảnh hưởng đến các phần sử dụng khác của phổ tần.

Cuộc chiến này còn được biết đến bởi một công ty khác là LightSquared, vốn cũng đệ trình một kế hoạch cách đây vài năm xin sử dụng phổ tần vệ tinh cho mạng mặt đất. Hãng này, cũng đối mặt với chỉ trích gây ảnh hưởng tới hệ thống định vị mặt đất (GPS). FCC đã bác bỏ kế hoạch này của LightSquared.

Tại sao các công ty vệ tinh vẫn cố sử dụng các dải tần số của họ cho các mục đích khác? Bởi vì FCC đã dành riêng những dải tần đó cho dịch vụ vệ tinh vài năm trước khi mà không ai biết mạng di động sẽ thôi không bao phủ một phần lớn của nước Mỹ nữa.

“Bạn không thể trông chờ hàng triệu trạm gốc được triển khai”, Phil Marshall, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Tolaga, nói.

Hiện tại chỉ hơn 90% dân số Mỹ được bao phủ bởi mạng di động thị trường vệ tinh thì giới hạn trong phạm vi quân đội, một số ngành nhất định và số ít người dùng lõi cứng.

Tuy nhiên, Globalstar có thể thành công dù LightSquared đã thất bại. Chủ tịch FCC, Tom Wheeler ủng hộ cho kế hoạch của công ty, trao cho họ một sự hậu thuẫn lớn về chính trị. Việc muốn có thêm phổ tần Wi-Fi, dù trong một kế hoạch mới và phức tạp, được coi như một sự bổ sung mạnh cho thế giới Wireless ngày nay.

Cẩm Thịnh (theo PCWorld.com)