Năm 2010 và 10 xu hướng công nghệ

00:00, 13/01/2010

Năm 2010 đã bắt đầu, hứa hẹn nhiều triển vọng mới cho Ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông sau giai đoạn suy giảm. Dưới đây là 10 dự báo về xu hướng công nghệ trong năm 1010 của Tim Bajarin, Chủ tịch Tập đoàn Creative Strategies.


1. Thị trường netbook sẽ đạt ngưỡng đỉnh vào năm 2010
 

Netbook đã trở thành một sản phẩm rất được ưa chuộng của ngành công nghiệp máy tính. Chỉ tính riêng năm ngoái, số máy bán được là 10 triệu, tính đến cuối nay con số này đã đạt mức 30 triệu và dự kiến là 35 - 37 triệu máy vào năm 2010. Đồng thời, máy tính xách tay sẽ có màn hình lớn hơn với bộ vi xử lý tốc cao hơn, đem lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn cho công việc của mình. Ngoài ra, trong năm 2010, các sản phẩm máy tính xách tay siêu mỏng sẽ ra mắt thị trường với số lượng lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng về những sản phẩm nhỏ hơn và nhẹ hơn. Tuy nhiên, chúng sẽ có giá cao hơn một chút so với netbook, nhưng do có màn hình và bàn phím lớn hơn nên vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

 

2. Điện toán đám mây sẽ gặp trở ngại
 
Năm 2010 được cho rằng sẽ là "Năm của điện toán đám mây". Tuy nhiên, có một mối đe dọa lớn về bảo mật nhằm vào các mạng đám mây và kết quả dẫn tới việc phải thiết lập lại lộ trình cho việc chuyển đổi mô hình dựa trên đám mây cho các doanh nghiệp và người sử dụng. Trong đó, vấn đề mà các nhà phát triển lo ngại nhất là việc tội phạm máy tính sẽ truy cập được vào lưới điện và các hệ thống tài chính. Do đó, nhiều chuyên gia an ninh mạng hàng đầu phải dành phần lớn thời gian của họ để ngăn chặc các cuộc tấn công này.

 

3. Máy tính bảng và máy tính bảng siêu nhỏ phát triển bùng nổ
 

Yếu tố chính thúc đẩy là sự phát triển của các ứng dụng Web và các ứng dụng dành riêng này hoạt động tốt trên các máy di động thông minh.

 

4. Dòng máy tính bảng siêu nhỏ sẽ trở thành nền tảng mới cho sách điện tử.
 

Theo dự báo, máy tính bảng siêu nhỏ sẽ trở thành một phương tiện độc đáo để phân phối  sách, tạp chí và báo. Nhiều nhà xuất bản đang làm việc với Adobe để tạo ra nội dung cho các thiết bị này. Và năm 2010 sẽ là năm thử nghiệm đối với cả các nhà xuất bản và các hãng phát triển phần cứng.



5. Hợp nhất thêm nhiều ngành công nghiệp
 

Cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đã để lại hậu quả thật nặng nề, và những hãng nhà sản xuất máy tính gặp thua lỗ trong  kinh doanh sẽ phải phá sản hoặc sáp nhập với một công ty mạnh hơn.


6. Thị phần của Apple ngày càng lớn
 

Năm 2009, trong khi những công ty khác đang gặp nhiều khó khăn do việc giảm giá thành sản phẩm và lợi nhuận thấp hơn, thì Apple lại thu hút được nhiều khách hàng mới mà vẫn giữ mức nguyên được mức giá của mình. Thực tế là lợi nhuận của công ty đối với các dòng sản phẩm của mình vẫn trên 20%. Nhu cầu về các sản phẩm Apple-MacBooks, iPod, iPhone đều ở mức cao. Dự báo năm 2010 Apple sẽ đạt được ít nhất thêm hai phần trăm trong thị trường PC và tiếp tục tạo cho các đối thủ cạnh tranh nhiều sóng gió.


7. Phát triển TV 3D
 

Hiện nay, hầu hết đã chuyển sang HDTV, do đó, ngành công nghiệp truyền hình đang tìm kiếm những công nghệ mới. Và TV 3D sẽ là bước phát triển tiếp theo. 3D cũng sẽ bắt đầu xuất hiện trong máy tính và các bộ điều khiển trò chơi. Dự báo, năm 2010 sẽ là năm 3D bắt đầu tạo ra những sản phẩm mới lạ và độc đáo.

 

8. Cảm ứng và cử chỉ giúp mở rộng giao diện người sử dụng và máy tính
 

TouchSmart PC của HP đã cho thấy đây là một trong những cách tốt nhất cho người dùng để điều hướng các nội dung đa phương tiện dựa trên nền web thế hệ kế tiếp. Dự kiến nhu cầu về máy tính cảm ứng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2010.

 

9. DVD sẽ bị thay thế
 

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của người sử dụng, DVD sẽ không biến mất hoàn toàn, nhưng việc xem phim từ Netflix, CinemaNow, Apple, và các hãng khác sẽ giành được thị phần nhiều hơn trong năm 2010. Và đây sẽ là phương thức mới để phân phối các bộ phim thông qua các sản phẩm thế hệ tiếp theo như AppleTV và TV với khả năng hỗ trợ cả Internet.

 

10. Ổ cứng SSD ngày càng trở nên phổ biến do giá thành giảm
 

Nếu bạn đã từng sử dụng một máy tính xách tay với một ổ SSD gắn trong, bạn sẽ thấy rằng nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách một hệ thống thực hiện. Ổ SSD đáp ứng ngay lập tức. Điều đó thật tuyệt vời. Dự kiến ngành công nghiệp sản xuất một máy tính xách tay với tuỳ chọn SSD sẽ tăng trưởng mạnh năm 2010.

 


Thanh Huyền (Theo: pcmag)
TIN LIÊN QUAN