Năm 2022, gỡ bỏ/khoá 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm

09:53, 11/01/2023

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) cho biết, cùng với việc tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, cũng tăng cường rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động TMĐT.

Ảnh minh hoạ.

Theo Cục TMĐT&KTS, doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Cùng với việc tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, Cục TMĐT&KTS cũng tăng cường rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động TMĐT.

Cục đã phối hợp với các công ty, tổ chức hoạt động TMĐT gỡ bỏ/khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; Chặn 5 website vi phạm có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục cũng chủ trì thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật TMĐT đối với 8 đơn vị theo kế hoạch năm 2022 và xử phạt vi phạm hành chính 222 triệu đồng.

Để hoạt động TMĐT phát triển mạnh hơn, trong năm 2023, Cục TMĐT & KTS sẽ thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý về TMĐT như: kết nối, chia sẻ dữ liệu. Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài và hoạt động TMĐT trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, thực hiện thanh tra, kiểm tra phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Khôi Nguyên (T/h)