Mỹ tố Nga hack dữ liệu về chiến dịch tranh cử của Donald Trump

12:26, 15/06/2016

Hacker của Nga đã xâm nhập máy tính UB Đảng Dân chủ Toàn quốc (DNC) để tiếp cận thông tin được dùng để chống lại ứng viên Donald Trump, quan chức Mỹ cho hay.

Mạng máy tính DNC đã gặp một sự cố "nghiêm trọng", Chủ tịch Debbie Wasserman Schultz cho biết. Bà nói, một công ty an ninh mạng được thuê để xử lý vụ việc, để "đẩy lùi những kẻ xâm nhập và bảo mật mạng của chúng tôi".

Nga phủ nhận bất kỳ sự liên quan trong vụ hack dữ liệu này."Tôi hoàn toàn loại trừ khả năng chính phủ [Nga] hoặc các cơ quan chính phủ liên quan đến vụ này", Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Krelim nói với Reuters tại Moscow.

Vụ hack này lần đầu tiên được tờ Washington Post tường thuật. Các quan chức DNC nói vụ hack dữ liệu không để lộ thông tin cá nhân hoặc tài chính nhưng email và dữ liệu chat đã bị đánh cắp. Tổ chức này cho hay các hacker hiện đã bị đẩy ra khỏi hệ thống, và vụ xâm nhập lần đầu tiên được phát hiện trong tháng 4/2016.

"Các nhóm hacker tham gia hoạt động gián điệp chính trị và kinh tế sâu rộng vì lợi ích của chính phủ Liên bang Nga và được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với cơ quan tình báo nhiều khả năng là của chính phủ Nga," công ty an ninh mạng CrowdStrike cho hay.

Các tổ chức khác là mục tiêu của các nhóm hacker Nga bao gồm mạng của ứng viên tổng thống Hillary Clinton và của Donald Trump cùng một số ủy ban hành động đảng Cộng hòa, theo Washington Post.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng đánh giá cao ông Trump, người đề nghị Mỹ rút khỏi Nato và mô tả ông Putin là người mà ông ngưỡng mộ. "Sự an toàn của hệ thống mạng của chúng tôi rất quan trọng với hoạt động và sự tín nhiệm về chiến dịch tranh cử và các bên mà chúng tôi hợp tác" bà Wasserman Schultz nói. Các hacker Nga cũng bị cáo buộc xâm nhập vào các email của Tổng thống Obama năm 2015.

telecomit.vn theo BBC