Mỹ thử nghiệm bom "thông minh" trên máy bay ném bom

10:47, 18/06/2020

Mới đây, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công bom GBU-53 “Storm Breaker” trên máy bay ném bom chiến đấu F/A-18E/F “Super Hornet” của Hải quân Mỹ.

Trong các thử nghiệm, bom nhắm vào mục tiêu mong muốn dựa trên dữ liệu hướng dẫn nhận được từ máy bay. Điều này được thực hiện nhờ đầu đạn ba chế độ. Các chuyên gia cho rằng đây là tính năng phân biệt chính của bom “Storm Breaker” mới. Bom có thể phát hiện và theo dõi mục tiêu bởi một radar hồng ngoại đặc biệt. Ngoài ra, nó cũng sử dụng tính năng điều hướng GPS và GPS bán chủ động.

Một đặc điểm quan trọng khác của loại bom “thông minh” này là khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cũng như trong các tình huống khó nhìn. “Storm Breaker” là vũ khí duy nhất cho phép phi công tấn công các mục tiêu đang di chuyển trong thời tiết xấu hoặc khi có bụi và khói trong khu vực. Do đó, tầm nhìn kém trong khu vực hàng hải có thể được các phi công F/A-18E/F “Super Hornet” tận dụng để làm lợi thế trong chiến đấu.

Trong một thời gian dài, thời tiết xấu làm giảm tầm nhìn được coi là trở ngại chính cho các hoạt động của máy bay chiến đấu và máy bay ném bom. Nhưng bây giờ, với sự xuất hiện của bom “thông minh” GBU-53 “Storm Breaker” trong kho vũ khí của Hải quân Mỹ, vấn đề này có thể sẽ được giải quyết.

Theo Topwar.ru, ưu điểm không phải bàn cãi của loại bom mới là phạm vi tấn công. “Storm Breaker” có thể phá hủy các mục tiêu ở khoảng cách hơn 45 dặm (72 km). Khoảng cách này đảm bảo các phi công Mỹ không ở quá gần vị trí của kẻ thù và giảm bớt rủi ro.

Một điểm đáng chú ý khác là kích thước nhỏ của GBU-53 “Storm Breaker”. Điều này cho phép mỗi máy bay mang nhiều bom cùng lúc, giúp tăng hiệu quả tấn công và giảm số lượng máy bay cần thiết để bắn trúng các mục tiêu được giao. Cụ thể, một chiếc F-15E có thể mang tới 28 bom GBU-53 “Storm Breaker”.

Được biết trước khi loại bom mới này được trang bị cho các máy bay trên boong của Hải quân, chúng đã được thử nghiệm trên máy bay của Không quân Mỹ. Đối với lực lượng Không quân, GBU-53 “Storm Breaker” được trang bị cho máy bay F-15E “Strike Eagle”. Năm 2022, Bộ Quốc phòng Mỹ cùng với công ty phát triển Raytheon sẽ lên kế hoạch tích hợp bom với chiến đấu cơ  F-35 Joint Strike Fighter.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra một số vấn đề nhất định của việc triển khai bom thông minh “Storm Breaker”. Theo đó, các rung động từ máy bay mang bom trong suốt chuyến bay có thể dẫn đến sự cố với các bộ phận cố định bốn vây đuôi của quả bom.

Thùy Chi (T/h)